posttoday

ปัจจัยลบรุมเร้าคอนโดชะลอฟินิกซ์ชี้หด15%

30 มีนาคม 2562

ฟินิกซ์เผยแนวโน้มตลาดคอนโดปี 2562 ชะลอตัว ยูนิตเปิดขายใหม่รอการเมืองชัดเจน

ฟินิกซ์เผยแนวโน้มตลาดคอนโดปี 2562 ชะลอตัว ยูนิตเปิดขายใหม่รอการเมืองชัดเจน

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครในไตรมาสแรก พ.ศ. 2562 อยู่ในภาวะชะลอตัวด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างอีกทั้งมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (แอลทีวี) เป็นอีกปัจจัยที่มีผลต่อภาวะตลาดคอนโด ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจและความกังวลใจต่อการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งก็เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลให้ ผู้ประกอบการเลือกที่จะชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปก่อนในไตรมาสนี้ เพื่อรอดูสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากการเลือกตั้งก่อน

ทั้งนี้ คอนโดเปิดขายใหม่ในไตรมาสแรกปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 8,762 ยูนิตลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2561 ประมาณ 37% และน้อยกว่าไตรมาสก่อนหน้านี้ถึง 58% ผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ยังคงเป็นผู้ประกอบการที่เปิดขายโครงการมากที่สุดในไตรมาสแรกปี 2562 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของยูนิตเปิดขายใหม่ทั้งหมด มูลค่าของโครงการคอนโดที่เปิดขายใหม่ในไตรมาสแรกปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีคอนโดอีกไม่น้อยกว่า 2,700 ยูนิต ที่เปิดขายในจังหวัดปริมณฑลในพื้นที่ที่ติดกับกรุงเทพฯ โดยเป็นโครงการที่อยู่ใน จ.สมุทรปราการ ถึง 38% และอีกประมาณ 39% อยู่ใน จ.ปทุมธานี โดยที่เหลืออยู่ใน จ.นนทบุรี

สำหรับคอนโดที่เปิดขายในไตรมาสแรกปี 2562 อาจจะมีอัตราการขายเฉลี่ยที่ไม่สูงมาก แต่ก็มีความน่าสนใจในส่วนของโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 2 แสนบาท/ตารางเมตร ที่มีอัตราการขายเฉลี่ยสูงกว่า 50% ซึ่งอัตราการขายที่สูงเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการเปิดขายให้กับผู้ซื้อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากฮ่องกงหรือผู้ซื้อชาวจีนที่มีถิ่นฐานอยู่นอกประเทศจีน โดยสรุปแล้วตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ ปีนี้มีแนวโน้มที่ชัดเจนว่าชะลอตัวลง ยูนิตเปิดขายใหม่ลดลง 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงต้องการรอดูสถานการณ์ โดยเฉพาะเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล