posttoday

ตามรอยความสุข

11 ตุลาคม 2561

บ้านเป็นสิ่งที่บอกได้ถึงบริบทของชีวิตคนเรา

กุลเดช สินธวณรงค์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท จาร์เค็น

บ้านเป็นสิ่งที่บอกได้ถึงบริบทของชีวิตเราครับ จะเริ่มต้นอย่างไร เติบโตอย่างไร และดำเนินมันอย่างไร สุข ทุกข์ เศร้า เหงาและรักทุกอย่างเกิดขึ้นที่นี่ทั้งนั้น การที่เรามีความสุขเพราะบ้าน บางทีก็น่าคิดเหมือนกัน ถ้าจะมองว่าเราจะดูแลเค้า คลุกคลีกับเค้ามากขึ้น ใช้เวลากับเค้า อย่างไรให้เค้ามีความสุขกับเราบ้างเหมือนกัน

สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ อย่างแรก ตื่นขึ้นมาตอนเช้า พับเตียงเก็บผ้าห่ม ปูผ้าปูที่นอนเองให้กลับไปเหมือนเดิม เหมือนการฟื้นสภาพให้เค้าครับ เป็นการใช้เวลาไม่กี่นาทีง่ายๆ ที่ทำให้เค้าทำให้เรามีพลังบวกต่อเรื่องกันไปเต็มๆ วันทั้งวัน

ตามรอยความสุข

มาถึงการเตรียมทุกสิ่งอย่างให้พร้อมใช้งาน การเก็บกุญแจรถในที่ที่มองเห็น รีโมททีวีบนโซฟาที่เป็นทั้งพร็อพและทั้งความพร้อมในการใช้งาน ทำให้เรารู้สึกว่าอะไรมันก็ดูสำคัญและเรียบร้อยไปหมด ซึ่งดีต่อใจนะครับ

ทิ้งของที่เราไม่ต้องการออกไปบ้าง อย่าสะสมอย่าเสียดายเลยครับ ของบางอย่าง เช่น แมกกาซีนกองโต หรือของเล่นน้องๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว เอาไปบริจาคหรือขายของเก่าหรือยกให้เพื่อนๆ ออกไปบ้าง นอกจากสร้างความสุขให้คนอื่นแล้ว ยังทำให้ความรกหูรกตาหมดไปด้วย เหมือนเราไปตัดผมนะครับ ตัดทุกครั้ง สบายศีรษะทันที โล่งโปร่งสบายเมื่อออกจากร้าน

หาของที่เตือนความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในช่วงชีวิตเรามาแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย หรือไอเท็มสำคัญที่เกี่ยวกับบ้าน เตือนความจำเราในสิ่งดีๆ และล้างเรื่องเหนื่อยๆ ของเราที่เกิด แต่ละวันได้ไม่เลวนะครับ

ตามรอยความสุข

ทั้งนี้อยากตกแต่งบ้านเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศของเก่ามีอะไรก็เอามาใช้ก่อน พอเก็บสตุ้งสตางค์ได้พอเพียง แล้วค่อยๆ ซื้อโซฟา โต๊ะ สะสมเข้ามา

สมัยนี้ร้านรวงที่ขายเฟอร์นิเจอร์ราคาไม่แพงแถมสวยมีเยอะมากครับ ตอนนี้เค้าจัดเป็นห้องๆ เป็นชุดๆ ด้วย เรียกว่าดีไซเนอร์สถาปนิกทุกท่านแทบตกงานไปเลย บางเจ้าเค้ามีบริการวัดพื้นที่ ทำแบบ Custom ให้ด้วย ไม่ต้องหาผู้รับเหมาที่ไหน ถ้าเรารับได้กับคุณภาพตามราคา เลือกแบบนี้ จบทันทีมีของแน่นอน

เล่นโซเชียลให้น้อยลง พอเดินเข้าบ้าน ก็เดินเข้ามาในโลกของตัวเองดีกว่า ตัดขาดออกจากโลกของคนอื่นบ้าง เดี๋ยวนี้สังคมก้มหน้ากันหมด ไม่มีความสุขข้างนอกเพราะงาน เรามามีความสุขข้างในเพราะบ้าน เพราะครอบครัวเราดีกว่านะครับ