posttoday

9 เทรนด์อสังหา ปรับรับยุคดิจิทัล

28 กันยายน 2561

ธุรกิจอสังหาฯทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ไปจนถึง ขนาดเล็ก ต้องมีการปรับตัวเพื่อ สร้างโอกาสทางธุรกิจและเพื่อไม่ให้ถูก ดิสรัปชั่น

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

อสังหาริมทรัพย์ในยุคดิจิทัล ถือว่าเป็นการดำเนินธุรกิจแบบ "ปลาเร็ว กินปลาช้า" ไม่ใช่ "ปลาใหญ่ กินปลาเล็ก" อีกต่อไป เพราะหากใครช้าหมายถึง การล้มหายตายจากออกนอกวงการ กันเลยทีเดียว ดังนั้นดีเวลอปเปอร์ไม่ว่าจะบิ๊กเนมหรือรายเล็กต้องปรับตัวไม่ใช่แค่ให้ทัน แต่ต้องเร็วกว่าการเปลี่ยนแปลง

ปรมา ทิพย์ธนทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคอนเซปท์แห่งอนาคตและการออกแบบ บริษัท บารามีซี่ แล็บ เปิดเผยว่า จากการลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ การขยายตัวของเมือง รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวมมีโอกาสในการเติบโตอย่างมาก

ทั้งนี้ ธุรกิจอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ไปจนถึง ขนาดเล็ก ต้องมีการปรับตัวเพื่อ สร้างโอกาสทางธุรกิจและเพื่อไม่ให้ถูก ดิสรัปชั่น ซึ่งข้อมูลวิจัยเทรนด์ธุรกิจมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้แบรนด์เข้าถึงและตอบโจทย์ผู้บริโภค โดยทางศูนย์ได้จัดทำข้อมูลวิจัย Xperience Design Future Trend 2019-2020 เพื่อให้ ผู้ประกอบการนำไปใช้เป็นต้นแบบค้นหาไอเดียสำหรับการพัฒนาโครงการในอนาคต

สำหรับ 9 เทรนด์จาก 27 เทรนด์ที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายสูงสุด ได้แก่ 1.Interlock Life เป็นการจัดสเปซพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพและสามารถอยู่อาศัยรวมกันในทุกวัย 2.Hybrid การใช้นวัตกรรมหรือสมาร์ทคอนโทรลเพื่อเพิ่มพื้นที่ เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่พับเก็บได้ ฯลฯ ซึ่งใน 1-2 ปีนี้จะเป็นเทรนด์ที่สามารถตอบสนองการอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ในเมือง โดยเฉพาะคอนโดขนาดเล็ก

ด้านเทรนด์ที่ 3 Elsewhere การสร้างแรงบันดาลใจโดยใช้เทคโนโลยี เข้ามาช่วยสร้างบรรยากาศประสบการณ์ในการอยู่อาศัย เทรนด์นี้จะเหมาะกับกลุ่มลักซ์ชัวรี่ 4.AI Friend ซึ่งจะมีการ นำโรบอตหรือหุ่นยนต์มาเสริมความสะดวกสบาย นอกจากนี้ดีเวลอปเปอร์สามารถเก็บข้อมูลถึงพฤติกรรมเป็นบิ๊ก ดาต้าเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอินโนเวชั่นใหม่ๆ

ขณะที่เทรนด์ที่ 5. Live Life Servable Tech การใช้เทคโนโลยีบริการเพื่อให้การใช้ชีวิตประจำวันสะดวกสบายยิ่งขึ้น 6.Self-Energerate ผลิตเองใช้เอง เช่น กระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ฯลฯ 7.Well-Living Tech การสร้างความสมดุลระหว่างการอยู่อาศัยและเพื่อสุขภาพ 8.Absolutely Relax ใส่ใจต่อการพักผ่อน ซึ่งจะมีเรื่องของต้นทุนกับความต้องการของผู้บริโภคที่ผู้พัฒนาต้องพิจารณา และ 9.We-Tribe พื้นที่สำหรับกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์เดียวกัน

"ข้อมูลดังกล่าวเป็นแนวทางนำ ไปสู่ทางปฏิบัติซึ่งจะต้องมีทำเวิร์กช็อป สร้างให้เห็นภาพแล้วนำไปทดสอบในเซ็กเมนต์ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นถึงประเมินเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ โดยดีเวลอปเปอร์ต้องจัดทำแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจ ได้ยืดหยุ่น ทันสมัยสอดรับกับการเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญคือได้บิซิเนสโมเดล รวมทั้งโปรดักต์ที่ตรงตาม ความต้องการที่แท้จริงของตลาด" ปรมา กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบขนาดเล็กจะได้เปรียบกว่าเพราะมีความยืดหยุ่นปรับตัวได้ง่ายกว่ารายใหญ่ นอกจากนี้ มองว่าใน 3 ปีจากนี้การใช้สื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์จะใช้ควบคู่กันจากปัจจุบันที่เน้นไปออนไลน์มากกว่า