posttoday

ซีโอโอ แสนสิริ มองอสังหาฯครึ่งหลังปี 62 ขึ้นอยู่กับนโยบายเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ และ จีดีพีไทย

09 กรกฎาคม 2562

ผนึกพันธมิตร GC ปั้นโครงการ SANSIRI x GC FULLFILL YOUR THROUGH INNOVATION ที่อยู่อาศัยเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม เปิดโชว์ยูนิต 32 โครงการในครึ่งปีหลัง

ผนึกพันธมิตร GC ปั้นโครงการ SANSIRI x GC FULLFILL YOUR THROUGH INNOVATION ที่อยู่อาศัยเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม เปิดโชว์ยูนิต 32 โครงการในครึ่งปีหลัง

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฎิบัติ (ซีโอโอ) บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยในครึ่งหลังของปี 2562 ยังไม่สามารบอกทิศทางได้ด้วยขณะนี้ยังมองไม่เห็นนโยบายจากรัฐบาล

เนื่องจาก อัตราการเติบโตของอสังหาฯประเทศไทย โดยปกติแล้วจะเติบโตมากกว่าเศรษฐกิจประเทศไทย (จีดีพี) ประมาณ 1.5-2 เท่า ซึ่งหากในปีนี้จีดีพี ประเทศไทย มีอัตราดีอยู่ที่ 4% ภาพรวมอสังหาฯไทยจะเติบโตอยู่ที่ 6 เท่า

นอกจากนี้ยังรวมถึงปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่ยังแข็งค่า สงครามการค้าโลก ที่อาจส่งผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้หรือไม่

"หากจีดีพีประเทศ ปรับลดลงมาเรื่อยๆ หรือ เหลืออยู่ที่ 2% การเติบโตของภาคอสังหาฯ ก็จะต้องปรับลดลงตามไปด้วย แต่ก็เชื่อว่าทุกรัฐบาลมีความพยายามต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ" นายอุทัย กล่าว

ขณะที่ยอดการรอรับรู้รายได้(แบ็คล็อก)ของบริษัทในช่วงปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาท และคาดว่าในไตรมาสสองของปี2562 จะปรับมากขึ้น โดยมียอดขาย(พรีเซล)ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท ในโครงการคอนโดมีเนียมแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส และ โครงการบ้านเดี่ยว

ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทพร้อมที่จะปรับเป้าหมายการเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลและทิศทางเศรษฐกิจ

พร้อมกันนี้บริษัท ยังเดินหน้านโยบายการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด แสนสิริ กรีน มิชชั่น (Sansiri Green Mission)ประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก คือ 1. เวสต์ แมเนจเมนต์ (Waste Management) ความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อลดและจัดการขยะ 2. เอนเนอร์ยี(Energy) ร่วมกับพันธมิตรด้านประหยัดพลังงาน และด้านพลังงานสะอาด

ด้านที่ 3. สมาร์ฺท มูฟ (Smart Move) บริการความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับลูกบ้าน ด้วยบริการรถยนต์ไฟฟ้าภายในโครงการติดแนวรถไฟฟ้า และ 4. ซัสเทนเอบิลีตี (Sustanabilty) การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนร่วมกับสังคม

โดยในด้านความยั่งยืน บริษัทวางเป้าหมายลดปริมาณขยะ ของเสีย และคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ภายในสองปีข้างหน้า หรือในปี 2564 อยู่ที่้ 2,000 ตัน หรือ เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้่ได้ถึง 1,700 ไร่

ซีโอโอ แสนสิริ มองอสังหาฯครึ่งหลังปี 62 ขึ้นอยู่กับนโยบายเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ และ จีดีพีไทย

จากแนวทางดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งของที่มาโครงการ SANSIRI x GC FULLFILL YOUR THROUGH INNOVATION ของแสนสิริ และ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ CG ได้พัฒนานวัตกรรมจากเคมีภัณฑ์พลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำที่มีคุณภาพและคงทน

โดยยังร่วมกับ 2 ผู้ผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน PASAYA และ SB Furniture พัฒนาเส้นด้ายพอลิเอสเตอร์รีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ใช้ในการผลิตชุดเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ โซฟา ผ้าม่าน และปลอกหมนอิง โดยจะนำจัดแสดงในโชว์ยูนิตโครงการของแสนสิริกว่า 32 โครงการ ตลอดช่วงครึ่งหลังของปีนี้