posttoday

Checklists ตรวจรับคอนโด

18 ตุลาคม 2561

การตรวจคอนโดก่อนรับโอนอาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนที่เพิ่งเคยซื้อครั้งแรก

นิตยสารบ้านและสวน

การตรวจคอนโดก่อนรับโอนอาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนที่เพิ่งเคยซื้อครั้งแรก ที่เราอาจไม่มีความรู้ว่าควรตรวจอย่างไร การตรวจห้องแบบไม่ละเอียดพอ ทำให้เมื่อใช้งานไปสักพักจึงเริ่มพบปัญหาต่างๆ ในภายหลัง ซึ่งหลังจากเจ้าของห้องเซ็นรับโอนไปแล้ว การแก้ไขก็อาจล่าช้า “บ้านและสวน” จึงมีเช็กลิสต์ที่เจ้าของห้องควรจะรู้ไว้สำหรับการตรวจพื้นที่ภายในห้อง

วิธีการตรวจก็ควรไล่จากประตูหน้าห้องไปด้านในห้องจนถึงระเบียง ควรตรวจแบบละเอียดให้แล้วเสร็จเป็นห้องๆ ไป สิ่งสำคัญที่ต้องตรวจคือโครงสร้าง หากมีปัญหาอาจทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เสียหาย ยิ่งถ้าเกี่ยวกับเสา คาน และพื้น อาจถึงขั้นอาคารถล่มได้เลย ทั้งนี้สามารถดูจุดหลักๆ ที่ต้องตรวจตามเช็กลิสต์นี้ได้เลย

โครงสร้าง

เสาและคานไม่มีรอยร้าว ไม่แอ่นผิดรูป ถ้ามีรอยร้าวมากต้องระวัง เพราะอาจอันตรายถึงขั้นตึกถล่ม โครงสร้างพื้น พื้นควรเรียบสม่ำเสมอกัน ไม่แอ่นหรือปูดขึ้นมา โครงสร้างที่เป็นเหล็กต้องทาสีกันสนิมหรือน้ำมันในทุกส่วน รวมทั้งทาสีด้านในของโครงด้วย รอยเชื่อมดูเรียบร้อย แข็งแรง

สำหรับโครงสร้างที่เป็นไม้ ต้องทาน้ำยากันปลวกทุกด้าน ไม้ต้องเรียบ ไม่แตกร้าว ไม่มีมอดและแมลง ไม่เป็นคราบเลอะปูน ส่วนเสาเอ็นและทับหลัง บริเวณริมวงกบของประตูและหน้าต่างต้องไม่มีรอยร้าวเฉียงๆ ถ้ามีแสดงว่าโครงสร้างไม่มีเสาเอ็นและทับหลังรอบวงกบพื้น

วัสดุปูพื้นขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ทั้งนี้ต้องปูได้เรียบเนียน ไม่เป็นแอ่งหรือนูนขึ้นมา และไม่มีส่วนยื่นมาให้เกิดการสะดุดพื้นที่เปียกน้ำต้องมีความลาดเอียงไปยังท่อระบายน้ำ ทดสอบด้วยการใช้ลูกแก้วหรือลูกปิงปองกลิ้งดูพื้นไม้ต้องปูเข้าร่องได้สนิท ถ้าเป็นแบบเว้นร่องต้องไม่ปูชิดเกินไปจนพื้นโก่ง และไม่ห่างเกินความกว้างของไม้ขีดไฟ

Checklists ตรวจรับคอนโด

ผนัง

ผนังควรเรียบและได้ดิ่ง ไม่เอียง ไม่มีรอยร้าวที่ผนัง งานฉาบผนังต้องใช้ปูนที่ถูกต้องตามวัสดุก่อผนัง สอบถามว่าเสามีเหล็กหนวดกุ้งยึดกับผนังหรือไม่ และรอบวงกบมีเสาเอ็นทับหลังหรือไม่ บัวพื้น บัวฝ้าเพดาน ติดตั้งเป็นแนวเส้นตรง ไม่คดและงอ ติดตั้งได้แนบชิดติดผนัง มีการเก็บมุมที่เรียบร้อย

ประตู หน้าต่าง วงกบ และกรอบบานต้องได้แนวและระดับ เปิด-ปิดได้ดีและปิดได้สนิท บานประตูหน้าต่างไม่ตก ล็อก กลอนได้ปกติ ถ้าเป็นห้องน้ำต้องใช้ประตูสำหรับห้องน้ำเท่านั้น ส่วนตัวบานและอุปกรณ์ บานประตูหน้าต่างมีสภาพสมบูรณ์และเป็นของใหม่ ไม่โก่งงอ อุปกรณ์ต่างๆ เป็นของใหม่ ลูกบิด ที่จับประตู และบานพับมีสีและขนาดที่ตรงกัน บานกระจกไม่มีรอยขีดข่วน รอยสี และรอยกระจกแตก มีการยึดกับกรอบบานได้สนิท พื้นผิวสะอาด ไม่เป็นคราบสกปรก

