posttoday

การรีโนเวตห้องชุด

13 ธันวาคม 2561

หลายคนอยากใช้ชีวิตในคอนโดมากกว่าบ้าน อาจจะด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น ใกล้ที่ทำงานหรือที่เรียน

เรื่อง จักรพงษ์ งามเอกลักษณ์ Associate Director ฝ่ายออกแบบภายในบริษัท จาร์เค็น

หลายคนอยากใช้ชีวิตในคอนโดมากกว่าบ้าน อาจจะด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น ใกล้ที่ทำงานหรือที่เรียน เดินทางสะดวก ง่ายต่อการดูแล ฯลฯ แต่ครั้นจะซื้อคอนโดใหม่ ราคาก็ค่อนข้างสูง ทำให้ต้องมองหาคอนโดมือสองแทน แล้วค่อยรีโนเวตปรับปรุงใหม่

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวค่าใช้จ่ายจะน้อยกว่าค่อนข้างมาก ซึ่งนับเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง หรือบางคนอาจมีคอนโดที่ตกทอดจากรุ่นพ่อแม่เรา ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างมากทีเดียว แต่ก็มีอีกหลายคนที่ซื้อคอนโด แล้วรีโนเวตเพื่อปล่อยเช่า ซึ่งสามารถสร้างรายได้ที่ดีทีเดียว

วันนี้ผมจะมาแนะนำข้อคิดดีๆ สำหรับคนที่มองหาคอนโดมือสอง สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ ขนาดพื้นที่ของห้องนั้นเหมาะกับการใช้ชีวิตของเรามากน้อยเพียงใด คอนโดแบบสตูดิโอ หรือหนึ่งห้องนอน (พื้นที่ประมาณ 30-40 ตร.ม.) จะเหมาะกับคนพักอาศัยไม่เกิน 2 คน แต่ถ้าคนอยู่มีมากกว่า 2 คน อาจต้องมองหาคอนโดแบบสองห้องนอน

ขณะที่บางคนจะหาซื้อคอนโดแบบ 1 ห้องนอน 2 ห้องติดกัน แล้วค่อยทุบผนังกั้นห้องเพื่อรวมเป็นห้องรับแขกใหญ่แทนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงโครงสร้างของตัวอาคารด้วย หากเป็นคอนโดยุคเก่า ผนังส่วนใหญ่จะเป็นแบบก่ออิฐฉาบปูน ซึ่งสามารถทุบรื้อได้ ส่วนคอนโดยุคใหม่นั้นจะใช้ผนังแบบสำเร็จรูป ซึ่งไม่อนุญาตให้ทุบรื้อตามต้องการได้

นอกจากนี้ สภาพของห้องเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคอนโดที่อายุสัก 5-7 ปีขึ้นไป อาจจะเริ่มมีปัญหาจากการใช้งาน เช่น น้ำเริ่มรั่ว พื้นผนังเริ่มเป็นรอย แอร์ไม่เย็น

ปัญหาเหล่านี้จะส่งผลต่อเงินที่เราต้องจ่ายสำหรับการรีโนเวตห้องของเรา ถ้าหาห้องที่สภาพดีๆ ได้น่าจะดีกว่าครับ

คราวหน้าผมจะมาคุยต่อถึงเรื่องที่เกี่ยวกับการรีโนเวตคอนโดในแง่ของการออกแบบและก่อสร้างครับ

การรีโนเวตห้องชุด

การรีโนเวตห้องชุด

การรีโนเวตห้องชุด