posttoday

ครึ่งหลังปี’62 ตลาดอสังหาฯ จะปัง หรือ จะแป๊ก?!?

20 มิถุนายน 2562

โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ฯ มองอสังหาริทรัพย์ไทย ในปี2562 ชี้สารพัดทั้งในและต่างประเทศรุมเร้า ลุ้นกำลังซื้อจากต่างชาติประคองตลาดทรงตัว

โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ฯ มองอสังหาริมทรัพย์ไทย ในปี2562 ชี้สารพัดปัจจัยรุมเร้าทั้งในและต่างประเทศ ลุ้นกำลังซื้อจากต่างชาติประคองตลาดทรงตัว

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์ พร็อพเอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ผู้ให้บริการที่ปรึกษาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ ของไทยในครึ่ง
หลังของปี 2562 คาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเล็กน้อย จากกำลังซื้อภายในประเทศชะลอต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะตลาดคอนโดมีเนียม ซึ่งได้กำลังซื้อจากกลุ่มผู้
ชื้อต่างชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะชาวจีน

สำหรับ ตลาดอสังหาไทย ในครึ่งหลังของปีนี้ ยังต้องจับตาอย่างระมัดระวัง ด้วยมีความผันผวนใน 3 ปัจจัยสำคัญ คือ 1. เศรษฐกิจ เช่น สถานการ์ส่งออกของไทย ไตรมาสแรกปีนี้ ที่เติบโตติดลบ
ประมาณ 1% และผลผลิตทางการการเกษตรลดลง 2. หนี้สินครัวเรือนที่สูงขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อภายในประเทศลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มคนชั้นกลาง หรือกลุ่มครอบครัวรายได้เฉลี่ย 20,000 บาทต่อครัวเรือน
และ 3. สถานการณ์ต่างประเทศ จากวิกฤตสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ที่อาจขยายผลกระทบไปยังประเทศต่างๆ เป็นต้น

"ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย อยู่ในช่วงขาลงตั้งแต่ 2-3 ปีก่อน สอดคล้องกับจีดีพีของประเทศที่มีอการทรงๆ ทรุดๆ จากเดิมจีดีพี ของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 4% แต่ตอนนี้คาดการณ์อยู่ที่ 3.5-3.7% ซึ่งไม่ว่า
ใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาลในรอบนี้ เชื่อว่ามีความน่าหนักใจไม่น้อย" นายวสันต์ กล่าว

ขณะที่ ตลาดอสังหาฯไทยที่เปิดขายในแต่ละปีที่ผ่านมา มีมูลค่าราว 6 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็นสินทรัพย์ในกรุงเทพฯ 3 แสนล้านบาท และในต่างจังหวัด 3 แสนล้านบาท ซึ่งยังประคองตัวและ
เติบโตดีอยู่ จากกำลังซื้อหลักชาวต่างชาติ โดยถือครองสินทรัพย์อสังหาฯ อยู่ที่ประมาณ 1.5 - 2 แสนล้านบาท ส่งผลให้ผู้พัฒนาโครงการ (ดีเวลอปเปอร์)หันมาทำตลาดโครงการอสังหาฯเชิงรุกกับกลุ่มลูกค้า
ชาวต่างชาติมากขึ้น ขณะที่ราคาอสังหาฯ ประเภทต่างๆ เริ่มมีราคาสูงขึ้น เช่น ที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ หรือ โครงการทาวน์เฮ้าส์ ในย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี มีราคาเลี่ยเริ่มต้น 2 ล้านบาทขึ้นไป ในปัจจุบัน
เป็นต้น

นายวสันต์ กล่าวว่าจากวิกฤติดังกล่าว บริษัทมองเห็นโอกาสในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย ในครึ่งหลังของปีนี้ โดยร่วมกับสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ จัดงาน International
Realestate Auction 2019 ครั้งที่ 1 โดยนำสินทรัพย์อสังหาฯโครงการต่างๆที่มีทำเลสวย และมีศักยภาพในการลงทุน ทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล ต่างจังหวัด และต่างประเทศ เปิดโอกาสให้นักลงทุนชาว
ไทยและต่างชาติ ร่วมประมูลเพื่อเสนอราคาที่ดีที่สุดและต่ำกว่าตลาด เป็นครั้งแรกในวันที่ 18 กรกฎาคม นี้ โดยมีสินทรัพย์อสังหาฯ มือหนึ่งและมือสอง มีมูลค่ารวมไม่ต่้ำกว่า 1.2 แสนล้านบาท

"การจัดประมูลทรัพย์ในครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ผู้มีฐานะ นักลงทุน สินทรัพย์อสังหาฯในไทย โดยเฉพาะกลุ่มชาวต่างชาติ เช่น ยุโรป สหรัฐ ชาติอาเซียน และ ชาวจีน ที่กลุ่มหลังคาดว่าจะมี
แนวโน้มกลับมาลงทุนทรัพย์อสังหาฯในไทยมากขึ้น จากปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯและจีน โดยเมื่อ 5 ปีก่อน ไทยเป็นอันดับ 5 ที่จีนเข้าไปซื้อทรัพย์อสังหาฯ ส่วนอันดับหนึ่ง คือ สหรัฐฯ และในปี 2561 ที่ผ่านมา ไทย
กลายเป็นตลาดอันดับ 1 ที่จีนเข้ามาลงทุน" นายวสันต์ กล่าว