posttoday

อสังหาฯไทยขึ้นเบอร์หนึ่ง ครองใจผู้ซื้อจากจีน

12 กุมภาพันธ์ 2562

ผู้ซื้ออสังหาฯ จากจีนสนใจไทยเป็นอันดับ 1 เมินปัจจัยการเมือง คาดเลือกตั้งช่วยเพิ่มเชื่อมั่น

ผู้ซื้ออสังหาฯ จากจีนสนใจไทยเป็นอันดับ 1 เมินปัจจัยการเมือง คาดเลือกตั้งช่วยเพิ่มเชื่อมั่น

บริษัท จูเหว่ย ดอทคอม เว็บไซต์ตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์จากจีน เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยเป็นตลาดที่ผู้ต้องการซื้ออสังหาฯให้ความสนใจและสอบถามมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในปี 2018 ขึ้นมาจากอันดับที่ 6 ในปี 2016 แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยยังไม่แน่นอน และกำลังจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ก็ตาม

แคร์รี่ ลอว์ ประธานกรรมการบริหาร จูเหว่ย เปิดเผยกับซีเอ็นบีซี ว่า แม้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงมีความสำคัญมากสำหรับประเทศไทย แต่ผู้ซื้อส่วนมากที่ได้สอบถามกับจูเหว่ยไม่ได้กังวลเรื่องผลของการเลือกตั้ง

จูเหว่ย ระบุว่า ตลาดอสังหาฯ ของไทย ยังเป็นตลาดที่มีการลงทุนจากนักลงทุนจีนสูงสุดเป็นอันดับที่ 4 ในปี 2018 ด้วยยอดลงทุน 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.22 หมื่นล้านบาท) เป็นรองสหรัฐ ฮ่องกง และออสเตรเลีย

นันท์มนัส จิระวัฒน์ธนากุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า แสนสิริได้จัดตั้งหน่วยย่อยธุรกิจต่างประเทศในปี 2014 หลังจากเล็งเห็นว่าผู้ซื้อต่างชาติสนใจอสังหาฯ ไทยมากขึ้น โดยผู้ซื้อจากจีนคิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดขายของแสนสิริในต่างประเทศ

นันท์มนัส กล่าวด้วยว่า ปัจจัยด้านการเมืองของประเทศไทยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจผู้ซื้อจากต่างชาติ เนื่องจากเศรษฐกิจ ธุรกิจ และนโยบายของประเทศไทยมีความคงเส้นคงวาและยืดหยุ่นได้ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนรัฐบาลหลายครั้ง

อย่างไรก็ดี วันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า แสนสิริได้ตั้งเป้าลงทุนอย่างระมัดระวังในปี 2019 เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง

เกษม พันธ์รัตนมาลา กรรมการและหัวหน้าส่วนงานวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลของการเลือกตั้งอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นโดยรวมของนักลงทุนในประเทศไทยได้ และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนอาจช่วยให้การลงทุนโดยตรงจากนักลงทุนจีนและฮ่องกงในประเทศไทยเพิ่มขึ้นด้วย