posttoday

ธปท.คงดอกเบี้ยนโยบาย ที่ 1.75% โอกาสดีของนักลงทุนอสังหาฯ

07 สิงหาคม 2562

คอลัมน์ Property Digest

คอลัมน์ Property Digest

โดย  สุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (www.plus.co.th)

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ซึ่งตามนโยบายของกนง.ที่จะประกาศอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปซึ่งหมายถึงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายยังคงจำเป็นต่อประเทศในช่วงนี้ โดยการคงดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมครั้งดังกล่าวอาจมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกยังเติบโตในอัตราที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้จากสัญญาณเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงตัวของไทย อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำหากเปรียบเทียบกับในช่วงภาวะปกติ ซึ่งทำให้นักลงทุนนิยมเข้ามาหาผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดต่างๆเพื่อหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้กำหนดมาตรการ Macroprudential หรือ LTV เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงิน

ภาคอสังหาริมทรัพย์ถือว่าได้รับความสนใจจากนักลงทุนในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเช่นนี้ เนื่องจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นนอกจากส่วนต่างการทำกำไรจากการขายแล้ว ยังสามารถลงทุนเพื่อปล่อยเช่าได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งปัจจัยสำคัญที่น่าสนใจคือการลงทุนปล่อยเช่าได้อัตราผลตอบแทนในระดับสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก โดยเฉพาะในทำเลที่มีดีมานด์การอยู่อาศัยสูง อยู่ศูนย์กลางธุรกิจ ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก สามารถให้ผลตอบแทนการปล่อยเช่า (Rental Yield) ในอัตราเฉลี่ย 5-7% เช่นในโซนสุขุมวิทตอนต้นอย่างเพลินจิต ชิดลม สีลม สาทร หรือในโซนยอดนิยมอย่างทองหล่อ เอกมัย-พระโขนง ก็เป็นอีกหนึ่งโซนที่น่าสนใจและได้รับผลตอบแทนการปล่อยเช่าในอัตราที่สูงเช่นกัน

จากผลตอบแทนที่โดดเด่นจากการเลือกลงทุนโดยพิจารณาจากปัจจัยเรื่องอัตราดอกเบี้ยเปรียบเทียบระหว่างการผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยเงินฝาก การลงทุนซื้อคอนโดและได้ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า การปล่อยเช่าจึงมีความน่าสนใจกว่าเพราะได้รับอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า โดยเฉพาะหากนักลงทุนเลือกโครงการที่มีศักยภาพสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวได้ ช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเช่นนี้การลงทุนปล่อยเช่าก็เป็นโอกาสที่ดี แต่การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าความเสี่ยงก็ย่อมมากกว่าเช่นเดียวกัน ฉะนั้นผู้ที่สนใจจะลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์จึงควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้านอย่างรอบคอบ หรือปรึกษาจากมืออาชีพที่เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสที่ดีทางการลงทุนได้ค่ะ