posttoday

อสังหาเลื่อนลงทุนหนีมาตรการแบงก์ชาติคุมเข้มสินเชื่อ

04 ตุลาคม 2561

มาตรการแบงก์ชาติป่วนอสังหาฯ เลื่อนเปิดโครงการใหม่ ไตรมาส 4 ปีนี้มูลค่ากว่าหมื่นล้าน

มาตรการแบงก์ชาติป่วนอสังหาฯ เลื่อนเปิดโครงการใหม่ ไตรมาส 4 ปีนี้มูลค่ากว่าหมื่นล้าน

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมควบคุมธนาคารพาณิชย์ห้ามปล่อยกู้เกินมูลค่าหลักประกัน (LTV) เกินอัตราที่กำหนด เริ่มส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการอสังหาฯ โดยในช่วงไตรมาส 4 ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เตรียมจะเปิดตัวโครงการใหม่มูลค่าไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท บางส่วนจะต้องเลื่อนเปิดโครงการออกไปปีหน้าเพื่อรอดูสถานการณ์

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวว่า วันที่ 4 ต.ค. ธปท.จะแถลงรายละเอียดแนวนโยบายการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นผลมาจากความเปราะบางที่เพิ่มขึ้น ผ่านสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ของธนาคารพาณิชย์ ที่ให้วงเงินต่อหลักประกัน (LTV) สูงเกิน 90% มากขึ้นเรื่อยๆ บางรายเมื่อรวมท็อปอัพแล้ว LTV เกิน 100%

ทั้งนี้ ในปี 2557 สินเชื่อบ้านที่มี LTV 90% ขึ้นไปมีสัดส่วนประมาณ 35% ของทั้งระบบ ปัจจุบันสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็น 50% ขณะที่พบการปล่อยสินเชื่อมากกว่า 5 เท่าของรายได้ผู้กู้ (LTI) จากเคยมีสัดส่วน 10% ต้นๆ มาเป็น 30% หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สินเชื่อประเภทอื่นปรับลดลงแล้ว แต่สินเชื่อบ้านเอ็นพีแอลกลับยังสูงอยู่ที่ระดับ 3.4% สูงกว่าสินเชื่อทุกประเภท

อย่างไรก็ตาม ธปท.ไม่ได้ห้ามปล่อยกู้เกิน LTV ที่กำหนด หากมีการปล่อยกู้เกิน LTV จะต้องดำรงเงินกองทุนเพิ่มขึ้นตามค่าความเสี่ยง เนื่องจาก ธปท.ต้องการให้ปล่อยสินเชื่อด้วยมาตรฐานที่ดี