posttoday

สถาปนิกไทยต้องปรับตัวหลังเปิดเสรีการค้า

04 พฤศจิกายน 2553

กลุ่มระฟ้า ชี้เปิดเสรีทางการค้า ทำให้บริษัทสถาปนิกไทยต้องปรับตัว รับงานออกแบบ ดูแลภาพรวมงานก่อสร้าง  เล็งเตรียมขยายงานเหมือนบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

กลุ่มระฟ้า ชี้เปิดเสรีทางการค้า ทำให้บริษัทสถาปนิกไทยต้องปรับตัว รับงานออกแบบ ดูแลภาพรวมงานก่อสร้าง  เล็งเตรียมขยายงานเหมือนบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

นายชัยรัตน์ สุระจรัส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สำนักงานออกแบบระฟ้า  บริษัทรับออกแบบงานด้านภูมิสถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมและผู้ควบคุมงานก่อสร้าง เปิดเผยว่าผลจากการเปิดเสรีการค้าและวิชาชีพ ส่งผลให้วิชาชีพสถาปนิกไทยต้องปรับตัว โดยจะต้องรับงานออกแบบได้หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานภูมิสถาปนิก งานสถาปัตยกรรม และผู้ควบคุมงานก่อสร้าง เนื่องจากการแข่งขันในปัจจุบันมีสูงมาก ทั้งจากบริษัทในประเทศเองรวมถึงบริษัทข้ามชาติจากต่างประเทศ

สถาปนิกไทยต้องปรับตัวหลังเปิดเสรีการค้า

“ระฟ้าอยู่ในวงการสถาปัตยกรรมมานาน 20 ปี เริ่มจากเป็นบริษัททางด้านภูมิสถาปัตยกรรม  เมื่อปี 2549 ได้ขยายเพื่อมารับงานด้านสถาปัตยกรรม โดยตั้งบริษัทย่อยชื่อ บริษัทระฟ้าพลัสอาร์คิเต็ค  และเมื่อปลายปี 2552 ได้ตั้งบริษัท ระฟ้าแมนเนจเม้นท์  เพื่อให้บริการทางด้านควบคุมงานก่อสร้าง ซึ่งระฟ้ากรุ๊ป นี้มีบริษัท โมเดอร์นฟอร์ม กรุ๊ป  ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ถือหุ้นอยู่ 70%“   นายชัยรัตน์กล่าว

นอกจากนี้ทางกลุ่มบริษัทมีแผนที่จะขยายไลน์ออกไปรับงานบริหารอาคาร หลังจากที่เปิดใช้ไปแล้ว เช่น การดูแลระบบทั้งหมดของอาคาร รวมอาจจะไปเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอง  แต่ยังเป็นแผนระยะยาว โดยในเบื้องมีแผนจะพัฒนาโครงการอสังหาฯรูปแบบรีสอร์ท ในจังหวัดท่องเที่ยว

นายชัยรัตน์ กล่าวว่าวิชาชีพสถาปนิกมีส่วนสำคัญในการวางแผนการออกแบบเพื่อป้องกันปัญหาผลกระทบจากภาวะอุทกภัย รวมถึงการออกแบบอาคารให้เหมาะสมกับสภาะอากาศ  เช่นการไม่วางผังโครงการขวางในพื้นที่ลุ่มที่เป็นแอ่งกระทะ  หรือจะออกอย่างไรหากพื้นที่บริเวณดังกล่าวต่ำกว่าระดับน้ำไม่ให้ขวางทางน้ำ  รวมถึงการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น  

สำหรับในปีนี้บริษัทคาดว่าจะรายได้ค่าออกแบบจำนวน 45 ล้านบาท และตั้งเป้าว่าในปีหน้าจะมีรายได้จากการออกแบบไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท     ปัจจุบันกลุ่มบริษัทฯ มีผลงานออกแบบ อาทิ  สวนสนุกน้ำ บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์  งานออกแบบผังแม่บท ศูนย์ปฏิบัติราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี  งานออกแบบผังแม่บทและอาคารในโครงการ Black Mountain  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  และผังแม่บท เพื่อการท่องเที่ยว NUI COC LAKE  จังหวัด THAI NGU-YEN ประเทศเวียดนาม เป็นต้น