posttoday

อสังหาต่ำล้านเสี่ยง เอกชนไม่สร้างเพิ่ม

06 มกราคม 2562

เอกชนขยาดสร้างบ้านราคาต่ำล้านเพิ่ม แม้จะเห็นดีมานด์จากการขอสินเชื่อ ธอส.พุ่ง เหตุสต๊อกเหลือขายพรึ่บ เสี่ยงทำตลาดหลายรอบ

เอกชนขยาดสร้างบ้านราคาต่ำล้านเพิ่ม แม้จะเห็นดีมานด์จากการขอสินเชื่อ ธอส.พุ่ง เหตุสต๊อกเหลือขายพรึ่บ เสี่ยงทำตลาดหลายรอบ

นายอธิป พีชานนท์ นายก สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวถึงโครงการบ้านล้านหลังที่ให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ดำเนินการนั้น ซึ่งเห็นตัวเลขการจองจำนวนมาก แต่หาก ถึงขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อจริงนั้นตัวเลขที่เหลืออาจจะไม่มาก เนื่องจากความสามารถในการเข้าถึงสินเชื่อของฐานลูกค้าระดับกลาง-ล่างนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเผชิญกับปัญหาหนี้ครัวเรือน ผู้ประกอบการที่ขายไปแล้วมีความเสี่ยงมากที่จะต้องนำกลับมาทำการตลาดซ้ำ

"ที่อยู่อาศัยราคาต่ำล้านบาท หรือราคาระดับล้านต้นๆ ปัจจุบันหาที่ดินในการพัฒนายากเต็มที ต้องออกไปไกลถึงลำลูกกาคลอง 15 แล้ว หากผู้ประกอบการพัฒนาโครงการราคานี้จะมีคนซื้อหรือเปล่า เนื่องจากไม่ได้มีแหล่งงานมารองรับ แม้ว่าธนาคารจะให้ดอกเบี้ย 0% ก็ตาม จะมีใครซื้อ" นายอธิป กล่าว

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า ปัจจุบันที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทนั้น หาที่แปลงใหม่ ในการพัฒนายาก เนื่องจากราคาที่ดินปรับขึ้นค่อนข้างมาก ประกอบกับที่ ผ่านมาบริษัทมีประสบการณ์จากการพัฒนาโครงการรูปแบบดังกล่าว แต่ก็ ยังมียูนิตเหลือจำนวนมาก ปัจจุบัน บริษัทมีสต๊อกคอนโดอยู่ที่ประมาณ กว่า 1,000 ยูนิต ในโครงการลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิตคลอง 1 ซึ่งโครงการดังกล่าวมีคอนโด 50 อาคาร จำนวน 1 หมื่นยูนิต พัฒนาอาคารละ 200 ยูนิต ปัจจุบันได้ปรับแผนแบ่งเป็นอาคาร ให้เช่าด้วย

ด้าน นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ตัวเลขการจองสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังธนาคารอาคารสงเคราะห์ ชี้ให้เห็นว่าความต้องการบ้านต่ำกว่า 1 ล้านบาทยังมีอยู่สูง จากดอกเบี้ยที่จูงใจ และอัตราการผ่อนที่ต่ำ หาก เป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ เอกชนคงทำราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ไม่ได้แต่ถ้าเป็นการเคหะแห่งชาติจะสามารถทำได้ เพราะการเคหะฯ ไม่อยู่ ภายใต้กฎหมายการจัดสรรที่ดิน ซึ่งจะ ส่งผลให้ต้นทุนในการพัฒนาต่ำกว่า ขณะที่คอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า ล้านที่มีอยู่ส่วนใหญ่เป็นการขาย สินค้าที่เป็นสต๊อกคงค้างมากกว่าการพัฒนาใหม่

ภาพประกอบข่าว