posttoday

สัมผัสความฮิปย่านซีบีดี

10 ตุลาคม 2561

ใครจะคิดว่าทำเลทองที่เรียกได้ว่าเป็นไข่แดงหรือศูนย์กลางธุรกิจ จะมีพื้นที่ที่เรียกว่า Creative Space

คลุกวงในไขความลับ NPA

ครั้งก่อนคอลัมน์คลุกวงในไขความลับ NPA ได้พาผู้อ่านไปสำรวจเมืองแถบสยามและสี่แยกปทุมวัน แหล่งรวมแฟชั่นและธุรกิจที่เราทุกคนต่างคุ้นเคย ใครจะคิดว่าทำเลทองที่เรียกได้ว่าเป็นไข่แดงหรือศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ของกรุงเทพฯ แห่งนี้ จะมีทำเลประวัติศาสตร์ที่ถูกสร้างให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์หรือที่เรียกว่า Creative Space ที่ได้รับความนิยมจากบรรดาอาร์ติสต์และศิลปินมากมาย

ครั้งนี้เรายังคงวนเวียนอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากแถวๆ ตลาดสามย่าน หลังสนามศุภชลาศัยพื้นที่ทรัพย์สินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำเลนี้ติดต่อกับย่านธุรกิจสำคัญทั้งสีลม สุรวงศ์ พระราม 4 ที่วันนี้
ราคาที่ดินต่อตารางวาเหยียบไปถึง 7 หลัก ไม่ต้องนึกว่าหากจุฬาฯ ไม่ได้เป็นย่านการศึกษา วันนี้คงจะมีตึกสูงระฟ้าและอาคารสำนักงานผุดขึ้นไม่แตกต่างจากย่านธุรกิจอื่นๆ ใกล้เคียง

อย่างที่บอกครับว่าคอลัมน์คลุกวงในฯ ต้องมีเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวพันกับย่านเก่าทำเลเก่า ทรงคุณค่ามาเล่าสู่กันฟัง ครั้งนี้ทีมงานเราได้มีโอกาสไปสัมผัสความฮิปของสถานที่แห่งหนึ่งที่นี่ครับ NAP LAB ใจกลางเมืองในจุฬาฯ ซอย 6 อาคารเก่า 8 ชั้น ที่นี่เคยเป็นหอพักนานาชาติ หอพักเก่าของนิสิตจุฬาฯ ที่ถูกทิ้งร้าง

สัมผัสความฮิปย่านซีบีดี

แต่วันนี้ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่ทำงานในรูปแบบใหม่ ที่เรียกได้ว่า Co-Napping WorkSpace ที่ฟังดูแปลกหูคอนเซ็ปต์คือให้ใช้พื้นที่ตรงนี้ให้เป็นทั้งที่ทำงานและเป็นที่นอนไปพร้อมๆ กัน สังเกตได้ว่าขณะที่พื้นที่ย่านนี้กำลังพัฒนาไปเป็นคอมมูนิตี้มอลล์และอาคารพาณิชย์รูปแบบต่างๆ แต่มีนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีสายตาอันยาวไกลและมองเห็นศักยภาพของอาคารและทำเล มองเห็นโอกาสที่ซ่อนอยู่

เราลองก้าวไปภายในอาคาร 8 ชั้น จะเห็นเหล็กดัดสีเหลืองเด่นสง่าบริเวณพื้นที่ตรงกลาง ทราบมาว่าแรงบันดาลใจและแนวคิดมาจากอาคารเก่าในย่านนี้มีมักมีลวดลายเหล็กดัดเป็นเอกลักษณ์และแสดงถึงความเป็นอดีต ของชุมชนในย่านสวนหลวงที่ถูกรื้อทิ้งไปแล้ว ความสวยงาม และลงตัวคือการหยิบเอาสัญลักษณ์ที่ชวนให้นึกถึงอดีตและสร้างความรู้สึกของย่านนี้ได้เป็นอย่างดี

ผมว่าความเก่งอีกอย่างอยู่ที่การปรับเปลี่ยนอาคารเก่าให้เป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เข้าถึง Insight โดนใจและ สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย อย่าแปลกใจครับถ้าได้แวะไปแล้วเห็นน้องๆ ลูกหลานนั่งอ่านหนังสือ ติวหนังสือ บ้างงีบหลับ บ้างตีปิงปอง เล่นฟิตเนส อาบน้ำ ฯลฯ เพราะนี่คือสิ่งที่ตอบไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่และผู้ใช้งานหลักอย่างนักเรียน นิสิต นักศึกษาได้อย่างน่าอัศจรรย์

ถึงวันนี้เราได้เห็นอสังหาริมทรัพย์มือสองราคาไม่แพง ถูกนำไปใส่ไอเดีย สร้างผลกำไร และสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างงดงาม พูดได้ว่าเป็นการพลิกโฉมวงการทรัพย์มือสองในบ้านเราเลยทีเดียว โดยมีไลฟ์สไตล์ของผู้คนเป็นแรงส่งให้เกิดธุรกิจแปลกใหม่ ที่มีลักษณะเฉพาะตัว
และสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนยุคใหม่ อย่างที่บอกครับว่าความเปลี่ยนแปลงของผู้คน ทัศนคติ และการดำเนินชีวิตได้เข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัจจัย สำคัญในการทำธุรกิจแล้วครับ ลองหยิบไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันมาตีโจทย์ให้แตกกันดูครับ