posttoday

สงครามการค้าสหรัฐ-จีน ทำต่างชาติสนลงทุนในไทย

09 ธันวาคม 2561

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุ ทุนต่างชาติสนใจไทย ประเมินหากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนบานปลายส่งผลดีเงินทุนต่างชาติไหลเข้า

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุ ทุนต่างชาติสนใจไทย ประเมินหากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนบานปลายส่งผลดีเงินทุนต่างชาติไหลเข้า

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนจากต่างชาติไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น และยุโรป หลายที่แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะการเข้าเจรจาร่วมทุนกับผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ เนื่องจากมองเห็นโอกาสจากการที่รัฐบาลไทยพยายามส่งเสริมการลงทุนโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)ที่จะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามเกณฑ์บีโอไอ

“เวลานี้เงินทุนต่างชาติสนใจจะเข้ามาลงทุนในไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียนเป็นอย่างมาก ยิ่งหากทางด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนรุนแรงขึ้น ประเทศไทยจะได้รับผลดี เพราะจะมีเงินทุนใหม่ๆ ไหลเข้ามา” นายพรนริศ กล่าว

ด้าน นายศรายุธ เล็กผลิผล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรม บริษัท ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันเงินทุนต่างชาติสนใจจะมาลงทุนในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้นเนื่องจากตลาดในภูมิภาคนี้มีอนาคตการเติบโตที่ดี ซึ่งแผนการลงทุนของบริษัทในปี 2562 นั้น มีแผนจะพัฒนาโครงการอสังหาฯ มูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท เน้นการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมกลางเมืองและโรงแรม เนื่องจากสามารถทำตลาดต่างชาติได้ง่ายกว่า

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างทำการขายโครงการอาร์ติซาน รัชดา มูลค่าโครงการกว่า 6,000 ล้านบาท จำนวน 4 อาคาร ปัจจุบันมียอดขายรวมกว่า 80% ขณะที่ลูกค้าต่างชาติซื้อแล้วเต็มโควตาสัดส่วน 49% เวลานี้จึงต้องมาเน้นทำตลาดกลุ่มลูกค้าคนไทยเป็นหลัก