posttoday

เปิดขุมทรัพย์ที่ดิน ตระกูลคุณปลื้ม แลนด์ลอร์ด แห่งเมืองชลฯ

23 สิงหาคม 2562

'คุณปลื้ม' ครอบครัวดังแห่งเมืองบางแสน จังหวัดชลบุรี ที่ 'คน' ในตระกูลคลุกคลีงานการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยเฉพาะงานบริหารพัฒนาส่วนท้องถิ่นเทศบาลเมืองแสนสุข ปัจจุบันมีนายกเทศบาลเมืองแสนสุข ที่ชื่อ ณรงค์ชัย คุณปลื้ม ลูกชายคนเล็กของ 'กำนันเป๊าะ

โดย ดวงใจ จิตต์มงคล

'คุณปลื้ม' ครอบครัวดังแห่งเมืองบางแสน จังหวัดชลบุรี ที่ 'คน' ในตระกูลคลุกคลีงานการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยเฉพาะงานบริหารพัฒนาส่วนท้องถิ่นเทศบาลเมืองแสนสุข ปัจจุบันมีนายกเทศบาลเมืองแสนสุข ที่ชื่อ ณรงค์ชัย คุณปลื้ม ลูกชายคนเล็กของ 'กำนันเป๊าะ-สนธยา คุณปลื้ม' นั่งเก้าอี้บริหารเมืองบางแสน มาเป็นสมัยที่สอง

มาพร้อมกับผลงานการจัดระเบียบเมืองและปรับปรุงภูมิทัศน์บางแสน พร้อมนำอีเวนต์ระดับโลกหลายรายการมาวางไว้ที่นี่ เพื่อสร้างแบรนด์ 'บางแสน' เป็นอีกหนึ่งเดสติเนชันการท่องเที่ยวขวัญใจคนไทยและต่างชาติ

เปิดขุมทรัพย์ที่ดิน ตระกูลคุณปลื้ม แลนด์ลอร์ด แห่งเมืองชลฯ

บางแสน ที่ดินแตะ1.5แสนบาท/ตร.วา

อีกหนึ่งบทบาทสำคัญ ของ 'ณรงค์ชัย' ยังสวมหมวกผู้บริหารธุรกิจ บริษัทบางแสนบุรี จำกัด ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในตระกูลคุณปลื้ม ที่เจ้าตัวเอ่ยปากว่า เป็นเพียงแค่ดีเวลล็อปเปอร์รายเล็ก ที่อยู่ท่ามกลางการแข่งขันร่วมกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่

ทั้งทุนไทย และ ต่างชาติ ที่กำลังเร่งเข้ามาพัฒนาที่ดินในเมืองบางแสน ผ่านโครงการอสังหาฯต่างๆ ในช่วงที่ต้นทุนราคาที่ดินบางแสนในเวลานี้ ไต่ระดับไปแล้วอยู่ที่ 1.5 แสนบาทต่อตารางวา ในทำเลถนนข้าวหลาม จังหวัดชลบุรี และคาดว่าราคาที่ดินมีแนวโน้มแรงขึ้นในอนาคต เพื่อรองรับเศรษฐกิจเมืองที่จะขยายตัวจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี ) ของรัฐบาลในเวลานี้

ทว่าในความจริงนั้น 'คุณปลื้ม' เป็นอีกหนึ่งตระกูลเก่าแก่แห่งเมืองชลฯ ที่มีต้นทุนทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างได้เปรียบกว่ารายใหญ่ด้วยช้ำ ในฐานะแลนด์ลอร์ด อันดับต้นๆที่ถือครองที่ดินจากเมืองบางแสนจรดแดนพัทยา

ด้วยจำนวนที่ดินที่ถือครองในหลายแปลง ทั้งที่ติดถนนและติดชายหาดริมทะเล รวมแล้วหลายพันไร่ ทั้งในเขตศรีราชา พัทยา และบางแสน ที่ผู้บริหารบางแสนบุรี บอกว่าสามารถนำมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่โครงการอีอีซี เช่นกัน

แลนด์ลอร์ด ตัวท็อปเมืองบางแสน

ณรงค์ชัย บอกว่าปัจจุบันในพื้นที่เทศบาลเมืองแสนสุข กลุ่มคุณปลื้ม มีที่ดินอยู่กว่า 200 ไร่ แบ่งเป็นที่ดินที่ติดหาดบางแสน 5 แปลง มีแปลงใหญ่สุดขนาด 10 ไร่ รองลงมา 5 ไร่ และที่เหลือก็เป็นแปลงเล็กๆ

