posttoday

คอนโดฯ งัดกลยุทธ์ 'โลคัล เซ็กเมนต์' ฝ่าวิกฤตกำลังซื้อหมดมู้ด

10 กันยายน 2562

เศรษฐีที่ดินย่านฝั่งธนฯ พัฒนาแลนด์แบงค์ปั้นแบรนด์ 'Aroon' เจาะสายอาชีพหมอ-พยาบาล มองอนาคตบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ศิริราช ขยายเพิ่ม รับกำลังซื้อที่แท้จริง

เศรษฐีที่ดินย่านฝั่งธนฯ พัฒนาแลนด์แบงค์ปั้นแบรนด์ 'Aroon' เจาะสายอาชีพหมอ-พยาบาล มองอนาคตบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ศิริราช ขยายเพิ่ม เจาะกำลังซื้อที่แท้จริง

ตลาดอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดมีเนียม ในเวลานี้เริ่มส่งสัญญาณแผ่วลงจากหลายปัจจัย ทั้งเศรษฐกิจ กระทบความสามารถในการซื้อ ซัพพลายสินค้าล้นตลาด แต่ขาดนโยบายภาครัฐแรงๆออกมากระตุ้นตลาดอสังหาฯ ทำให้ผู้บริโภคเริ่มหมดอารมณ์ซื้อ

แต่หากมองอีกมุม กลับพบว่าตลาดคอนโดฯ ยังมีช่องว่างอยู่อีกนะ จากกำลังซื้อแบบเฉพาะตัวจริงๆ และเป็นโอกาสใหม่สำหรับ โลคอล ดีเวลล็อปเปอร์ อย่าง 'ดิ อัมรินทร์' อีกหนึ่งแลนด์ลอร์ดรายใหญ่ฝั่งธนบุรี ที่พัฒนาโครงการคอนโดมีเนียมแบรนด์ 'Aroon' โฟกัสกลุ่มลูกค้าหมอ-พยาบาล โดยเฉพาะ

นายอรรถวุฒิ ธรรมเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ อัมรินทร์ จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์แบรนด์ 'ดิ อัมรินทร์' กล่าวถึงแนวคิดโครงการ เริ่มจากพื้นฐานครอบครัวเป็นคนท้องถิ่นย่านบางกอกน้อย-ถนนพรานนก มาเกือบ40 ปี ประกอบกับมีที่ดินสะสม(แลนด์ แบงค์) เฉพาะแถวพรานนกมากกว่า 1 ไร่ และทำเลใกล้เคียงอีก 2 ไร่ ปัจจุบันที่ดินย่านนี้ มีราคาประเมินกว่า 1.3 แสนบาทต่อ ตร.วา

จากความพร้อมของแลนด์แบงค์บนถนนพรานนก ที่อยู่ห่างจากโรงพยาบาลศิริราช กว่า 200 เมตร ทำให้บริษัท มองเห็นโอกาสพัฒนาโครงการคอนโดมีเนียม ดิ อัมรินทร์ เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายบุคลากรทางการแพทย์สายอาชีพแพทย์ พยาบาล และ นักลงทุน อสังหาฯ โดยเฉพาะ

ด้วย คอนโดฯ ดังกล่าวเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ หรือ นิช-มาร์เก็ต ตอบโจทย์ การอยู่อาศัย การใช้ชีวิต ที่สอดคล้องรูปแบบการทำงาน ของกลุ่มแพทย์ พยาบาล นักศึกษา ในโรงพยาบาล เป็นอย่างดี ซึ่งมักมีเวลาทำงานและการพักผ่อนที่ไม่แน่นอน แม้ว่าปัจจุบันรัศมีโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช จะมีที่พักหลากประเภท ทั้งเซอร์วิส อพาร์ทเมนต์ อพาร์ทเมนต์ หอพัก ทั้งแบบรายเดือน รายวัน ก็ตาม

"บริษัทมองว่า ที่อยู่อาศัยเหล่านั้น ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงให้กับกลุ่มเป้าหมายหลักที่วางไว้ คือ กลุ่มคุณหมอ พยาบาล ที่มีกำลังซื้อและความต้องการจริงๆ ซึ่งต้องการที่อยู่อาศัยแบบส่วนตัวและเก็บไว้เพื่ออนาคต ส่วนกลุ่มนักลงทุน ก็มองหาโอกาสเข้ามาลงทุนด้านอสังหาฯเพื่อผลตอบแทนในอนาคต และการปล่อยเช่า เช่นกัน" อรรถวุฒิ กล่าว

สำหรับโครงการ 'ดิ อัมรินทร์' พัฒนาขึ้นบนที่ดินเก่าของครอบครัวธรรมเจริญ ในซอยวังหลัง 11 ถนนพรานนก มีเนื้อที่ราว 258 ตารางวา พัฒนาเป็นคอนโดมีเนียมภายใต้แบรนด์ 'อรุณ' (AROON)มี 1 อาคารสูง 8 ชั้น จำนวนห้อง 61 ยูนิต รวมมูลค่าโครงการกว่า 280 ล้านบาท

โดยเปิดรอบ พรีเซล ไปก่อนหน้านี้ มียอดจองแล้วสัดส่วน 40% โครงการมาพร้อมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งพร้อมเข้าอยู่ โดยขนาดห้องชุด มีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 25.07-49.30 ตารางเมตร ราคาขายเริ่ม 2.5-6.4 ล้านบาท หรือ ราคาขายเฉลี่ย 110,000 ต่อตารางเมตร เริ่มก่อสร้างในไตรมาส 4 ปี2562 คาดจะแล้วเสร็จประมาณไตรมาสแรกในปี2564 โดยมอบหมายให้บริษัท เจแอลแอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาการตลาดและตัวแทนขายโครงการ

อรรรถวุฒิ กล่าวว่าสำหรับที่ดินอีกหนึ่งแปลงใหญ่ในทำเลพรานนก ขนาด 2 ไร่นั้น บริษัทวางแผนพัฒนาคอนโดมีเนียม ขึ้นมาอีกสอง-สามโครงการ ภายใต้แบรนด์ใหม่ ในปี 2563 เบื้องต้นวางแนวคิดขนาดพื้นที่ห้องเริ่มต้น 28 ตารางเมตร วางราคาขาย 2 ล้านบวกขึ้นไป ชูจุดเด่นด้านทำเลในรัศมีโรงพยาบาลศิริราช เช่นกัน

เพื่อรองรับความต้องการที่แท้จริง ในกลุ่มเป้าหมายบุคลากร นักศึกษา โรงพยาบาลฯ ที่ในอนาคตคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 1ใน 3 ของบุคลากรโรงพยาบาลฯ ปัจจุบันมีอยู่ที่ประมาณ 2,000 คน ซึ่งมาจากการสร้างอาคารใหม่หนึ่งแห่งของโรงพยาบาลฯ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างซึ่งจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังมีที่ดินรอการพัฒนาอีกหลายแปลงทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด รวมกว่า 400 ไร่ แบ่งเป็นที่ดินในกรุงเทพฯ กว่า 100 ไร่ ทำเลย่านศรีสมาน ประมาณ 40 ไร่ ซึ่งยังติดสัญญาเช่าจากผู้เช่า และ นครนายก 120 ไร่ในปัจจุบันมีผู้เช่า ซึ่งยังไม่มีแผนพัฒนา