posttoday

อสังหาเร่งโอนดันปีหน้าคึก

14 ธันวาคม 2561

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เล็งอสังหาฯ ปี 2562 คึกจากเร่งโอน ชี้ระดับ 10 ล้านขึ้นไปยังโต ดี ขณะที่กลุ่มต่ำกว่า 3 ล้านชะลอท่ามกลางแข่งขันสูง

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เล็งอสังหาฯ ปี 2562 คึกจากเร่งโอน ชี้ระดับ  10 ล้านขึ้นไปยังโต ดี ขณะที่กลุ่มต่ำกว่า  3 ล้านชะลอท่ามกลางแข่งขันสูง

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย  ดีดีพร็อพ เพอร์ตี้ ในเครือ พร็อพเพอร์ตี้กูรู  กรุ๊ป เปิดเผยถึงทิศทางอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 ว่า ช่วงไตรมาสแรกปี 2562 คาดตลาดจะคึกคักจากการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ ก่อนจะปรับตัวเพื่อรับมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะบังคับใช้ ในวันที่ 1 เม.ย. 2562

ขณะที่ผู้ประกอบการยังเน้นพัฒนาโครงการในระดับไฮเอนด์ไปจนถึง ลักซ์ชัวรี่ที่มีราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป เพราะเป็นกลุ่มที่กำลังซื้อและมาตรการแอลทีวีไม่ส่งผลกระทบ โดยปีนี้คอนโดยูนิตละ 15 ล้านบาทขึ้นไป เติบโต 14% ในส่วนตลาดที่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท คา ดชะลอตัว เพราะเป็นกลุ่มที่มีภาระหนี้ครัวเรือนสูง ซึ่งมองว่ากลุ่มมิลเลเนียมจะเป็นตลาดใหญ่ของภาคอสังหาฯ

ด้านผู้ประกอบการจะเห็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ ระมัดระวังในการเลือกทำเลเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ๆ โดยจะเน้นพื้นที่ที่มีอุปสงค์สูงและหันมาพัฒนาแนวราบมากขึ้น เพราะผู้ซื้อเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์มากกว่าซื้อเพื่อเก็งกำไร โดยซัพพลายคอนโดปีนี้มีอุปทานมากสุด 89% ของตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ซึ่งทำเลที่มีอุปทานคอนโดมากสุด คือ ย่านวัฒนา 53% คลองเตย 31% ราชเทวี 16%

นอกจากนี้ โครงข่ายคมนาคม การพัฒนาพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นปัจจัยเสริมที่จะทำให้อุปสงค์และอุปทานกระจายออกไปยังพื้นที่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ

สำหรับปีหน้าตลาดอสังหาฯ ยังคงมีการแข่งขันสูง ซึ่งอุปทานใหม่จะแข่งขันในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงจะเห็นโครงการสำหรับผู้สูงอายุ โครงการรูปแบบมิกซ์ยูสโดยเฉพาะพื้นที่ใจกลางเมืองมากขึ้น เนื่องจากราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้น ต้องลงทุนขนาดใหญ่ถึงจะคุ้มและเป็นการสร้างรายได้ในระยะยาว อีกทั้งการพัฒนาจะเป็นรูปแบบความร่วมมือหรือร่วมทุนมากขึ้น

นางกมลภัทร กล่าวว่า อย่างไรสิ่งที่น่าจับตา คือ การเลือกตั้ง เศรษฐกิจโลกผันผวน สงครามการค้า ซึ่งอาจส่งผลต่อกำลังซื้อและหนี้ครัวเรือน