posttoday

สยามกลการบุกหนักอสังหา

09 ตุลาคม 2561

สยามกลการบุกพัทยาทุ่มกว่า 2,000 ล้าน ผุดสนามกอล์ฟแห่งที่ 4 สยามคันทรีคลับ พร้อมงัดที่ดินโชว์รูมรถลุยคอนโด

สยามกลการบุกพัทยาทุ่มกว่า 2,000 ล้าน ผุดสนามกอล์ฟแห่งที่ 4 สยามคันทรีคลับ พร้อมงัดที่ดินโชว์รูมรถลุยคอนโด

นายพรเทพ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการ เปิดเผยว่า บริษัทได้เดินหน้าแผนพัฒนาที่ดินในพัทยา จ.ชลบุรี อย่างต่อเนื่อง เหตุผลหลักมาจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ขณะที่ภาครัฐมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งได้เร่งแผนพัฒนาการคมนาคมหลายด้านโดยเฉพาะท่าอากาศยานอู่ตะเภา รวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี จึงทำให้พื้นที่ในภาคตะวันออกได้รับอานิสงส์เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ บริษัทได้ซื้อที่ดินในพัทยารวมกว่า  6,000 ไร่  โดยเริ่มพัฒนาเป็น สนามกอล์ฟสยามคันทรีคลับ และเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2514  บนเนื้อที่ 480 ไร่  ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินที่รอการ พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ อีกประมาณ 1,000 ไร่ โดยก่อนหน้านี้ได้มอบที่ดินส่วนหนึ่ง 565 ไร่ ได้มอบให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พัฒนาเป็นศูนย์พัทยา ขณะเดียวกันยังมีแผนก่อสร้างโรงแรม 70 ห้อง ระดับ 4 ดาว โดยอยู่ระหว่างการเตรียมออกแบบ

สำหรับสนามกอล์ฟคันทรีคลับ แห่งที่ 4  บริษัทได้ใช้งบประมาณกว่า 2,122 ล้านบาท ในการพัฒนาสนามกอล์ฟแห่งที่ 4 เพิ่มเติม ซึ่งพัฒนาบนพื้นที่ 660 ไร่ภายใต้ชื่อสยามคันทรีคลับ พัทยา นิวคอร์ส ขนาด 18 หลุม โดยจะเน้นกลุ่มชาวต่างชาติ 75% คาดว่าในปีแรกที่เปิดให้บริการจะมีจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 3.6 หมื่น-4 หมื่นคน โดยจะเปิดให้บริการในเดือน ก.ย. 2562 และจะสามารถคืนทุนได้ในเวลา 7 ปี

นายพรเทพ กล่าวว่า กลุ่มลูกค้าของสนามกอล์ฟ สยามคันทรีคลับ พัทยา นิวคอร์ส คาดว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าหลักมาจากนักกอล์ฟชาวเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี หรือกลุ่มบริษัทต่างๆ ในไทยที่จัดกิจกรรมกอล์ฟ รวมไปถึงกลุ่มลูกค้ายุโรป ออสเตรเลีย โดยที่ผ่านมาสยามกอล์ฟ 3 แห่งแรกที่ได้เปิดให้บริการในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ได้แก่ Old Course, Plantation และ Waterside มีผู้ใช้บริการรวมกว่า 5.7 แสนคน และคาดว่าในปี 2563 อัตราการเพิ่มของจำนวนนักกอล์ฟจะอยู่ที่ประมาณ 2 แสนคน/ปี หรือเติบโต 35%

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ตเนอร์ญี่ปุ่นและศึกษาในรายละเอียด  เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมหรูในย่านใจกลางเมืองเนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพของ ที่ดินที่เป็นโชว์รูมและศูนย์บริการนิสสัน มาพัฒนา ที่บางแห่งจะต้องทยอยปิด ตัวลง

ปัจจุบันมีโชว์รูมที่ยังเปิดให้บริการเพียง 7 แห่ง จากในอดีตมี 13 แห่ง  ซึ่งศูนย์ที่ยังเปิดให้บริการได้แก่สำนักงานใหญ่พระราม 1  ลาดพร้าว บางจาก บางนา วิภาวดี เพชรบุรีตัดใหม่ และประเวศ  ส่วนอีก 1 แบรนด์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายคือฮอนด้ามี 1 แห่ง ที่สาขาสะพานหัวช้าง ขณะเดียวกันผลกระทบจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่คาดว่าจะเตรียมบังคับใช้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า มีผลอย่างมากที่ต้องนำเอาที่ดินโดยเฉพาะแปลงที่อยู่ กลางเมืองออกมาพัฒนา