ฝ้าเพดาน

ฝ้าเพดานห้องต้องได้ระดับเท่ากันทั้งห้อง ไม่ตกท้องช้าง เช็กจากการวัดระยะสุ่มตามจุดต่างๆ ของผนังห้อง ฝ้าเพดานห้องน้ำต้องได้ระดับและเป็นแบบกันชื้น และมีช่องสำหรับเปิดเข้าไปตรวจสอบ เหนือฝ้าเพดาน ฝ้าเพดานแบบเรียบ ต้องฉาบและทาสีให้ไม่เห็นรอยต่อ สีของแผ่นต้องสม่ำเสมอและเรียบ เนียนสวยงาม ฝ้าแบบทีบาร์เส้นทีบาร์ต้องตรงและได้ระดับ ฝ้าเพดานแต่ละแผ่นต้องวางได้ระดับสม่ำเสมอกันทุกแผ่น

ห้องน้ำ

สุขภัณฑ์ห้องน้ำติดตั้งในตำแหน่งที่ถูกต้องได้ระนาบและได้ฉาก ติดตั้งได้แข็งแรง โยกแล้ว ไม่ขยับ ตำแหน่งท่อต่างๆ ตรงกับตำแหน่งของสุขภัณฑ์ ผิวของสุขภัณฑ์สะอาด ใหม่ ไม่มีคราบ ก๊อกน้ำใช้งานได้ดี ไม่มีน้ำรั่วหรือซึม เวลาปิดก๊อกต้องปิดน้ำได้สนิท ตะแกรงน้ำทิ้ง ระบายน้ำได้รวดเร็ว สามารถดึงฝาตะแกรงขึ้นมาทำความสะอาดได้ง่าย และควรมีถ้วยดักกลิ่น

พื้นห้องน้ำมีความลาดเอียงสำหรับการระบายน้ำ ไม่มีมุมน้ำขัง และควรทดลองขังน้ำ เพื่อดูว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ โถส้วมและโถปัสสาวะก้านชำระกดน้ำไหลได้สะดวก น้ำไหลออกสม่ำเสมอและระบายได้เร็ว โถส้วมกดแล้วต้องไม่มีฟองอากาศผุดขึ้นมา

Checklists ตรวจรับคอนโด

ไฟฟ้า

ไฟฟ้าแสงสว่างสามารถเปิด-ปิดไฟได้ปกติ หลอดไฟสว่างดี ไม่หมอง ไม่กะพริบ ปลั๊กไฟต้องใช้ได้ทุกอัน ตรวจสอบด้วยการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กที่เตรียมไปเองว่า สามารถใช้ได้ปกติ หรือใช้ไขควงวัดไฟ กริ่งหน้าห้องสามารถกดปุ่มได้ง่าย ไม่ฝืด เสียงกริ่งมีเสียงดังปกติ

ปลั๊กไฟฟ้า สวิตช์ไฟฟ้าฝาครอบต้องไม่มีรอยถลอกและคราบสกปรก มีความแข็งแรง เวลา เสียบปลั๊กแล้วดึงไม่หลุดติดมา สายไฟต้องติดตั้งได้เรียบร้อยสวยงาม ถ้าเป็นแบบเดินลอยต้องตีกิ๊บให้เป็นเส้นตรงและระดับ ถ้าเป็นมุมต้องเข้ามุมสวยงาม

แผงวงจรและมิเตอร์ไฟฟ้าแผงวงจรไฟฟ้าควรอยู่ในจุดที่ซ่อมแซมได้ง่าย และต้องเดินเก็บสายอย่างเป็นระเบียบ สวิตช์ต่างๆ ทำงานได้ปกติ และควรเช็กว่ามิเตอร์ไฟหยุดนิ่งหลังจากลองหยุดใช้ไฟฟ้าทั้งหมด

ส่วนเชื่อมต่อกับห้อง

ถ้าเลือกห้องชั้นบนสุดของคอนโด ควรตรวจสอบรอยคราบน้ำรั่วบริเวณฝ้า เพดาน ควรมีช่องสำหรับขึ้นไปตรวจสอบฝ้าเพดาน และควรมีฉนวนความร้อนใต้หลังคา ห้องชั้นล่างสุด ที่ติดกับดินหรือสระน้ำ ควรถามถึงระบบ ป้องกันความชื้นจากใต้พื้นและผนัง และการฉีดน้ำยากันปลวก

ห้องน้ำเหนือห้องเรา ห้องน้ำเราควรมีช่องเปิดที่ฝ้าเพดาน และตรวจดูบนฝ้าเพดานของห้องน้ำ ว่ามีคราบรอยน้ำที่รั่วมาจากห้องน้ำชั้นบนหรือไม่ ห้องที่ติดกันควรตรวจสอบผนังและรอยร้าวภายนอกอาคารและบริเวณทางเดินว่ามีรอยร้าวใดที่อาจเชื่อมมาถึงห้องของเราหรือไม่