posttoday

เทรนด์บ้านยุคใหม่ ประหยัดไฟ อยู่ยั่งยืน

31 มกราคม 2562

ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑลขณะนี้

เรื่อง อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑลขณะนี้ ส่งผลให้ทุกฝ่ายหันมาตระหนักและให้ความสำคัญใส่ใจในการดูแลด้านสุขภาพมากขึ้น ซึ่งสาเหตุของปัญหาเกิดจากหลายสมมติฐาน โดยส่วนของภาคการก่อสร้างที่อยู่อาศัยถูกเหมารวมไปด้วย

ทั้งนี้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเทรนด์การสร้างที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นอาคารสูงหรือแนวราบ ผู้ออกแบบ รวมทั้งผู้ประกอบการอสังหาฯ ต่างหันมาให้ความสำคัญในเรื่องของการประหยัดพลังงานและมุ่งสร้างอาคารสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น แต่จากนี้เทรนด์ที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนไปไม่ใช่แค่เรื่องของกรีนลิฟวิ่งเท่านั้น ยังรวมไปถึงการอยู่อย่างยั่งยืนและมีความสุขด้วย

ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต กรรมการจัดงานสถาปนิก’62 เปิดเผยว่า ใน 1-2 ปีข้างหน้า การออกแบบอาคารหรือที่อยู่อาศัยจะมีเรื่องของ Health Wellness Well-being Happiness เข้ามาเกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีการผสมผสานกับคำเหล่านี้เพื่อทำให้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย
ดีขึ้นคืออยู่ดีมีสุข และจะเป็นบรรทัดฐานของการออกแบบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกเหนือจากมาตรฐานของอาคารเขียว

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันบ้านหรืออาคารที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเริ่มเป็นที่สนใจของผู้บริโภคมากขึ้น แต่ทว่าปริมาณบ้านประเภทนี้มีจำนวนไม่มากเพราะปัจจัยเรื่องของราคาที่มองว่ายังมีต้นทุนสูง ทั้งนี้มองว่าผู้บริโภคสามารถมีบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป เริ่มจากการออกแบบต้องลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้ออกไป บ้านไม่ต้องใหญ่ ห้องมีเท่าที่จะต้องใช้

ขณะเดียวกัน ต้องเน้นการทำแลนด์สเคป เพราะราคาจะสูงหรือต่ำสำหรับการก่อสร้างจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ก่อสร้างและวัสดุที่ใช้ นอกจากนี้ควรเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมทั้งเลือกใช้วิธีทางธรรมชาติ เช่น ปลูกต้นไม้ก็สามารถกรองฝุ่นได้แทนการติดฟิลเตอร์ราคาแพงเพื่อป้องกันฝุ่น เป็นต้น โดยกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก ทำให้ทุกคนตระหนักและมีแนวคิดที่จะสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการออกแบบเพื่อวิถีชีวิตที่ยั่งยืน

ผศ.รุ่งโรจน์ วงศ์มหาศิริ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า หนึ่งในเทรนด์บ้านที่กำลังมาแรง ได้แก่ บ้านที่มีระบบการจัดการพลังงานที่เหมาะสม หรือบ้าน “อีโค” ที่รองรับกับความต้องการของตลาดเทคโนโลยีที่อยู่อาศัย และความจำเป็นในการจัดสรรพลังงาน เพื่อไปบริหารเทคโนโลยีใหม่ๆ ในบ้านพักที่จะเข้ามาในอนาคต เช่น ระบบพลังงานทดแทน เอไอในบ้านอยู่อาศัย ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม การออกแบบบ้านยังอยู่ภายใต้กลไกทางการตลาดที่เน้นตอบสนองความต้องการไม่ว่าจะเป็นความสวยงาม และไลฟ์สไตล์ผู้ซื้อ ก่อนจะเลือกซื้อบ้านใหม่ที่เป็นบ้านประหยัดพลังงานมีระบบจัดการพลังงานที่เหมาะสมหรือไม่มี ข้อควรพิจารณา อาทิ ชายคาขั้นต่ำ 2 เมตร หรือการบังแดดให้ผนัง-ช่องเปิดอาคารด้วยวิธีอื่นๆ ระยะชายคาที่เหมาะสม ควรไม่ต่ำกว่า 2 เมตร เนื่องจากจะช่วยบังแดดให้ได้ทั้งตัวบ้าน ช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานได้อย่างเหมาะสม

