posttoday

อสังหาปี'62เสี่ยงสต๊อกบวม นักวิเคราะห์ชี้คอนโดเหลือขายพรึ่บ-ระบายช้า

31 มกราคม 2562

เตือนอสังหาฯ ปี 2562 ชะลอตัว แนะผู้ประกอบการเร่งระบายสต๊อกก่อนพัฒนาสินค้าใหม่เติมเข้าตลาด

เตือนอสังหาฯ ปี 2562 ชะลอตัว แนะผู้ประกอบการเร่งระบายสต๊อกก่อนพัฒนาสินค้าใหม่เติมเข้าตลาด

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ในภาวะที่ตลาดอสังหาฯ ชะลอตัว ผู้ประกอบการจะต้องเฝ้าระวังหรือจับตาสต๊อกอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในปัจจุบันมีสินค้าคงเหลือสะสมอยู่ในตลาดประมาณมาก และมีอัตราขายได้ช้าลง ดังนั้นผู้ประกอบการควรเร่งระบายสต๊อกสินค้าออกให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะพัฒนาโครงใหม่เข้าสู่ตลาด

ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาของผู้ประกอบการ 12 บริษัท รวมกันกว่า 5.2 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้วประมาณ 10% โดยสินค้าคงเหลือเหล่านี้จะต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่งในการระบายออกไป โดยขึ้นอยู่กับว่าจะมีโครงการใหม่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นการกู้ก็อาจจะต้องเหนื่อยในการเร่งระบายสินค้าออกมา

สำหรับยอดขายที่รอการรับรู้ของรายได้ หรือแบ็กล็อก ถึงสิ้นไตรมาส 3 ปี 2561 มีจำนวนรวมทั้งสิ้นกว่า 3.55 แสนล้านบาท เป็นต้น โครงการที่อยู่อาศัยแนวราบประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท คอนโดมิเนียม 1.76 แสนล้านบาท และเป็นโครงการร่วมทุนอีกประมาณ 1.35 แสนล้านบาท  โดยจะเป็นแบ็กล็อกที่จะรับรู้รายได้ในปี 2562 จำนวน 1 แสนล้านบาท จากกว่า 2 แสนล้านบาท และในปี 2563 อีก 9 หมื่นล้านบาทกว่า

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกชะลอตัวอย่างแน่นอน การลงทุนในประเทศต้องมีความแม่นยำสูง และสภาพคล่องมีความจำเป็นมากที่สุด ส่วนการเมืองต้องรอดูความชัดเจนหลังเลือกตั้ง ส่วนใหญ่ในครึ่งปีแรกผู้ประกอบการจะเน้นระบายสต๊อกเก่าให้ได้มากที่สุด และจะไปเน้นเปิดตัวโครงการใหม่ได้ในครึ่งปีหลัง 2562 ส่วนปัญหาการขาดแคลนแรงงานยังมีต่อเนื่อง ผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับกับการก่อสร้างแบบใหม่ ซึ่งต้องมีการศึกษาข้อมูลไว้ล่วงหน้าเพื่อที่จะสามารถรับมือได้

ทั้งนี้ มองว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ยังอยู่ในลักษณะอ่อนไหวต่อปัจจัยภายนอก โดยมีแรงหนุนจากสภาพคล่องของอัตราดอกเบี้ยและการลงทุนของภาครัฐ ส่งให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชนและการบริโภคภายในประเทศ แต่มีความกังวลด้านการเมืองและเศรษฐกิจโลกเป็นตัวกดดัน

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในปีนี้คือสภาพคล่องของผู้ประกอบการแต่ละราย เพราะไม่รู้เลยว่าในอนาคตแบงก์จะมีมาตรการอะไรออกมาอีก ผู้ประกอบการต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น