posttoday

เอพี-ศุภาลัยบุกหนัก เจาะกำลังซื้อทุกตลาด

01 มีนาคม 2562

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

การแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น ยิ่งทำให้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ครองความได้เปรียบทางการตลาดเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและเงินทุน รวมไปถึงการมีพันธมิตรโดยเฉพาะกลุ่มทุนต่างชาติมาเสริมทัพธุรกิจ

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการ ผู้อำนวย สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้เปิดตัวโครงการใหม่ ทั้งโครงการแนวสูงและแนวราบทุกรูปแบบ เพื่อเจาะกำลังซื้อตั้งแต่ระดับบนถึงระดับกลาง-ล่าง ด้วยการเปิด 39 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการคอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่ากว่า 2.2 หมื่นล้านบาท แนวราบ 34 โครงการ มูลค่ากว่า 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวมากที่สุดในรอบ 27 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา

"เหตุผลที่บริษัทกล้าเปิดตัวโครงการมากที่สุดในปีนี้ แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดีนัก เนื่องจากมั่นใจว่ายังมีดีมานด์แทรกอยู่ในทุกตลาดตั้งแต่ระดับบนถึงระดับล่าง และกระจายอยู่ในทุกทำเล ครบทุกเซ็กเมนต์ตั้งแต่ราคา 8.6 แสนไปจนถึง 2.5 แสนบาท/ตารางเมตร สำหรับคอนโดและราคา 2 ล้าน ถึงกว่า 50 ล้านบาท สำหรับโครงการแนวราบ" วิทการ กล่าว โดยในปีนี้บริษัทจะใช้งบซื้อที่ดินรวม 9,500 ล้านบาท แต่มีโอกาสจะสามารถซื้อเพิ่มขึ้นได้ พิจารณาจากปีที่ผ่านมา บริษัทตั้งงบซื้อที่ได้ไว้ 9,500 ล้านบาท แต่ใช้ซื้อที่ดินไปกว่า 1 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนี้ จะสร้างความแตกต่างของสินค้าผ่านการออกแบบและจัดวางพื้นที่ในตัวบ้านและพื้นที่ส่วนกลางให้สอดคล้องกับการออกแบบ การนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยยกระดับโครงการ และส่งเสริมคุณภาพชีวิต อีกทั้งผสานกลุ่มมิตซูบิชิ เอสเตท เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคอนโดด้วยการนำระบบ AI BIM (Artificial Intelligence Building Information Modelling) มาใช้ในการออกแบบโครงการแนวสูงทุกโครงการ

นอกจากนี้ ยังต่อยอดความแข็งแกร่ง BC และ SMART เพื่อให้บริษัทก้าวไปสู่การเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯ ครบวงจร โดยเฉพาะบีซีซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนการขายอสังหาฯ ที่จะรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น อย่างเช่นเมืองรองในประทศจีน เช่น คุนหมิง ซีอาน นานกิง และโอซากา ฟุกุโอกะในญี่ปุ่น ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ 3.5 หมื่นล้านบาท มียอดขายกว่า 4.1 หมื่นล้านบาท

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า บริษัทจะรุกตลาดเรียลดีมานด์ที่ลูกค้าสามารถซื้ออยู่อาศัยได้จริง โดยเฉพาะคอนโดระดับราคา 6-8 หมื่นบาท/ตารางเมตร ซึ่งในปีนี้จะเปิดตัว 34 โครงการ มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 6 โครงการคอนโดและ 28 โครงการแนวราบ "เรามั่นใจว่าดีมานด์ยังมีอยู่อาศัยในระดับราคา 6-8 หมื่นบาท/ตารางเมตร ส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลขอบใจกลางเมือง อาทิ รามคำแหง ที่สามารถพัฒนาโครงการในระดับราคาดังกล่าวได้ ขณะเดียวกันบริษัทก็มีแผนที่จะเป็นตัวโครงการศุภาลัย ไอคอนที่เป็นบิ๊กโปรเจกต์ ในย่านสาทร ซึ่งประกอบด้วย พื้นที่ค้าปลีก อาคารสำนักงานและคอนโดไตรมาส 2 ปีนี้" ไตรเตชะ กล่าวทิ้งท้าย