เทรนด์บ้านยุคใหม่ ประหยัดไฟ อยู่ยั่งยืน

ในส่วนของหลังคาควรทรงสูงพร้อมฉนวนกันความร้อน หลังคาที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่มักเป็นทรงเตี้ย นอกจากจะระบายความร้อนได้ยากกว่าแล้ว ยังเป็นปัจจัยให้เกิดน้ำซึมหลังคา โดยควรพิจารณาหลังคาบ้านที่ทำมุมเป็นทรงสูง ไม่ต่ำกว่า 30-35 องศา พร้อมมีการใช้วัสดุฉนวนกันความร้อนบริเวณเหนือฝ้าเพดานในช่องว่างใต้หลังคาเทียบเท่าฉนวนใยแก้ว ความหนา 3 นิ้วเป็นอย่างน้อยและควรเลือกใช้กระจกที่เป็นสีชา หรือสีเขียว ที่ช่วยกรองแสงได้ในระดับหนึ่ง และกรอบหน้าต่างจากวัสดุไวนิล ที่นำความร้อนได้น้อยกว่ากรอบหน้าต่างจากเหล็ก

ขณะที่ตำแหน่งหน้าต่างยังมีส่วนช่วยระบายความร้อน โดยจากการศึกษาพบว่า ห้องที่มีหน้าต่างเพียงบานเดียว จะมีการระบายความร้อนที่น้อยกว่าห้องที่มีหน้าต่างหลายบาน และควรพิจารณาตำแหน่งหน้าต่างให้อยู่ตรงข้ามกัน หรืออย่างน้อยควรทำมุม 90 องศา เพื่อให้มีการไหลเวียนเข้า-ออก ของอากาศ ท้ายสุดควรเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่ได้รับฉลากเบอร์ 5 และการออกฉลากรับรองมาตรฐานบ้านประหยัดพลังงานและมีจำนวนที่เหมาะสม

ด้าน วินท์ สุธีรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพร์ม สตีล มิลล์ กล่าวว่า เพื่ออีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภคที่จะได้ที่อยู่อาศัยสะดวกสบายประหยัดพลังงานในราคาประหยัด ล่าสุดบริษัทได้พัฒนาบ้านสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ บล็อกซ์ลิฟวิ่ง บ้านเหล็กนวัตกรรมใหม่ ที่ช่วยลดปัญหามลพิษในอากาศจากฝุ่นควันที่เกิดจากการก่อสร้าง ซึ่งแบบเดิมต้องใช้อิฐ หิน ปูน ทราย และปูนซีเมนต์ ในการก่อสร้างบ้าน ทำให้เกิดฝุ่นควันฟุ้งกระจาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ

นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดพลังงานด้วยจุดเด่นจากการนำนวัตกรรมของถังคูลเลอร์ที่มีความเย็น 2 ชั้น เป็นแผ่นฉนวนกันความร้อนเย็นรอบบ้าน ซึ่งจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ความร้อนจากแสงแดดและความหนาวเย็นเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้บ้านเย็นสบาย ทำให้ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากพัดลมและเครื่องปรับอากาศได้

ที่อยู่อาศัยยังเป็นปัจจัย 4 ที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ ซึ่งเทรนด์ที่อยู่อาศัยจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกมากเพราะเทคโนโลยีนวัตกรรมยังเกิดขึ้นไม่รู้จบ แต่สุดท้ายก็เพื่อให้ผู้อาศัยอยู่อย่างสะดวกสบายปลอดภัยและมีความสุขนั่นเอง