นอกจากนี้ยังมีที่ดินบริเวณถนนเลี่ยงเมืองหนองมน 70 ไร่ โดยพื้นที่ทำเลนี้ บางแสนบุรี มีแผนจะพัฒนาเป็น 'ซีเนียร์เฮาส์ซิ่ง' โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูฃวัย คาดจะเห็นความชัดเจนภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยโครงการฯ ยังมีแผนร่วมกับ บริษัทโอกุระ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านดูแลบริหารพื้นที่ในด้านดังกล่าว ให้เข้ามามาช่วยบริหาร และเทรนนิง ในอนาคต

ขณะเดียวกัน กลุ่มคุณปลื้ม ยังมีที่ดินที่ปัจจุบันทำเป็นตลาดนัดปาร์ค อิน อีก 60 ไร่ และพื้นที่ฝั่งตรงข้ามอีก 15 ไร่ที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดอสังหาฯในบางแสน มีแนวโน้มด้านซัพพลายลดน้อยลง จากผลกระทบจากมาตรการคุมสินเชื่อลูกค้ากู้เงินได้ยากขึ้น สวนทางกลับราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันที่ดินฝั่งถนนสุขุมวิทตารางวาละ 5 หมื่นบาท หรือ ที่ดินบริเวณชายหาดมีการซื้อขายกันจริงๆ อยู่ที่ตารางวาละ 1.4 แสนบาท หรือ ส่วนที่บอกขายอยู่ก็มีราคาที่สูงกว่านั้น

ณรงค์ชัย สะท้อนว่าจากตัวที่ดินมีราคาสูงแล้ว หากจะนำมาพัฒนาโครงการขายในราคา 3 ล้านบาท คงขายไม่ได้ในตอนนี้ เพราะตลาดบางแสนส่วนใหญ่คอนโดและทาวน์เฮาส์ที่ยังขายได้ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ถ้าเป็นบ้านแฝดราคาไม่เกิน 2.4 ล้านบาท ส่วนบ้านเดี่ยวราคา 3.5-5 ล้านบาทยังขายได้

จีนบุกบางแสน ผุดคอนโดกว่า4พันยูนิต

ณรงค์ชัย เล่าถึงสถานการณ์การพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในเมืองบางแสนขณะนี้ ได้รับความสนใจจากผู้พัฒนาหลากหลายแบรนด์ที่เข้ามาในเมืองบางแสน ไม่ต่ำกว่า 10 ราย และเริ่มมีผู้ประกอบการรายใหญ่จากในกรุงเทพฯ เข้ามา 3 ราย คือ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่เข้ามาพัฒนาโครงการทั้งแนวราบ และแนวสูงโดยเฉพาะแนวสูง

นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนชาวจีน เข้ามาร่วมทุนกับผู้ประกอบการในพื้นที่ คือกลุ่มเบญญาภา พร็อพเพอร์ตี้ พัฒนาคอนโดฯบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ บริเวณใกล้หาดวอนนภา จำนวน 5 อาคาร สูง 46 ชั้น อาคารละ 850 ยูนิต รวมกว่า 4,000 ยูนิต ขณะนี้ผ่านการอนุมัติการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างการยื่นขออนุญาตก่อสร้างก่อนจำนวน 1 อาคาร และยังมีโรงแรม อีก 70 ห้องพักขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

ขณะที่ โครงการอสังหาฯ ของบริษัท บางแสนบุรี ในปัจจุบัน ได้พัฒนาโครงการบ้านปลื้มสุข ในเฟสที่ 2 เป็นบ้านเดี่ยว ราคา 4.8 ล้านบาท กว่า 100 หลัง และโครงการ The Blu X Bangsaen ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียม บนถนนบางแสนสายล่าง ใกล้กับชายหาดวอนนภา หาดบางแสน และ มหาวิทยาลัยบูรพา โครงการฯ เป็นคอนโด Low Rise 7 ชั้น ปัจจุบันโครงการสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่แล้ว
ลุยขายThe Blu X Bangsaen ล๊อตสุดท้าย

ณรงค์ชัย กล่าวทิ้งท้ายในอนาคตหากระบบสาธารณูปโภคของภาครัฐ ในพื้นที่อีอีซี ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด ก็จะทำให้พื้นที่บางแสนมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น ด้วยเพราะสามารถเดินทางจากกทม. ได้สะดวกสบาย แต่ตอนนี้ยังติดปัญหาเรื่องต้นทุนที่ดิน โดยเฉพาะทำเลติดชายหาดที่มีราคาสูงมาก ไม่สอดรับกับกำลังซื้อในตลาดในขณะนี้