posttoday

ผู้ชายกับโถนั่ง!

08 มกราคม 2562

การปัสสาวะเป็นเรื่องที่ดีของมนุษย์นะครับ เพราะถือเป็นการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย

เนรมิต สร้างเอี่ยม กูรูด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของแนวคิด 'คิดทุกเม็ด ครบทุกมุม คุ้มทุกเมตร' [email protected]

การปัสสาวะเป็นเรื่องที่ดีของมนุษย์นะครับ เพราะถือเป็นการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ถือเป็นกลไกอันชาญฉลาดของร่างกาย ด้วยที่ใช้น้ำเป็นตัวนำพาของเสียออกจากร่างกายเช่นนั้น แถมการปัสสาวะยังช่วยสร้างวงจรเศรษฐกิจให้เกิดการใช้เงินต่อเนื่องมากมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นบริการห้องน้ำสาธารณะต่างๆ การซื้อสุขภัณฑ์ โถชักโครกที่ผู้หญิงใช้ปัสสาวะ โถปัสสาวะที่ผู้ชายใช้ยืนปัสสาวะมาใช้ ทำให้แต่ละปีตลาดสุขภัณฑ์ในประเทศขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลของผู้ผลิตสุขภัณฑ์หลายรายก็ระบุว่า ตลาดสุขภัณฑ์ของไทยในเชิงปริมาณเติบโตขึ้นราวๆ 10% ต่อปี ส่วนในเชิงมูลค่าคาดการณ์กันว่าเติบโตราวๆ 3% และมีมูลค่ามากถึง 1 หมื่นล้านบาท ไม่น้อยเลยนะครับ

อีกทั้งในยุคปัจจุบันยังมีโถปัสสาวะหลากหลายตั้งแต่ราคาหลักพันบาทไปจนถึงหลักแสนบาท ยิ่งมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น ความล้ำสมัยของโถปัสสาวะยิ่งมีมากขึ้น เช่นเดียวกับโถปัสสาวะของผู้หญิง มีรุ่นเฉพาะ (Bidet) อีกทั้งยังติดตั้งอุปกรณ์ชำระล้างอัตโนมัติ ลักษณะเป็นท่อฉีดน้ำชำระล้างที่สามารถปรับระยะการฉีดน้ำชำระล้างได้ด้วยระบบไฟฟ้า เพื่อการทำความสะอาดได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งการตอบรับในสุขภัณฑ์ที่ทันสมัยที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากการท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่คนไทยได้มีโอกาสเห็นและใช้สุขภัณฑ์ระบบอัตโนมัติที่ประเทศญี่ปุ่นใช้กันอย่างแพร่หลาย ก็กระตุ้นให้เกิดความต้องการสุขภัณฑ์ที่ทันสมัยมากขึ้น

ขณะที่เรื่องโถปัสสาวะชาย จากประสบการณ์การพัฒนาที่พักอาศัยขายของผมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ค่อยมีใครอยากจะติดตั้งโถปัสสาวะชายในบ้านเลยนะครับ แต่ในพื้นที่ห้องน้ำสาธารณะ ซึ่งแบ่งห้องน้ำเป็นสำหรับเพศชายและเพศหญิงนั้น การติดตั้งโถปัสสาวะชายในห้องน้ำชายดูจะเป็นเรื่องปกติ แต่การติดตั้งโถปัสสาวะชายในบ้าน ดูไม่ใช่ภาพที่คุ้นตา ซึ่งการที่ไม่ติดตั้งสุขภัณฑ์โถปัสสาวะผู้ชายภายในบ้านอาจเป็นเพราะสถาปนิกไม่ได้แนะนำให้เจ้าของบ้านติดตั้ง หรือเจ้าของบ้านไม่ชอบ หรือเพราะเห็นเองว่าติดตั้งแล้วจะดูเกะกะไม่สวยงาม หรือเพราะพื้นที่จำกัด ต้องเลือกติดตั้งได้เพียงสุขภัณฑ์รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเท่านั้น และเพื่อการใช้งานได้สำหรับทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่จึงเลือกติดตั้งสุขภัณฑ์แบบนั่งภายในที่อยู่อาศัยเป็นหลัก อันนี้ก็ไม่อาจทราบเหตุผลได้แน่ชัด

