posttoday

อสังหาฯอาการหนักคาดคอนโดโตติดลบ14%

17 กันยายน 2562

ผู้ประกอบการอสังหาฯ เหนื่อย คาดทั้งปีขยายตัวติดลบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคอนโดขายไม่ออกอีก 60,000 ยูนิต

ผู้ประกอบการอสังหาฯ เหนื่อย คาดทั้งปีขยายตัวติดลบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคอนโดขายไม่ออกอีก 60,000 ยูนิต

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และการรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผย ในปีนี้คาดว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์จะติดลบ 7% โดยตลาดคอนโดนมิเนียมคาดว่าจะติดลบ 14% และ ตลาดบ้านแนวราบจะติดลบ 4% โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และจากมาตรการควบคุมสินเชื่อบ้าน (LTV)

สำหรับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ภาคอสังหาริมทรัพย์ติดลบ 5% โดยช่วง 3 เดือนแรก ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวมากกว่า 10% เป็นผลจากผู้ประกอบการเร่งการโอนกรรมสิทธิ์ หรือทำสัญญา ก่อนที่มาตรการ LTV จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่ไตรมาส 2 หลังจากมาตรการอสังหาริมทรัพ์มีผลบังคับใช้แล้ว ส่งผลให้ภาพรวมชะลอลงมากกว่า 10% และทำให้ครึ่งปีแรกติดลบ 5% ส่วนภาพรวมในครึ่งปีหลังยังขยายตัวต่ำเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในทุกประเภท ทั้งคอนโดมิเนียม และที่อยู่อาศัยแนวราบ

“สิ่งสำคัญที่ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอลง เป็นผลจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และเรื่องของผลกระทบจากมาตรการ LTV โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ที่กลุ่มลูกค้าที่ซื้อเพื่อการลงทุนชะลอการซื้อ ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมทั้งหมด 60,000 ยูนิต ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง” นายวิชัย กล่าว