posttoday

น้ำรั่วไม่ใช่แค่หลังคา ประตูหน้าต่างก็รั่วซึมได้

06 กันยายน 2561

ฤดูฝนกับปัญหารั่วซึมเป็นของคู่กัน นอกจากปัญหายอดนิยมอย่างหลังคารั่วแล้ว ผนังก็เป็นอีกส่วนที่เกิดปัญหารั่วซึมได้ด้วย

โดย..เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์

ฤดูฝนกับปัญหารั่วซึมเป็นของคู่กัน โดยนอกจากปัญหายอดนิยมอย่างหลังคารั่วแล้ว ผนังก็เป็นอีกส่วนที่เกิดปัญหารั่วซึมได้ด้วย หนึ่งในต้นตอของรอยรั่วซึมบนผนังที่พบบ่อยคือบริเวณประตู หน้าต่าง ไม่ว่าวงกบหรือบานกรอบจะเป็นวัสดุไม้ เหล็ก อะลูมิเนียม ก็อาจเสื่อมผุพังตามกาลเวลาจนเกิดรอยรั่วให้น้ำซึมเข้ามา เห็นได้ชัดเวลาฝนตกหนัก น้ำฝนจากภายนอกมักรั่วซึมเข้าบ้านตามวัสดุยาแนวรอบวงกบที่เสื่อมสภาพ รวมถึงรอยผุพังบนวงกบและบานประตูหน้าต่าง

ปัญหาวัสดุยาแนวรอบวงกบเสื่อมสภาพนั้น พบได้บ่อยสำหรับวงกบอะลูมิเนียม วงกบไวนิล และวงกบเหล็ก ซึ่งต้องใช้วัสดุยาแนว (ซิลิโคนหรือโพลียูรีเทน) ในการติดตั้ง เมื่อใช้งานไประยะหนึ่งวัสดุยาแนวรอบวงกบมักเริ่มเสื่อมจนเกิดรอยแยก รอยแตก เป็นช่องทางให้น้ำฝนรั่วซึมเข้าบ้าน วิธีแก้ไขคือให้กรีดเอาวัสดุยาแนวเดิมที่เสื่อมสภาพออกเพื่อลงยาแนวใหม่ (ด้วยซิลิโคนหรือโพลียูรีเทน) จากนั้นตัดแต่งขอบให้ดูเรียบร้อยสวยงาม

ส่วนกรณีวงกบและบานประตู หน้าต่าง ผุพัง ส่วนใหญ่จะเกิดกับประตู หน้าต่าง เหล็กและไม้ หากเป็นรอยผุพังขนาดเล็กก็อาจซ่อมแซมได้ สำหรับวงกบหรือบานกรอบเหล็กให้ขัดเอาส่วนที่ผุพังหรือเป็นสนิมออก จากนั้นใช้สีโป๊เหล็กซ่อมแซมบริเวณดังกล่าว กรณีเป็นวงกบหรือบานกรอบไม้ให้ใช้ผงไม้ผสมกาวลาเท็กซ์หรือวัสดุซ่อมแซมสำเร็จรูปอุดโป๊ ขัดและทาสีตกแต่งให้เรียบร้อยกลมกลืน ในทางกลับกัน หากวงกบ บานกรอบ หรือบานประตูหน้าต่างมีรอยผุพังเสียหายขนาดใหญ่เกินกว่าจะซ่อมแซมให้ดูสวยงามได้ ควรรื้อถอนเปลี่ยนใหม่จะเหมาะสมกว่า

ทั้งนี้ การเปลี่ยนประตู หน้าต่าง ใหม่ดูเผินๆ อาจไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก แต่ในความเป็นจริงก็ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเป็นผนังก่ออิฐฉาบปูนที่มีประตู หน้าต่าง ไม้ เนื่องจากธรรมชาติของวัสดุปูนจะยึดกับวงกบไม้แน่นมาก การรื้อถอนวงกบจึงทำได้ยาก และส่วนใหญ่จะเกิดร่องรอยเสียหายบนผนังจนต้องใช้ปูนตกแต่งซ่อมแซม ซึ่งในขั้นตอนนี้มักต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 วัน เพื่อรอให้ปูนแห้งดีก่อนจึงค่อยติดตั้งวงกบใหม่ได้ นับว่าต้องอาศัยการทำงานหลายขั้นตอน ฝีมือช่างหลายแขนง และใช้ระยะเวลาพอสมควร

ดังนั้น ก่อนจะคิดเปลี่ยนวงกบประตู หน้าต่าง อาจลองคำนึงไปถึงประโยชน์ใช้สอยหรือความต้องการอื่นๆ ให้รอบด้านครบถ้วน เช่น ถือโอกาสเปลี่ยนประตู หน้าต่างบานอื่นๆ ที่เริ่มเสื่อมสภาพไปพร้อมกัน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาดำเนินงานกันบ่อยๆ และอาจหันมาเลือกใช้วัสดุที่ทนทานขึ้นอย่างอะลูมิเนียม ไวนิล เพื่อยืดอายุการใช้งาน หรือหากต้องการกันเสียงรบกวนจากภายนอกด้วยก็อาจเลือกใช้ประตู หน้าต่าง ไวนิล ซึ่งมีรอยต่อที่มิดชิดช่วยป้องกันทั้งเสียงและความร้อนจากภายนอกบ้านได้

จะเห็นได้ว่าการแก้ปัญหาน้ำฝนรั่วซึมบริเวณขอบประตู หน้าต่าง นั้นจะอาศัยขั้นตอนมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับสภาพความเสียหาย หากเป็นการเสื่อมสภาพของยาแนวรอบวงกบหรือเกิดรอยผุพังที่วงกบและบานกรอบเพียงเล็กน้อยก็สามารถใช้วัสดุอุดโป๊พร้อมตกแต่งสีเพื่อเก็บงานให้เรียบร้อยได้ แต่หากวงกบ บานกรอบ หรือบานประตู หน้าต่าง ชำรุดเสียหายมาก แนะนำให้รื้อเปลี่ยนใหม่ ทั้งนี้ เจ้าของบ้านควรเลือกใช้บริการทีมช่างที่มีความประณีตชำนาญในการรื้อถอนติดตั้ง (โดยเฉพาะกรณีที่เป็นการรื้อวงกบไม้ออกจากผนังก่ออิฐฉาบปูน) รวมถึงสามารถวัด ตัด ประกอบ ได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้ได้งานติดตั้งที่เรียบร้อยและช่วยลดปัญหาระหว่างการทำงาน