posttoday

ธนารักษ์สั่งลุยบ้านผู้สูงอายุเปิดประมูล4จังหวัด

05 กันยายน 2561

อธิบดีกรมธนารักษ์ เร่งทำซีเนียร์คอมเพล็กซ์หลายจังหวัดและโครงการอื่นทิ้งทวนก่อนรับตำแหน่งที่สรรพสามิต

อธิบดีกรมธนารักษ์ เร่งทำซีเนียร์คอมเพล็กซ์หลายจังหวัดและโครงการอื่นทิ้งทวนก่อนรับตำแหน่งที่สรรพสามิต

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้เร่งทำงานของกรมธนารักษ์ในหลายเรื่องให้มีความคืบหน้าก่อนที่จะไปรับตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิตในเดือน ต.ค.นี้ โดยเฉพาะโครงการบ้านพักผู้สูงอายุหรือซีเนียร์คอมเพล็กซ์ ซึ่งได้เซ็นสัญญากับโรงพยาบาลรามาบนเนื้อที่ 72 ไร่ มูลค่า 50 ล้าน ย่านสมุทรปราการ รองรับผู้สูงอายุเข้าสู่สังคมสูงวัย

ทั้งนี้ ล่าสุดได้เซ็นสัญญากับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโรงพยาบาลสวนดอก ใช้ที่ราชพัสดุ 7 ไร่ สร้างซีเนียร์คอมเพล็กซ์ เพื่อใช้เป็นศูนย์ต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุ และอยู่ระหว่างทำร่างสัญญา หรือทีโออาร์ ให้เอกชนเข้ามาประมูลทำโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และนครนายก ซึ่งทีโออาร์อยู่ระหว่างการตรวจของสำนักงานอัยการ โดยเอกชนที่มาลงทุนต้องสร้างคลินิกเพื่อดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในโครงการ รวมถึงคนในบริเวณชุมชนด้วย

นายพชร กล่าวว่า การประเมินที่ดินรายแปลงได้ทำครบ 32 ล้านแปลงแล้ว และจะมีการประเมินใหม่ทุก 2 ปี จากเดิมทุก 4 ปี เพื่อให้ราคาประเมินสะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น เพื่อให้ราคาประเมินมีการปรับอยู่ตลอดเวลาสำหรับที่ดินที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันบ่อยๆ

สำหรับโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ได้เริ่มเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลทำโครงการในหลายจังหวัด โดยธนารักษ์เป็นผู้ทำทีโออาร์กลางให้แต่ละจังหวัดไปเปิดประมูลหาเอกชนมาก่อสร้างบนพื้นที่ราชพัสดุ

นายพชร กล่าวอีกว่า ในส่วนของมาตรการสนับสนุนโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ในส่วนของที่เกี่ยวข้องกับกรมธนารักษ์ ได้แก่ การคิดเช่าที่ราชพัสดุในฐานราคาที่ต่ำเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนสนใจมาลงทุน โดยฐานราคาดังกล่าวได้มีการเริ่มใช้คิดกับสนามบินอู่ตะเภานำร่องไปแล้ว ซึ่งก็เป็นฐานที่จะนำไปคิดกับเอกชนรายอื่นๆ ด้วย

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ในฐานะที่เป็นประธานบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ได้เสนอโครงการก่อสร้างศูนย์ราชการโซนซี ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้ว ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมให้ขยายตัวได้