posttoday

อโศก-พระราม 9 ทำเลคอนโดย่านธุรกิจใหม่

19 กันยายน 2561

“อโศก-พระราม 9” ทำเลศักยภาพที่ถูกจับตาเพราะจะเป็นย่านธุรกิจแห่งอนาคต ด้วยพื้นที่ที่รายล้อมไปด้วยอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า และที่อยู่อาศัย

เรื่อง อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

“อโศก-พระราม 9” ทำเลศักยภาพที่ถูกจับตาเพราะจะเป็นย่านธุรกิจแห่งอนาคต ด้วยพื้นที่ที่รายล้อมไปด้วยอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า และที่อยู่อาศัยหลากหลายโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ขณะเดียวกันในพื้นที่จะมีรถไฟฟ้าอีก
2 สายทางที่จะเปิดให้บริการในช่วง 2562-2566 คือ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 รวมทั้งรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เพิ่มเติมจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน

ทั้งนี้จากการสำรวจภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมทำเลเชื่อมต่ออโศก-เพชรบุรี-พระราม 9 ในช่วงย้อนหลัง 5 ปี โดยบริษัท บางกอกซิตี้สมาร์ท ระบุว่า ทั้งดีมานด์และซัพพลายมีการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งมีโครงการใหม่ที่เปิดตัวในย่านรวมทั้งสิ้น 19 โครงการ แบ่งเป็นโครงการในแนวถนนเส้นหลัก ตั้งแต่แยกอโศก-อโศกเพชรบุรี จำนวน 9 โครงการ ในราคาขายเฉลี่ย 2.4 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) มียอดขายรวม 82%

สำหรับอีกช่วงคือแนวถนนตั้งแต่แยกอโศกเพชรบุรี-สถานีศูนย์วัฒนธรรม มีโครงการเปิดใหม่จำนวน 10 โครงการ ในราคาขายเฉลี่ย 1.75 แสนบาท/ตร.ม. และมียอดขายรวมแล้วถึง 83% ขณะที่คอนโดกลุ่มรีเซล ก็พบการปรับตัวขึ้นมาปีละประมาณ 9%

นอกจากนี้ โซนนี้ยังเป็นที่สนใจของผู้ซื้อที่ต้องการลงทุนในการปล่อยเช่าและขายต่อเนื่องจากผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าระยะยาวอยู่ที่ประมาณ 5-6% ต่อปีเช่นกัน โดยอัตราการเช่าเฉลี่ยที่ 500-900 บาท/ตร.ม./เดือน

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า บริษัทเป็นเจ้าตลาดในย่านอโศก-เพชรบุรี-พระราม 9 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพัฒนารวม 5 โครงการ รวมกว่า 3,600 ยูนิต ทำให้มีประสบการณ์ ความชำนาญ และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงทุกอินไซต์ที่มีความแตกต่างและเฉพาะเจาะจงของลูกค้าในย่านนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มคนเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ถึงเจเนอเรชั่นวาย อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 28-37 ปี เป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ความหลากหลายในการใช้ชีวิต

นอกจากนี้ ยังเน้นการต่อยอดและตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยสำหรับคนเมืองรุ่นใหม่ที่เป็นเรียลดีมานด์แท้จริง ด้วยการผสมผสานความต่างอย่างลงตัวมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ผ่านโปรดักต์ที่มีคุ้มค่าในราคาที่จับต้องได้ และยังสามารถต่อยอดโอกาสการลงทุนระยะยาวในอนาคต ซึ่งจะเป็นจุดแข็งในการแข่งขันบนทำเลนี้

พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ล่าสุด “ไลฟ์ อโศก ไฮป์” คอนโดโครงการร่วมทุนระหว่างเอพี และมิตซูบิชิ จิโช เรสซิเดนซ์ บริษัทในเครือมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป มูลค่าโครงการ 5,700 ล้านบาท เป็นอาคารสูง 40 ชั้น จำนวน 1,253 ยูนิต และ 4 ร้านค้า ขนาดห้องเริ่มต้น 25.50 ตร.ม. โดยจะเปิดจองรอบแรกผ่านระบบ AP i-Booking ในวันที่ 2 ต.ค. 2561 เวลา 19.00-21.00 น.และกำหนดเปิดพรีเซลอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศในวันที่ 6-7 ต.ค.นี้ ราคาเริ่มต้น 2.89 ล้านบาท หรือเฉลี่ยที่ 1.35 แสนบาท/ตร.ม. ตั้งเป้ายอดขายที่ 60% ซึ่งโครงการกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปี 2564

วิทการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้พัฒนาอสังหาฯ ต่างชูทำเลสะดวกใกล้แนวรถไฟฟ้าเป็นจุดขาย บริษัทในฐานะเจ้าตลาดคอนโดติดแนวรถไฟฟ้านอกจากคงคุณภาพด้านต่างๆ แล้ว ต้องเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าและนำเสนอสินค้าที่แตกต่างในราคาที่จับต้องได้

“แม้โครงการเดอะ ซูเปอร์ ทาวเวอร์ อาจจะไม่เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา ได้ซื้อหุ้นบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ แต่บริษัทมองเป็นบวก เพราะเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญอาจมี
นโยบายพัฒนาพื้นที่ในรูปแบบอื่นๆ โดยเชื่อว่าศักยภาพพื้นที่จะทำให้บริเวณนี้เป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่หรือนิวซีบีดี” วิทการ กล่าว

ด้าน ขยล ตันติชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการบริษัท บางกอกซิตี้สมาร์ท กล่าวว่า พื้นที่ย่านเชื่อมต่ออโศก-เพชรบุรี-พระราม 9 ถือว่าเป็นทำเลแห่งโอกาส ทั้งอัตราการเข้ามาของลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่าง
ต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะชาวต่างชาติจากแถบเอเชียทั้งไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น จึงทำให้มีผู้ประกอบการอสังหาฯ สนใจลงทุนในย่านนี้จำนวนมากและทำให้การแข่งขันสูง

ขณะเดียวกันยังมีแผนพัฒนาพื้นที่โครงการออฟฟิศเกรดเอที่จะเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ โดยคาดการณ์จำนวนพนักงานในบริษัทสัญชาติไทยและกลุ่มทุนต่างชาติที่กำลังจะย้ายเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบกว่า 7.8 หมื่นคน ในปี 2563 ประกอบกับแผนการเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายปัจจุบันและในอนาคตคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันประมาณ 2.7 แสนคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 5.23% ต่อปี ขณะที่ราคาที่ดินมีการปรับขึ้น 10% ต่อปี ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 5-7 แสนบาท/ตารางวา ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ย่านนี้เป็นที่สนใจของนักลงทุนทั้งซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและปล่อยเช่า

ด้านแผนงานของเอพีในไตรมาส 4 เตรียมเปิดรวม 18 โครงการ มูลค่ากว่า 3.1 หมื่นล้านบาท จากแผนทั้งปีเปิด 38 โครงการ มูลค่ากว่า 5.9 หมื่นล้านบาท โดย ณ วันที่ 15 ก.ย. บริษัทมียอดขายแล้วกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท จากเป้าทั้งปีกว่า 3.9 หมื่นล้านบาท