posttoday

ซีคอน มองตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ภาวะทรงตัว จากพิษโควิด ฉุดดีมานด์

31 กรกฎาคม 2563

ซีคอน ปรับกลยุทธ์รุกตลาดออนไลน์รับวิถี New Normalชู "ความมืออาชีพ" นาน 60 ปีในตลาดรับสร้างบ้าน ผ่านกิจกรรมการตลาด สร้างการเติบโตพร้อมกระตุ้นยอดขายในครึ่งปีหลัง63

นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้มองว่าตลาดรับสร้างบ้านน่าจะทรงตัวในระดับเดิม หรือเติบโตเพียงเล็กน้อย เป็นผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลงจากการเผชิญวิกฤต COVID-19 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

สำหรับซีคอน ได้ปรับตัวให้ทันสมัยเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียมากขึ้น รวมถึงทำการพัฒนาแบบบ้านใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีแบบบ้านให้เลือกมากกว่า 200 แบบ มีราคาการก่อสร้างเริ่มต้นที่ 2 – 35 ล้านบาท พร้อมออกแบบบ้านและจัดหมวดหมู่ของแบบบ้านให้ตอบโจทย์ในทุกความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ หลังจากมีการประกาศมาตรการคลายล็อคดาวน์ ซีคอน เดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มเติม เริ่มต้นจากการจัดโรดโชว์ตามห้างสรรพสินค้า แต่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้สอดรับกับ New Normal คือ ปรับรูปแบบบูธให้มีทางเข้า – ออกแบบทางเดียว จัดวางโต๊ะให้มีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร มี Table Shield และทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายให้ลูกค้าก่อนเข้าพื้นที่บูธ เป็นต้น

สำหรับผลประกอบการของซีคอน เติบโตตามเกณฑ์ที่วางไว้ โดยช่วงล็อคดาวน์ ที่ผ่านมา ส่งผลให้กิจกรรมโรดโชว์และออกบูธตามห้างสรรพสินค้าที่วางแผนไว้ล่วงหน้าต้องยกเลิก จึงปรับกลยุทธ์ทางการตลาดมาทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์และช่องทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น พร้อมทุ่มงบประมาณเพื่อดำเนินการเพิ่มเป็น 3 เท่า ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ต้องการสร้างบ้าน โดยลูกค้าที่ติดต่อจากหน้าเว็บไซต์ www.seacon.co.th ประมาณ 46% รองลงมาคือทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ประมาณ 38% และช่องทาง Line@ ประมาณ 16% ตามลำดับ

ทั้งนี้ลูกค้ากลุ่มออนไลน์ที่ปิดการขายแล้วส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่สร้างบ้านระดับราคามากกว่า 5 – 10 ล้านบาท คิดเป็น 48.27% รองลงมาคือกลุ่มสร้างบ้านระดับราคามากกว่า 3 – 5 ล้านบาท คิดเป็น 24.15% บ้านในระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป และบ้านในระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มีจำนวนเท่ากัน คิดเป็น 13.79% ซึ่งหากมองจากยอดขายรวมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ของครึ่งปีแรก 2563 ที่ผ่านมา พบว่าเป็นลูกค้าจากสื่อออนไลน์เติบโตเป็นอันดับ 1 ประมาณ 39.78% รองลงมาคือจากป้ายสำนักงานขายและบ้านตัวอย่าง ประมาณ 19.82% ตามด้วยกิจกรรมออกบูธและโรดโชว์ อยู่ที่ประมาณ 16.94%

นายสุปชัย รุจิชัย ผู้จัดการศูนย์งามวงศ์วาน บริษัท ซีคอน จำกัด กล่าวว่า เป็นบริษัทรับสร้างบ้านรายแรกและรายเดียวที่มีบ้านตัวอย่างให้ชมก่อนการตัดสินใจ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสจริง เห็นวัสดุจริง เห็นสไตล์การตกแต่งบ้านจริง และส่งผลเชิงบวกให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ซึ่งหากวิเคราะห์จากจำนวนลูกค้าที่มาจากป้ายสำนักงานขายและบ้านตัวอย่างหลังแรกของซีคอนที่ศูนย์ศรีนครินทร์ อยู่ที่ประมาณ 20% ซึ่งถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจและช่วยสร้างประสบการณ์ตรงให้กับลูกค้าที่อยากสร้างบ้านได้เป็นอย่างดี โดย ซีคอน ศูนย์งามวงศ์วาน เป็นศูนย์แห่งที่ 2 ของเรา ที่มีการสร้างบ้านตัวอย่าง โดยมองว่างามวงศ์วานเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงของฝั่งกรุงเทพฯ ตอนเหนือ

ปัจจุบัน ซีคอน มีศูนย์รับสร้างบ้านทั้งหมด 5 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์สี่พระยา (สำนักงานใหญ่) ศูนย์ศรีนครินทร์ ศูนย์งามวงศ์วาน ศูนย์บางแค และศูนย์รามอินทรา เปิดบริการทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 17.30 น. และ วันเสาร์ เวลา 09.00 - 17.00 น.