posttoday

คอนโดแนวรถไฟฟ้าแห่เปิดตัวใหม่

02 ตุลาคม 2561

ไรส์แลนด์ เผยผลสำรวจตลาดคอนโดกรุงเทพฯ ไตรมาส 3 ยังแห่เปิดตัวใหม่ ขณะที่สต๊อกเหลือขายแตะ 4.3 หมื่นยูนิต

ไรส์แลนด์ เผยผลสำรวจตลาดคอนโดกรุงเทพฯ ไตรมาส 3 ยังแห่เปิดตัวใหม่ ขณะที่สต๊อกเหลือขายแตะ 4.3 หมื่นยูนิต

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยการตลาด ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) เปิดเผยผลสำรวจตลาด คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯ ไตรมาส 3/2561 มีจำนวน 23,559 ยูนิต มากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา มากกว่าไตรมาส 2 ปีนี้ถึง 215% และมากกว่าไตรมาส 3 ปีที่แล้วประมาณ 180% โดยเป็นโครงการที่เปิดขายในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วในปัจจุบันมากถึง 63% เพราะผู้ประกอบการยังคงต้องการเปิดขายโครงการในพื้นที่ที่ผู้ซื้อสามารถมองเห็นศักยภาพได้เลยไม่ต้องรออีกหลายปีแบบในพื้นที่อื่นๆ เนื่องจากผู้ประกอบการเข้าใจว่าภาวะตลาดคอนโดมิเนียมในปัจจุบันยังไม่ฟื้นตัวดีนัก กำลังซื้อมีจำกัด ผู้ประกอบการจึงเลือกเปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่ที่มีความน่าสนใจ

สำหรับราคาขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ไตรมาส 3/2561 แนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.4 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ใกล้เคียงกับไตรมาสที่ผ่านมา แต่ลดลงจากราคาขายเฉลี่ยในปีที่แล้ว 3.8%

ขณะที่พื้นที่นอกแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการ ราคาอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นบาท/ตร.ม. มากกว่าไตรมาส 2 ถึง 40% หลายโครงการที่เปิดขายในพื้นที่นี้มีราคามากกว่าค่าเฉลี่ยค่อนข้างมาก เพราะบางโครงการอยู่ในพื้นที่ที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ามีความคืบหน้าไประดับหนึ่งแล้ว และราคาที่ดินมีการปรับเพิ่มขึ้น ทางด้านคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในไตรมาส 3/2561 นั้นมีอัตราการขายที่ประมาณ 60% ซึ่งใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้านี้และมีการปรับตัวที่ดีขึ้นต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ ปัจจุบันคอนโดเหลือขายในกรุงเทพฯ มีอยู่ประมาณ 4.3 หมื่นยูนิต ซึ่งผู้ประกอบการพยายามเร่งระบายสินค้าเช่นกัน