posttoday

มั่นใจความพร้อมเต็มร้อย จัดงาน “สถาปนิก’65 พึ่งพา-อาศัย” หวังฟื้นเศรษฐกิจไทยฝ่าโควิด ตั้งเป้าเม็ดเงินสะพัดกว่าสองหมื่นล้าน

26 มกราคม 2565

สมาคมสถาปนิกสยามฯ ร่วมพันธมิตร ประกาศความพร้อมจัด “งานสถาปนิก’65 (Architect Expo 2022) ครั้งที่ 34” กลับมายิ่งใหญ่ ครั้งแรกร่วมเป็นประธานจัดงานของสถาปนิก 3 ภูมิภาค ตั้งเป้ายอดผู้เข้าชมงานปีนี้แตะ 300,000 คน ดันเม็ดเงินสะพัดกว่าสองหมื่นล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจไทยก้าวไปต่อ

นายชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า งานสถาปนิก’65 (Architect Expo 2022) ครั้งที่ 34” นับเป็นการกลับมาอีกครั้งที่ยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าเดิมในรอบสองปี และเป็นครั้งแรกที่ได้ดึงความร่วมมือกันเป็นประธานจัดงานของสถาปนิกจาก 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรังสรรค์งานสถาปนิกให้เป็นงานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตอกย้ำวัตถุประสงค์หลักของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่ต้องการให้งานสถาปนิกเป็นสื่อกลางในการจัดแสดงนิทรรศการวัสดุก่อสร้างที่รวบรวม และให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และนวัตกรรมที่เกี่ยวเนื่องในวงการสถาปัตยกรรมอย่างแท้จริง นอกจากนี้ งานสถาปนิก’65 ยังได้นำแนวคิด “CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” มาพัฒนารูปแบบการจัดบูธแสดงสินค้าที่เรียกว่า “Thematic Pavilion” ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้ชมงานจะได้เห็นความร่วมมือระหว่างดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่น่าจับตามองกับซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้างในการนำผลิตภัณฑ์ของแต่ละแบรนด์มาสร้างสรรค์เป็นพื้นที่จัดแสดงที่เทียบเคียงกับงานดีไซน์ระดับโลก

นายปองพล ยุทธรัตน์ ประธานจัดงานสถาปนิก ตัวแทนสถาปนิกจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า งานสถาปนิก’65 ในปีนี้ เป็นการเปิดพรมแดนความร่วมมือข้ามวิชาชีพสะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ที่มุ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มคนรักการออกแบบทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ผ่านแนวคิดการจัดงาน CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย ที่แสดงออกมาตั้งแต่กระบวนการความร่วมมือกันทำงานของประธานจัดงาน 3 ท่าน จาก 3 ภูมิภาคเป็นครั้งแรก และยังสะท้อนถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่สถาปนิกมีการทำงานร่วมกับเหล่า “CREATOR” หรือ “นักสร้างสรรค์” หลากหลายสาขา เช่น นักออกแบบแสง เชฟ หรือ นักออกแบบเค้ก เพื่อสร้างสรรค์รูปลักษณ์ของอาหารให้มีความโดดเด่น รวมถึงวิชาชีพอื่น ๆ เป็นต้น งานสถาปนิก’65 จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้ประสบการณ์การเข้าชมงานในปีนี้แตกต่างไปจากเดิม

พร้อมกล่าวเสริมว่า “Now Normal คือนิยามการจัดงานสถาปนิก’65 เพราะนอกจากบรรยากาศภายในงานที่จะเปลี่ยนแปลงแล้ว งานสถาปนิก’65 ครั้งนี้ยังมีกิจกรรมออนไลน์ที่เตรียมเอาไว้ตลอดช่วงเวลาตั้งแต่เริ่มประชาสัมพันธ์การจัดงาน เพื่อสร้างประสบการณ์และการมีส่วนร่วมของผู้ชมงาน ที่ไม่ได้จำกัดแค่วันจัดงาน 6 วันเท่านั้น โดยการจัดกิจกรรมออนไลน์จะไม่ใช่เพียงปรับตัวตามสถานการณ์ในช่วงโควิด-19 แต่จะเป็นหนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ของงานในรูปแบบปกติตามวิถีชีวิตที่ปรับเปลี่ยนไปในปัจจุบัน”

นายอิศรา อารีรอบ ประธานจัดงานสถาปนิก ตัวแทนสถาปนิกจากภาคเหนือ กล่าวว่า ภายในพื้นที่ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ จะเน้นการนำเสนอเรื่องราว กระบวนการคิด และหลักการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับเหล่าครีเอเตอร์ โดยประธานจัดงานได้ทำการสรรหามาทั้งหมด 12 ท่าน จากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ภูมิภาคละ 4 ท่าน เพื่อร่วมกันจัดแสดงผลงานที่นำเสนอการ “CO-WITH CREATORS” โดยจับคู่การทำงานแบบ Cross Culture เช่น คนจากภาคเหนือทำงานกับคนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ Cross Function คือ การทำงานร่วมกันระหว่างวิชาชีพที่แตกต่างกัน อาทิ สถาปนิกจับคู่กับเจ้าของแบรนด์กระเป๋าหนัง Rubber Killer หรือ ผู้ที่ทำค่ายเพลง เป็นต้น

