posttoday

คอนโดให้เช่าคึกคักในช่วงเศรษฐกิจชะลอ

04 พฤศจิกายน 2562

คอลัมน์ Property Digest

ความเชื่อที่ว่า "เช่าคอนโดเหมือนการเสียเงินทิ้งไปเปล่าๆ เพราะสุดท้ายก็ไม่ได้เป็นเจ้าของเหมือนการซื้อ" ความเชื่อนี้อาจจะต้องถูกนำมาทบทวนใหม่ในแต่ละช่วงสถานการณ์ และตามความต้องการของแต่ละคน

เนื่องจากโจทย์การเข้าถึงที่อยู่อาศัยของคนเรานั้นมีหลากหลาย มีทั้งต้องการที่อยู่อาศัยในบางทำเลเพียงช่วงเวลาหนึ่ง หรือ ข้อจำกัดด้านงบประมาณ รวมถึงเกิดความไม่มั่นใจในสภาพเศรษฐกิจก็ทำให้การเช่าที่อยู่อาศัยกลายเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับหลายๆ ท่าน

หากพิจารณาลงลึกในรายละเอียดก็จะพบว่าการเช่าที่อยู่อาศัยนั้นมีข้อดีหลายประการเช่นกัน เช่น มีความยืดหยุ่นในหลายๆด้าน โดยเฉพาะด้านการเงิน เพราะไม่ต้องมีเงินก้อนจำนวนมากก็สามารถเช่าคอนโดมิเนียมทำเลใจกลางเมืองที่เดินทางสะดวก ซึ่งต่างจากการซื้อที่ต้องมีเงินก้อนเพื่อจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆในวันโอน

นอกจากนี้การเช่ายังสามารถย้ายไปได้เรื่อยๆ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสถานที่ทำงาน ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ต้องจ่ายระหว่างซื้อกับเช่านั้นอาจจะใกล้เคียงกัน แต่การเช่าก็ไม่ทำให้มีภาระผูกพันจ่ายค่าผ่อนในระยะยาวหลายสิบปี

อีกทั้งการเช่ายังทำให้ไม่ต้องแบกรับภาระในค่าใช้จ่ายแฝงอื่นๆ เช่นค่าส่วนกลางรายปีที่คำนวณต่อตารางเมตร เงินกองทุน ค่าประกัน รวมถึงเงินสำหรับการรีโนเวทเมื่ออยู่อาศัยผ่านไปเป็นเวลานานอีกด้วย

ตลาดคอนโดมิเนียมสำหรับปล่อยเช่านั้นไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการเช่าเพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนซื้อสำหรับปล่อยเช่า โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทำโปรโมชั่นที่น่าสนใจ พร้อมทั้งมีส่วนลดเพื่อดึงดูดใจผู้ซื้อ

จึงถือเป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มองหาโอกาสในการเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่าในราคาต้นทุนที่คุ้มค่า ซึ่งในส่วนของตลาดเช่านั้นแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ตลาดคอนโดมิเนียมให้เช่าในพอร์ตการบริหารของ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ นั้น ปัจจุบันยังมีการเติบโตได้ดี

โดยมองว่าปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดเช่ายังเติบโตส่วนหนึ่งมาจากจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยมีเพิ่มขึ้น โดยในปี 2562 ช่วงครึ่งปีแรกพบว่ามีจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทยถึง 90,606 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 87,307 ราย

ซึ่งชาวต่างชาติบางส่วนได้รับเบี้ยเลี้ยงสำหรับค่าที่พักอาศัยจึงนิยมเช่าคอนโดมิเนียมในโซนที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน โดยเฉพาะโซนสุขุมวิทตอนต้น (นานา – ทองหล่อ) มีชาวญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกันนิยมเช่าอยู่จำนวนมาก ส่วนโซนสุขุมวิทตอนปลาย (เอกมัย – อุดมสุข) ก็เป็นที่นิยมในกลุ่มชาวต่างชาติที่ต้องการเช่าในงบประมาณที่จำกัดลงมา แต่เป็นทำเลที่ไม่ไกลมากนัก ยังเดินทางไปที่ทำงานสะดวก อยู่บนเส้นรถไฟฟ้า ซึ่งกลุ่มที่นิยมเช่าในทำเลนี้คือชาวจีน ยุโรป อเมริกัน

นอกจากนี้ในโซนรัชดาภิเษก ก็ถือเป็นอีกทำเลที่ชาวต่างชาตินิยมเช่าที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะชาวจีนเพราะอยู่ใกล้กับสถานทูตจีน และสามารถเช่าได้ในราคาที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับโซนใจกลางเมือง

สำหรับอัตราผลตอบแทนการปล่อยเช่านั้นก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าสนใจโดยแบ่งตามโซนพบว่า โซนทองหล่อให้อัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 5-6% ต่อปี ราคาปล่อยเช่าเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 750 – 1,200 บาทต่อตารางเมตร โซนสุขุมวิทตอนต้นอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 4.53% ราคาปล่อยเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 700 บาทต่อตารางเมตร โซนสุขุมวิทตอนปลายอยู่ที่ 4.68% ราคาปล่อยเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 537 บาทต่อตารางเมตร ส่วนโซนรัชดาภิเษกอยู่ที่ 3.96% ราคาปล่อยเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 503 บาทต่อตารางเมตร

จากไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันที่ต้องการความยืดหยุ่นและความคล่องตัวที่มากขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงที่ทำงานบ่อยกว่าผู้คนในยุคก่อน รวมถึงการเชื่อมโยงผู้คนจากหลากหลายประเทศเข้าหากัน ทำให้ตลาดเช่าที่พักอาศัยจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า

โดยเฉพาะในโซนที่เป็นทำเลศักยภาพก็จะได้รับความนิยมสูง อีกทั้งการเช่าอยู่ก่อนการตัดสินใจซื้อก็เป็นวิธีที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการความแน่ใจว่ามีความชื่นชอบคอนโดมิเนียมโครงการที่กำลังจะตัดสินใจซื้อหรือไม่ เพราะการทดลองเช่าอยู่ก่อนนั้น ทำให้สามารถเปลี่ยนใจได้หากเมื่อเข้ามาอยู่แล้วพบว่าไม่ได้ตอบโจทย์ที่ตั้งไว้

อีกทั้งการเช่าอยู่ยังทำให้สามารถย้ายที่อยู่อาศัยไปตามสถานการณ์ต่างๆได้ตลอดเวลาอีกด้วย

คอนโดให้เช่าคึกคักในช่วงเศรษฐกิจชะลอ