posttoday

อสังหาเข้มข้น มูลค่าไม่จืดจาง

15 ตุลาคม 2561

กระแสความแรงของละครไทยในช่วงนี้เกี่ยวกับเรื่องมรดกและทรัพย์สิน

โดย...อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ([email protected])

กระแสความแรงของละครไทยในช่วงนี้เกี่ยวกับเรื่องมรดกและทรัพย์สิน ทำให้เป็นที่สนใจของสื่อต่างๆ นำไปวิเคราะห์ต่อยอดทั้งในด้านมูลค่าหุ้นและการคำนวณมรดกตระกูลของตัวละคร รวมถึงเกิดการตื่นตัวเรื่องกฎหมายมรดกในหลายๆ ด้าน

หากจะมองในแง่อสังหาริมทรัพย์ก็มีประเด็นที่น่าสนใจเช่นกัน เพราะแน่นอนว่ามรดกส่วนมากที่บรรพบุรุษส่งต่อมาให้ทายาทนั้นมักจะมีอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในมรดกชิ้นใหญ่ ซึ่งอาจจะเป็นที่ดินเปล่า บ้าน ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโดมิเนียม หากทายาทคนใดได้รับมรดกดังกล่าวแล้วก็จะมีข้อกฎหมายด้านการโอนหรือหากผู้รับมรดกไม่ใช่ทายาทก็ต้องมีภาษีธุรกิจเฉพาะตามมา

แล้วเหตุใดอสังหาริมทรัพย์ถึงเป็นมรดกยอดนิยมของคนทุกยุคทุกสมัย เรื่องนี้หากเรามาดูในตัวเลขราคาที่ดินย้อนหลังก็พอจะพบคำตอบ โดยราคาที่ดินในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลย้อนหลัง 33 ปี (2528-2561) ปรับขึ้นมา 54 เท่า เรียกได้ว่ายิ่งอยู่นานยิ่งเพิ่มมูลค่า และบางทำเลก็ยิ่งหาที่ดินเปล่ายากขึ้นด้วย โดยเฉพาะศูนย์กลางธุรกิจ ซึ่งล่าสุดกรมธนารักษ์ได้ประกาศในปี 2561 ทำเลที่ราคาที่ดินปรับเพิ่มสูงสุด คือ ทำเลสีลม ราคา 1 ล้านบาท/ตารางวา

อย่างไรก็ตาม มรดกในรูปแบบอสังหาริมทรัพย์ก็ได้ปรับตัวไปตามยุคสมัย ปัจจุบัน หลายๆ ตระกูลที่เริ่มหันมามองคอนโดมิเนียมไว้เป็นมรดกให้ทายาท โดยเฉพาะหากคอนโดมิเนียมโครงการนั้นตั้งอยู่ในทำเลที่อยู่ในละแวกถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม ก็จะทำให้ลูกหลานได้อยู่ใกล้ชิดกับญาติผู้ใหญ่ได้เช่นเดิม

อีกทั้งคอนโดมิเนียมยังมีข้อดีด้านการตั้งอยู่บนทำเลที่มีระบบคมนาคมที่สะดวก รวมถึงมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานจากทีมงานมืออาชีพ อีกทั้งมูลค่าเพิ่มของคอนโดมิเนียมในทำเลที่ดีราคาก็ปรับเพิ่มขึ้นทุกปี โดยล่าสุดจากการสำรวจในรอบครึ่งปี 2561 พบว่าราคาขายเฉลี่ยตลาดคอนโดมิเนียมในทุกเซ็กเมนต์ยังขยับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยที่ 6%

จากช่วงเดียวกันในปีก่อนมาอยู่ที่ 1.1 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) จากเดิมที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนบาท/ตร.ม. สำหรับราคาขายเฉลี่ยที่สูงที่สุดอยู่ที่โซนเพลินจิต-ชิดลม ราคาเฉลี่ยที่ 2.6 แสนบาท/ตร.ม. รองลงมา คือ โซนสุขุมวิทตอนต้น ราคาเสนอขายเฉลี่ยอยู่ที่ 2 แสนบาท/ตร.ม. จากตัวเลขเหล่านี้จึงทำให้คอนโดมิเนียมกลายมาเป็นมรดกที่เปี่ยมมูลค่าไม่แพ้อสังหาริมทรัพย์รูปแบบอื่นๆ

ทั้งนี้ แม้ผู้ที่ได้รับมรดกเป็นอสังหา ริมทรัพย์มาแล้วจะมีค่าใช้จ่ายในการโอน แต่เมื่อเทียบกับมูลค่าที่ได้รับและโอกาสของมูลค่าที่งอกเงยขึ้นในอนาคตแล้วนั้นถือว่าคุ้มค่า นั่นจึงเป็นสิ่งจูงใจให้หลายๆ ตระกูลนิยมสะสมอสังหาริมทรัพย์ไว้ให้ลูกหลานมาในทุกยุคทุกสมัย และเมื่อลูกหลานที่ได้รับมรดกไปแล้วยังสามารถนำไปออกดอกออกผลด้วยการปล่อยเช่าสร้างรายได้แบบ Passive Income ได้อย่างต่อเนื่อง

และอีกหนึ่งเคล็ดลับสำหรับผู้ที่จะเลือกซื้อคอนโดมิเนียมไว้เป็นมรดกแก่ลูกหลานนั้น อย่าลืมพิจารณาเรื่องการดูแลหลังการขาย เพราะหากโครงการใดมีการดูแลหลังการขายที่ดู ตัวอาคารได้รับการปรับปรุงให้ดูดีอยู่เสมอ รวมถึงบริหารพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างมืออาชีพจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับคอนโดมิเนียม แห่งนั้นได้อย่างดี สามารถขายต่อได้ราคาสูงกว่าคอนโดมิเนียมที่อยู่ละแวกเดียวกันได้แน่นอน