นอกจากนี้ Key Visual ของงานที่ออกแบบโดย บริษัท ดัคท์สโตร์ เดอะดีไซน์กูรู จำกัด ก็ใช้แนวคิดนี้ในการพัฒนางาน โดย CO – WITH CREATORS ร่วมกับ Benzilla ศิลปินแนวสตรีทอาร์ตที่น่าจับตามองที่สุดของยุคสมัยให้ออกแบบคาแรกเตอร์สุดแหวกแนวใน Key Visual ซึ่งกระบวนการทำงานทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน พึ่งพาอาศัยกัน ตามคอนเซปต์หลักของงาน

นายราชิต ระเด่นอาหมัด ประธานจัดงานสถาปนิก ตัวแทนสถาปนิกจากภาคใต้ กล่าวว่า งานสถาปนิก’65 จะเป็นจุดเปลี่ยนจุดหนึ่งของการจัดนิทรรศการและอีเว้นท์ ที่มีคอนเซปต์การจัดงานชัดเจน ทำให้ผู้ร่วมงานมีโอกาสทำงานร่วมกัน ข้ามผ่านคำว่าวัย หรือ สายอาชีพ ทุกคนสามารถสร้างผลงานร่วมกันได้ พึ่งพาอาศัยกัน เพื่อเป็นต้นแบบแห่งแนวคิดความร่วมมือที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป เชื่อมั่นว่าการจัดงานในปีนี้จะเป็นที่จดจำทั้งเนื้อหาสาระ ดีไซน์ที่นำเสนอในงาน ซึ่งสะท้อนความตั้งใจของผู้จัดงานภายใต้สถานการณ์อันท้าทายในช่วงเวลานี้

ด้าน นายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่า ในฐานะที่ TTF เป็นผู้จัดงานสถาปนิกตั้งแต่ครั้งแรก ประสบการณ์การทำงานนับเป็นเวลากว่า 30 ปี บริษัทฯ จึงมีความพร้อมเต็มที่ในการบริหารจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการขนาดใหญ่ สามารถประสานผู้แสดงสินค้าและให้การต้อนรับผู้เข้าชมทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้มาตรการคุมเข้มด้านการป้องกันโควิด เพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดกับผู้เข้าร่วมงาน

และเชื่อมั่นว่าปีนี้จะมีผู้จัดแสดงสินค้าตอบรับเข้าร่วมงานจนเต็มพื้นที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อย่างแน่นอน ล่าสุด ได้รับความไว้วางใจจากผู้แสดงสินค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ที่เชื่อมั่นในศักยภาพงานตอบรับเข้าร่วมแล้วกว่า 75% อาทิ SCG, กลุ่มพันธมิตร, กลุ่ม CONNEXT, MAKITA, TOA, JORAKAY, LIXIL Group, MITSUBISHI, EDL, WDC และผู้แสดงสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นและอินเดีย เป็นต้นนอกจากนี้ ภายในงานยังมีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่น่าสนใจ โดยหลาย ๆ แบรนด์เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ ทีโอเอ ออร์แกนิค แคร์ สีน้ำที่มีส่วนผสมจากพืชรายแรกและรายเดียวในประเทศ, หลังคา Snow Roof จาก VG, ลามิเนตคอลเลคชั่นใหม่จาก EDL, กระเบื้องคอลเลคชั่นใหม่จากอิตาลี โดย WDC, HP DesignJet T230 เครื่องพิมพ์หน้ากว้างขนาดเล็กที่สุดในโลก และการประชันระหว่างเครื่องมือช่างแบรนด์อันดับหนึ่งจากฝั่งอเมริกาและญี่ปุ่น อย่าง BLACK+DECKER และ MAKITA

นอกจากเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างแล้ว ยังมี Designer Hub Pavilion พื้นที่ให้บริการด้านการออกแบบที่ครอบคลุมทุกสาขา เพื่อตอกย้ำว่างานสถาปนิกในปีนี้รองรับทุกกลุ่มที่สนใจด้านการออกแบบ“ภายใต้สถานการณ์โควิด นับเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดสำหรับทั้งผู้จัดงานและซัพพลายเออร์ แต่งานสถาปนิก’65 ยังคงเป็นงานที่มีศักยภาพสูงและหลาย ๆ คนต่างรอคอย ยิ่งสถานการณ์โควิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการขาดเวทีในการแลกเปลี่ยน หรือ นำเสนอข้อมูล

"ในฐานะผู้จัดงานผมให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัย จึงได้เตรียมมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามมาตรฐานที่ ศบค. กำหนด และทางทีมงานจะคอยอัปเดตข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงสถานการณ์การจัดงานอีเว้นท์ อื่น ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการจัดงานสถาปนิก’65 ดำเนินการได้อย่างยิ่งใหญ่ สร้างความคึกคักได้อีกครั้ง โดยคาดการณ์จำนวนผู้เข้าชมงานประมาณ 300,000 คน และมีเม็ดเงินสะพัดหลังจบงานกว่าสองหมื่นล้านบาท เชื่อมั่นว่างานสถาปนิก’65 จะเป็นอีกงานสำคัญที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้” นายศุภแมน กล่าว

งานสถาปนิก’65 (Architect Expo 2022) ภายใต้แนวคิด “CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ArchitectExpo.com/2022/space-reservation/ หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล [email protected]