posttoday

ทำเลใหม่ในย่านเก่า Creative Space

12 กันยายน 2561

Creative Space ทำเลเก่า ที่จะหยิบมา Renovate เพื่อเนรมิตธุรกิจใหม่ที่เจาะ Insight และตอบไลฟ์สไตล์

โดย..ต เต่า@บ้านสุขุมวิท

ทำเลใหม่ในย่านเก่า ครั้งก่อนๆ ผมพาผู้อ่านลัดฟ้าไปเช็กอินสุดฟินถึงเกาะฮ่องกง หนึ่งในเดสติเนชั่นที่เป็นสวรรค์ของหนุ่มสาวขาช็อปสินค้าแบรนด์เนมและแฟชั่นทันสมัยระดับโลกและเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน หรือที่ใครๆ ตั้งสมญานามว่า ลิตเติ้ลเจแปน หนึ่งในจุดหมายที่คนไทยตีตั๋วไปเที่ยวมากที่สุดในชั่วโมงนี้ แต่อย่างที่บอกครับว่าเป้าหมายการเดินทางของผมไม่ใช่การเที่ยวช็อปปิ้งไอเท็มหรู ร้านแบรนด์เนม แต่เป็นการเยี่ยมชมเมืองในฐานะคนในวงการอสังหาริมทรัพย์มือสองที่ต้องเกี่ยวพันกับตึกรามบ้านช่องในย่านเก่าเมืองเก่า ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลยครับ เพราะผมได้ไปส่องทำเลทองที่เป็นตึกเก่าใจกลางเมืองย่านประวัติศาสตร์ที่แต่เดิมเป็นบ้านพักข้าราชการและโรงงานผลิตไวน์ในยุคก่อน แต่ถูกนำมาปัดฝุ่นและชุบชีวิตใหม่ให้กลายเป็นพื้นที่ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ หรือที่เรียกกันว่า Creative Space ที่วันนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมือง

พูดถึง Creative Space ระหว่างเที่ยวชมบ้านเมืองเขา พลันให้ผมนึกถึง Creative Space ในบ้านเมืองเราแถบสี่แยกปทุมวัน หรือสยาม ขึ้นมาครับ ทำเลทองที่เรียกได้ว่าเป็นไข่แดง หรือซีบีดีของกรุงเทพฯ แห่งนี้เป็นแหล่งรวม
วัยรุ่นมาหลายยุคหลายสมัย จนใครๆ อาจคิดว่าย่านนี้มีแต่ห้างสรรพสินค้าแบรนด์ใหญ่ ศูนย์รวมแฟชั่นทันสมัยไฮโซระดับโลก รวมทั้งโรงแรมสี่ห้าหกดาว อาคารสำนักงานหรูหราและธุรกิจร้านค้านับพันร้าน อีกทั้งยังเป็นจุดปล่อย
ลูกทัวร์และนักท่องเที่ยวนานาชาติให้ได้เดินช็อปสินค้าตลาดติดแอร์ในตึกเอ็มบีเค แต่ท่ามกลางธุรกิจการค้าที่สับสนวุ่นวายนี้

แค่เพียงข้ามไปบนถนนอีกฟากฝั่งตรงข้ามสนามกีฬาแห่งชาติ ใครจะคิดว่ามีทำเลประวัติศาสตร์ที่ถูกสร้างให้เป็น Creative Space ของเมืองไปแล้วครับ เพราะไม่ใช่เพียงอาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ BACC ตรงกลางสี่แยกใหญ่และพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ที่เรารู้จักกันดีเท่านั้น แต่ยังมี Yelo House พื้นที่ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยเกษมสันต์ ซึ่งวันนี้กลายเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของย่านเลยทีเดียว ได้ยินมาว่าเดิมที่นี่เป็นโรงพิมพ์ แต่หลังจากเลิกกิจการโกดังแห่งนี้ก็ถูกทิ้งร้างไม่ได้ใช้งานมานานถึง 2 ทศวรรษ

ผมว่าน่าจะมีหลายคนที่เคยได้เดินผ่านไปมา แต่มะโนไม่ออกว่าทำเลแบบนี้ จะพัฒนาเป็นธุรกิจอะไร อาจด้วยเพราะความจำกัดของพื้นที่ซึ่งไม่มีที่จอดรถและอยู่ในซอยแคบ แต่ใครจะคาดครับว่าวันนี้ได้มีคนสายตายาวไกลที่มองเห็นศักยภาพของอสังหาริมทรัพย์ในทำเลเก่าแห่งนี้และหยิบมา Renovate เพื่อเนรมิตธุรกิจใหม่ที่เจาะ Insight และตอบไลฟ์สไตล์ผู้คนได้อย่างน่าสนใจ วันนี้ Yelo House ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นของเหล่าครีเอทีฟ สไตลิสต์ ช่างภาพ อาร์ติสต์มือเก๋าและบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังงานสร้างสรรค์ในหลากหลายวงการมาพบปะและแบ่งปันประสบการณ์แก่ผู้คน

ผมเดินเข้ามาสำรวจภายในรู้สึกชอบใจโครงสร้างเก่าสีเหลืองที่ถูกเก็บไว้ไม่ได้รื้อออกกับพื้นปูนเก่าที่ให้อารมณ์ดิบเท่และแฝงเรื่องราวของอดีต คลองแสนแสบที่ผมจำติดตาตั้งแต่สมัยวัยทีนว่ามีเรือหางยาววิ่งแหวกผักตบชวา
กลับกลายเป็นจุดขายที่ไปได้สวยกับคอนเซ็ปต์ของ Creative Space ส่วนพื้นที่โชว์ไอเดียของเหล่าศิลปินก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งจัดเวิร์กช็อป แกลเลอรี่แสดงงานศิลปะ ร้านกาแฟ ห้องประชุม โคเวิร์กกิ้งสเปซ เรียกว่ามีครบถ้วน
กระบวนความ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ตามทฤษฎี ABC หรือ Art-Book - Coffee ที่ผมบัญญัติขึ้นเลยครับ

อย่างที่ผมบอกเสมอว่า นี่เป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ล้วนๆ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ วันนี้เราเดินมาถึงจุดที่ไลฟ์สไตล์กลายเป็นเรื่องที่สำคัญ ธุรกิจรูปแบบใหม่ถ้าสอดคล้องหรือตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้คนได้จะเป็นแรงส่งให้เกิดคุณค่าทางจิตใจและสามารถดึงดูดผู้คนที่มีความนิยมชมชอบในสิ่งเดียวกัน แน่นอนครับธุรกิจย่อมเกิดและเติบโตได้ไม่ยาก วันนี้ย่านสนามกีฬาแห่งชาติได้กลายเป็นอีกหนึ่งแมกเนตและแลนด์มาร์คสำคัญของกรุงเทพฯ แล้ว ถ้าใครมีโอกาสแวะไปอาจเจอผมนั่งจิบกาแฟชมกราฟฟิตี้บนกำแพงเลียบคลองแสนแสบ เข้ามาทักทายกันได้นะครับ