แต่เมื่อคิดทบทวนไปมาดูแล้ว…โถปัสสาวะชายนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก นอกจากจะช่วยประหยัดน้ำในการใช้ชำระล้างตัวสุขภัณฑ์เวลาใช้งานเสร็จแล้ว ยังจะช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับคนที่เข้าห้องน้ำต่อจากเราด้วย เพราะหากไม่มีโถปัสสาวะชายติดตั้งอยู่ พวกเราผู้ชายก็ต้องใช้โถชักโครกแบบที่ผู้หญิงใช้ในการปัสสาวะ ซึ่งตามมาด้วยการสร้างความไม่สะอาดและไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยให้เกิดขึ้น และไม่เพียงแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่เมื่อเห็นแล้วจะรู้สึกรังเกียจ ผู้ชายอย่างเราๆ ที่ไปใช้งานต่อ ก็คงรู้สึกไม่ชอบเช่นกัน

แล้วเราจะทำอย่างไรดีละครับ…หากบ้านพักอาศัยของเราสร้างไปแล้ว จะต่อเติมติดตั้งโถปัสสาวะชายก็ทำได้ลำบาก ยกเว้นจะมีพื้นที่ภายในบ้านที่สามารถจัดสรรให้เป็นห้องน้ำชายที่มีโถปัสสาวะชายก็สามารถทำได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วเชื่อว่า เป็นเรื่องยาก ผมมีคำแนะนำที่ได้รับเป็นคำสอนมาจากคุณแม่มาดังนี้

คุณแม่สอนผมอย่างนี้ว่า...”เนื่องจากที่บ้านของเราไม่มีโถปัสสาวะให้ลูกยืนปัสสาวะ กล่าวคือมีแต่โถชักโครกที่ใช้ร่วมกันกับสมาชิกผู้อื่นในบ้าน ดังนั้นการยืนปัสสาวะของเรานั้นต้องระวังมากๆ ไม่ให้ปัสสาวะของเราไปเลอะฝารองนั่ง โดยลูกต้องยกฝารองนั่งขึ้นทุกครั้งให้เป็นนิสัย และเพื่อเป็นการป้องกันแต่แรก (Preventive) แต่เราก็ยังคงต้องระวังมิให้เลอะตัวชักโครกใต้ฝารองนั่งอยู่ดี อย่างไรก็ตาม หากพลาดทำเลอะไปแล้ว เราต้องเช็ดทำความสะอาด ตรวจสอบดูให้เรียบร้อยก่อนที่จะออกจากห้องน้ำ เพื่อมิให้สมาชิกท่านอื่นต้องลำบากใจเวลามาใช้ห้องน้ำต่อจากเรา”

นี่คือเรื่องสำคัญเรื่องเล็กๆ ในชีวิตที่คุณแม่ท่านกล่าวอบรมสั่งสอนไว้ และผมก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด โดยการยกฝารองนั่ง แต่ก็ยังคงทำเลอะบ้างไม่เลอะบ้างสำหรับขอบใต้ฝารองนั่ง ซึ่งก็จะเช็ดทำความสะอาดทุกครั้งเพื่อคนข้างหลัง

มาถึงวันนี้…ผมพัฒนาวิธีการปัสสาวะของผมไปอีกขั้นแล้วครับ เป็นวิธีที่จะช่วยป้องกันการเลอะได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ถือเป็นการต่อยอดคำสอนตามวัตถุประสงค์ในการนึกถึงผู้อื่นของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี นั่นคือการนั่งปัสสาวะแบบที่สุภาพสตรีเขาทำกันนั่นแหละ

ใช่แล้วครับ…ผู้ชายกับการนั่งปัสสาวะ!

ผู้อ่านคงจะไม่ชินหูและไม่ชินตามาก่อน เพราะคงติดภาพว่ามีแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่นั่งปัสสาวะ ผู้ชายอย่างเราซึ่งเข้มแข็งและแข็งแกร่งจะไปนั่งปัสสาวะแบบผู้หญิงได้อย่างไรกัน แต่เมื่อลองทำดูจะค้นพบว่าสบายกว่ากันมากจริงๆ นะครับ…ไม่ต้องเหนื่อยมาทำความสะอาดภายหลังเสร็จภารกิจ หรือมาเปลืองกระดาษชำระที่ใช้เช็ด ผมจึงอยากแนะนำผู้ชายเข้มแข็งอย่างเราๆ ลองนึกถึงคนอื่นและลองทำดูกันนะครับ