posttoday

ธอส.เปิดบ้านล้านหลังเฟส2

21 มีนาคม 2562

ธนาคารอาคารสงเคราะห์เดินหน้าบ้านล้านหลังเฟส 2 อีกแสนล้าน ให้สิทธิผู้ที่เลี้ยงดูบุพการียื่นจองสิทธิก่อน

ธนาคารอาคารสงเคราะห์เดินหน้าบ้านล้านหลังเฟส 2 อีกแสนล้าน ให้สิทธิผู้ที่เลี้ยงดูบุพการียื่นจองสิทธิก่อน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ ผู้บริหารธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เริ่มเปิดให้ยื่นคำขอโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลัง เฟส 2 ภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่สามารถขอ สินเชื่อได้ในรอบแรก ส่วนความคืบหน้าโครงการบ้านล้านหลังเฟสแรก ธอส.จะเร่งรัดสินเชื่อให้ผู้ยื่นจองสิทธิกว่า 1.27 แสนคน หมดภายใน 4 เดือน

นายสมคิด กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มรายได้ไม่ถึง 1.5 หมื่นบาท/เดือน กู้ไม่ผ่าน จึงให้ ธอส.ไปศึกษาลดค่างวดให้น้อยลง แต่ให้สามารถผ่อนได้นานขึ้น

นอกจากนี้ ให้ ธอส.พิจารณา หลักเกณฑ์โครงการสินเชื่อบ้านบีโอไอ โดยให้ไปออกแบบว่าเงื่อนไขบ้านต้องเป็นอย่างไร ถึงจะได้รับสิทธิส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ รวมทั้งให้ ธอส. คุมแบบก่อสร้างบ้านเอง ไม่จำเป็นต้องให้เอกชนออกแบบ ไปดูว่าภายใต้บ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทควรมีทุนเท่าไหร่ รวมทั้งนโยบายดูแลกลุ่มลูกค้าพิเศษที่ดูแลบุพการีให้ได้สิทธิพิเศษ และแนวทางการจัดตั้งกองทุนสร้างบ้านเพื่อเป็นหน่วยลงทุนอินฟราฟันด์ระดมทุนหาเงินมาสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อผู้มีรายได้ โดยผู้ซื้อหน่วยลงทุนก็จะได้อัตราดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ธอส.จะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อบ้านล้านหลังเฟส 2 ตามนโยบายนายสมคิด เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยจะเสนอขยายเวลาผ่อนชำระจากสูงสุด 30 ปี เป็น 40 ปี ซึ่งจะทำให้วงเงินกู้ 1 ล้านบาท ต้องผ่อนเงินงวดประมาณ 3,000 บาท/เดือน ลดจาก 3,800 บาท/เดือน

ทั้งนี้ จากข้อเสนอเดิมของ ธอส.ที่ต้องการให้รัฐบาลชดเชยภาระค่าใช้จ่ายในการลดเงินงวดให้ลูกค้าบ้านล้านหลังเดือนละ 1,000 บาท เหลือค่างวด 2,400/เดือน เป็นเวลา 6 ปี

สำหรับโครงการบ้านล้านหลังเฟสแรกล่าสุดมีการปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 3,580 ราย รวมวงเงินสินเชื่อ 2,200 ล้านบาท จากผู้ที่ยื่นกู้ 4,100 ราย วงเงินกู้ 2,560 ล้านบาท จากจำนวนผู้ที่ยื่นจองสิทธิ 1.27 แสนล้านบาทให้เสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน