posttoday

โอกาสที่พักให้เช่ากลางกรุงเทพฯ

04 ตุลาคม 2561

ซีบีอาร์อี รายงานผลสำรวจตลาดที่พักอาศัยให้เช่าในย่านใจกลางกรุงเทพมหานคร

โดย...ซีบีอาร์อี

ซีบีอาร์อี รายงานผลสำรวจตลาดที่พักอาศัยให้เช่าในย่านใจกลางกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นตลาดที่ขับเคลื่อนโดยผู้เช่าชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศ ซึ่งต้องการเช่าที่พักอาศัยในไม่กี่ทำเลเท่านั้น และมักจะเลือกเช่าอพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม หรือเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เป็นหลัก จำนวนชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทยนั้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอย่างช้าๆ และงบประมาณโดยเฉลี่ยต่อเดือนที่ผู้เช่ายินดีที่จะจ่ายเพื่อเช่าที่พักอาศัยไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว

ทั้งนี้ ไตรมาส 2 ปี 2561 พบว่า มีอพาร์ตเมนต์ราว 1 หมื่นยูนิตในย่านที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้เช่าต่างชาติอย่างสุขุมวิท ลุมพินี และสาทร ขณะที่คอนโดมิเนียมมีอยู่ราว 7.6 หมื่นยูนิตในย่านเดียวกัน ประเมินว่าคอนโดมิเนียมราว 2.5-3 หมื่นยูนิต เป็นของนักลงทุนที่ซื้อไว้เพื่อปล่อยเช่า

โอกาสที่พักให้เช่ากลางกรุงเทพฯ

ผู้เช่าโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นนิยมพักอาศัยในอพาร์ตเมนต์ที่มีเจ้าของเพียงผู้เดียวมากกว่าเช่าคอนโดมิเนียม เพราะสามารถพูดคุยกับตัวแทนเจ้าของห้องได้ในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาต่างๆ ในขณะที่ถ้าเป็นคอนโดมิเนียม ผู้จัดการอาคารมีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลรักษาเฉพาะพื้นที่ส่วนกลาง และเจ้าของห้องจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ภายในห้อง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ยากกว่าสำหรับผู้เช่าในการซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ภายในห้องพัก

ใน กทม.มีเจ้าของคอนโดมิเนียมเพียงไม่กี่แห่งที่ว่าจ้างตัวแทนเพื่อดูแลห้อง รวมถึงการเจรจาในเรื่องต่างๆ กับผู้เช่าโดยทั่วไป ผู้เช่าคอนโดมิเนียมจะต้องติดต่อกับเจ้าของห้องโดยตรงในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับภายในห้องพัก และเจ้าของห้องก็มีความสามารถในการจัดการเรื่องการบำรุงรักษาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์แต่ละราย เจ้าของอพาร์ตเมนต์ที่ตั้งอยู่ในย่านยอดนิยมของผู้เช่าชาวต่างชาติและมีความเข้าใจในความต้องการของผู้เช่าจะประสบความสำเร็จในการปล่อยเช่ามีอัตราการเข้าพักในระดับสูง และได้รับค่าเช่าในอัตราที่ดี

อย่างเช่นโครงการ ปิยะ เรสซิเดนซ์ ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 28 และ 30 สร้างแล้วเสร็จเมื่อไตรมาสแรก ปี 2561 เจ้าของโครงการได้ปรับผังห้องและขนาดห้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานและเพื่อให้ได้รับค่าเช่าต่อตารางเมตรสูงสุด ปัจจุบันสามารถปล่อยเช่าได้แล้ว
กว่า 60% โครงการล่าสุด จิติมนต์ เรสซิเดนซ์ ในซอยทองหล่อ 16 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่ในช่วงต้นปี 2562 อพาร์ตเมนต์แห่งนี้สูง 8 ชั้นประกอบด้วยยูนิตขนาดตั้งแต่ 1-3 ห้องนอน และจุดเด่นที่สำคัญคือมีความหนาแน่นน้อย และมีสวนขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่แตกต่างจากโครงการอื่นๆ ที่ไม่เน้นพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่