posttoday

เมื่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนไปได้ไกลขึ้น อสังหาฯ โดยรอบจะเป็นอย่างไร

01 กรกฎาคม 2563

คอลัมน์ Property Digest 

โดย อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(www.plus.co.th)

การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าทุกสายได้เชื่อมโยงพื้นที่นอกเมืองเข้าสู่แหล่งธุรกิจแหล่งงานนับเป็นปัจจัยหลักในการส่งเสริมการพัฒนาที่อยู่อาศัย ซึ่งก่อนหน้านี้พลัสพร็อพเพอร์ตี้ ได้เคยเล่าถึงอสังหาริมทรัพย์แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนส่วนต่อขยายที่ทยอยเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า

รถไฟฟ้าสายนี้เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ราคาที่ดินเส้นพหลโยธินปรับขึ้นมาอย่างน่าสนใจไปแล้ว และล่าสุดเมื่อต้นเดือนมิถุนายน รถไฟฟ้าสายนี้ก็ได้เปิดให้บริการเพิ่มอีก 4สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ บางบัว กรมทหารราบที่ 11 และวัดพระศรีมหาธาตุ(บางเขน)

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์นั้นกลับไม่ได้หยุดความคึกคักไว้ เพียงที่สถานีปลายทางในปัจจุบัน แต่ได้ขยายความเจริญไปเกือบตลอดเส้นทาง ซึ่งครั้งนี้พลัสฯจะยกทำเลที่มีความโดดเด่นมาให้ดูแบบเจาะลึกกันครับ

จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยและพัฒนาของพลัสฯ พบว่าแม้หลายๆทำเลจะมีความน่าสนใจ แต่ทำเล “ลำลูกกา” มีความพิเศษกว่าหลายโซนที่อยู่แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วยกันนั่นเพราะลำลูกกาเป็นทำเลที่ระดับราคาของที่อยู่อาศัยยังไม่สูงเท่ากับหลายๆทำเล

โดยราคาส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 3-5 ล้านบาท ส่วนราคาที่ดินเติบโตเฉลี่ย 7.45% ต่อปีในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดโดยรวมที่ 5.33% โดยปัจจุบันมีราคาที่ดินเฉลี่ยอยู่ที่ 71,000 บาทต่อตารางวา และเมื่อมีรถไฟฟ้าสายที่วิ่งตรงสู่ใจกลางเมืองพาดผ่านทำเลนี้ยิ่งเหมาะสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าพนักงานออฟฟิศที่ต้องการจะซื้อบ้านหลังแรกของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ได้มีการคาดการณ์ว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนมีกำหนดเปิดให้บริการครบทุกสถานีโดยไปสิ้นสุดที่คูคตภายในปลายปี2563 ซึ่งประเมินได้ว่าหลังจากที่เปิดให้บริการครบแล้วราคาอสังหาริมทรัพย์น่าจะขยับขึ้นจากปัจจุบันแน่นอน

จากความเจริญของการพัฒนาระบบคมนาคมเข้ามายังพื้นที่โซนนี้ จากการสำรวจของพลัสฯพบว่าทำเลลำลูกกามีอุปทานใหม่เข้ามาในตลาดในช่วงปี 2560-2561 แค่ร้อยกว่ายูนิตต่อปีเท่านั้น แต่ในปี 2562 มีมากถึง 643 ยูนิต เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าตัว

เพราะความน่าสนใจของทำเลตลอดจนการขยายเข้ามาของรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนที่ทำให้พื้นที่นี้มีความเจริญเป็นทำเลศักยภาพที่สามารถอำนวยความสะดวกและตอบโจทย์ด้านการอยู่อาศัยมากขึ้นจึงถือเป็นปีทองสำหรับคนที่มีความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง

เพราะนอกจากราคายังอยู่ในระดับจับต้องได้ ปัจจุบันยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่ภาครัฐมีการกระตุ้นกำลังซื้อด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากในรอบหลายปีไม่เพียงเท่านี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวยังมีแผนที่จะขยายเส้นทางจากคูคตต่อไปอีก 4 สถานี เชื่อมต่อการเดินทางไปจนถึงวงแหวนรอบนอก

รถไฟฟ้าสายนี้จึงเป็นสายที่จะรองรับการเดินทางของผู้คนได้หลากหลายเพราะเชื่อมโยงชานเมืองสู่ใจกลางเมืองและระหว่างทางยังผ่านมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง โรงเรียนนานาชาติ ห้างสรรพสินค้า ตลาดค้าส่ง และแหล่งงานมากมาย ตลอดจนอยู่ไม่ไกลจากสนามบินดอนเมือง

โดยมีความพิเศษคือไม่ต้องเปลี่ยนสายเช่นรถไฟฟ้าสายอื่น ดังนั้นจึงมองว่าทำเลโดยรอบรถไฟฟ้าสายสีเขียว เช่น ลำลูกกา จะกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่น่าจับตามองในเร็วๆ นี้ อย่างแน่นอนครับ