posttoday

กรุงไทยเฮี้ยบคุมสินเชื่อบ้าน

25 มกราคม 2554

“กรุงไทย” เฮี้ยบ คุมเข้มปล่อยสินเชื่อบ้าน หวั่นดอกเบี้ยขาขึ้น LTV กระทบยอดขายและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า

“กรุงไทย” เฮี้ยบ คุมเข้มปล่อยสินเชื่อบ้าน หวั่นดอกเบี้ยขาขึ้น LTV กระทบยอดขายและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารจะเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อโครงการที่อยู่อาศัยมาก ขึ้น เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีเริ่มอุปทานสูงกว่าความต้องการของตลาดและ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นอาจส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของ ลูกค้า นอกจากนี้ยังคาดว่ามาตรการกำหนดเพดานเงินกู้(LTV) ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ในปีนี้ จะทำให้ยอดขายที่อยู่อาศัยลดลงจากในปีที่ผ่านมา 

“การปล่อยสินเชื่อโครงการที่อยู่อาศัยในปีนี้ จะพิจารณาจากทำเลเป็นหลัก ถ้าเป็นในต่างจังหวัดจะต้องอยู่ใกล้กับโรงงานหรือนิคมอุตสาหกรรมเท่านั้น สำหรับในกรุงเทพฯจะต้องอยู่ในแนวรถไฟฟ้า นอกจากนี้เราจะพิจารณาจากกลุ่มลูกค้าของผู้กู้ด้วย หากมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติซึ่งมีราคาตั้งแต่ 7 ล้านขึ้นไป จะถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง”นายเวทย์ กล่าว

นายเวทย์ กล่าวว่า คาดว่าการลงทุนขนาดใหญ่ของภาคเอกชนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะลดลงจากในปีที่ผ่านมา จากทิศทางของอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะอยู่ในช่วงขาขึ้นต่อไปอีก 1-2 ปี  ทำให้ผู้ประกอบการขาดความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตามยังเชื่อว่าโครงการที่ตั้งราคาขายอยู่ที่ 1- 2 ล้านบาท จะยังสามารถทำการตลาดและเติบโตได้อยู่