posttoday

สวนแห่งความทรงจำ

26 ตุลาคม 2553

การถ่ายทอดความทรงจำดีๆ ออกมาเป็นภาพสวนนั้นไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าต้องเป็นข้าวของแบบไหนหรือพรรณไม้อะไร....

การถ่ายทอดความทรงจำดีๆ ออกมาเป็นภาพสวนนั้นไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าต้องเป็นข้าวของแบบไหนหรือพรรณไม้อะไร....

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

ความทรงจำเป็นสิ่งที่ไม่อาจลบเลือนได้ง่ายๆ โดยเฉพาะกับเรื่องที่เราประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของในวัยเยาว์ สัตว์เลี้ยง นิทานเรื่องโปรด วงดนตรีที่ชอบ สถานที่ท่องเที่ยว บรรยากาศของบ้านเมืองที่เคยพบเห็นหรืออยู่อาศัยในช่วงเวลาหนึ่ง การจำลองสิ่งเหล่านี้มาเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งสวน นอกจากจะพาเราย้อนรำลึกถึงความสุขในช่วงเวลานั้นๆ แล้ว ยังได้จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ในตัวเองสื่อออกมาเป็นสไตล์สวนเฉพาะตัวที่ไม่ซ้ำใคร เราเรียกสวนรูปแบบนี้ว่า “สวนแห่งความทรงจำ” (Sentimental Garden) ซึ่งเป็นโจทย์การประกวดออกแบบสวนในงานบ้านและสวนแฟร์ปีนี้ด้วย “บ้านและสวน” จึงอยากชวนคุณมาทำความรู้จักกับสวนรูปแบบนี้กัน

สวนแห่งความทรงจำ

การจัดสวนแบบ Sentimental Garden

การถ่ายทอดความทรงจำดีๆ ออกมาเป็นภาพสวนนั้นไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าต้องเป็นข้าวของแบบไหนหรือพรรณไม้อะไรเราสามารถใช้หลักการจัดสวนเบื้องต้นแบบทั่วไปเป็นโครงหลักของสวนก่อน แล้วจึงเสริมสิ่งของต่างๆ เข้าไปเป็นองค์ประกอบ โดยใช้แนวทางง่ายๆ ดังนี้

- ลิสต์รายการสิ่งของ โดยจับคู่ข้าวของที่เป็นเรื่องราวเดียวกันหรือมีสไตล์ใกล้เคียงกันเข้าด้วยกัน เช่น จักรยานคันเก่ากับตะกร้าหวายในสวนสไตล์คันทรี หรือเปลือกหอย แห และเรือตกแต่งในสวนแบบทะเล

- การเลือกใช้พรรณไม้ นอกจากต้องเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และความชื่นชอบส่วนตัวแล้ว ยังควรไปกันได้กับสไตล์สวนนั้นๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น หากจัดข้าวของที่มีกลิ่นอายไทยๆ อาจเลือกใช้ไม้เมืองร้อนดูร่มรื่น หรือหากต้องการสวนที่มีกลิ่นอายแบบยุโรปก็ควรเติมไม้ดอกหลากสีเข้าไป

- สี เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยเสริมบรรยากาศในสวนให้สื่อถึงความทรงจำนั้นได้ชัดเจนมากขึ้น ตัวอย่างเช่นสวนที่จำลองภาพของเมืองโปรวองซ์ ประเทศฝรั่งเศสอาจเลือกใช้พรรณไม้โทนสีม่วง เช่น บลูแซลเวีย บลูฮาวาย หรือต้อยติ่งเทศ ปลูกเป็นกลุ่มสื่อถึงภาพทุ่งลาเวนเดอร์ หรือเลือกใช้ฮาร์ดสเคปสีสดสนุกสนานหากต้องการจำลองบรรยากาศความทรงจำในวัยเด็ก

- การจัดวางองค์ประกอบในสวน ควรเลือกของสำคัญเพียงไม่กี่ชิ้นสร้างจุดเด่นในมุมนั้นๆ หากของที่นำมาใช้ชิ้นเล็กก็ไม่ควรวางกระจัดกระจายเกินไป เพราะจะทำให้ข้าวของจมไปกับสวนดูไม่สะดุดตา

ดังนั้น รูปแบบสวนแห่งความทรงจำของแต่ละบุคคลจึงย่อมแตกต่างกันไปตามเรื่องราวของแต่ละคน สำหรับผู้ที่ชอบสวนรูปแบบนี้ขอแนะนำให้มาเดินเก็บไอเดียจากโซนสวนประกวดในงานบ้านและสวนแฟร์ 2010 จัดวันที่ 30 ต.ค.-7 พ.ย. 2553 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เชื่อว่าน่าจะเป็นอีกแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับใครหลายคน

อ้อ...นอกจากนี้ภายในงานก็ยังมีการเนรมิตสวนป่าในจินตนาการสุดอลังการ ชมบ้านตัวอย่างซึ่งเป็นบ้านโครงเหล็กดีไซน์ล้ำด้วยแนวคิดอ่อนน้อมต่อธรรมชาติ รวมถึงเลือกซื้อสินค้าเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านและสวนซึ่งมีให้เลือกอย่างครบครัน