posttoday

ออฟฟิศอสังหาฯ ยุคใหม่

04 กันยายน 2561

พื้นที่การทำงานในอนาคต มีปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึง ก็คือเทคโนโลยี และพื้นที่ที่สร้างความสะดวกสบายในการทำงาน

โดย..ธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) 

พื้นที่การทำงานในอนาคต ในมุมมองของผมแล้วมีปัจจัยที่มีผลกระทบกับการออกแบบอยู่ 2 เรื่องหลักๆ คือ 1.เทคโนโลยีมีความสำคัญมากขึ้น เราสามารถทำงานจากที่บ้านหรือที่เรียกกันว่า “เวิร์ก ฟอร์ม โฮม” ที่มีความคล่องตัวในการใช้โทรศัพท์มือถือในการทำงาน หรือใช้คอมพิวเตอร์ทำงานส่งจากที่บ้าน หรือที่ต่างๆ ได้โดยที่ตัวไม่ต้องเข้าออฟฟิศ

2.การเติบโตของกลุ่มคนมิลเลนเนียล ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีแนวคิดแตกต่างจากคนรุ่นเดิม เขาเชื่อเรื่องเวิร์ก ไลฟ์ บาลานซ์ ต้องการพื้นที่สะดวกสบาย สร้างแรงบันดาลใจ และที่สำคัญคนกลุ่มนี้ยังให้ความสำคัญกับที่ตั้งในการทำงาน ต้องอยู่ใจกลางเมือง แวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกการเดินทางคล่องตัว ใกล้แหล่งธุรกิจ และแหล่งบันเทิง เพื่อเขาจะใช้ชีวิตทั้งการทำงานและให้ความผ่อนคลายกับตัวเองได้ที่พื้นที่ใกล้เคียงกัน

คนรุ่นใหม่จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การออกแบบพื้นที่สำนักงานเปลี่ยนไป และอีกหนึ่งเทรนด์ที่ตามมานั่นก็คือ แชร์ริ่ง สเปซ ไม่ว่าจะเป็นโคเวิร์กกิ้งสเปซ โคเลิร์นนิ่งสเปซ ก็เป็นเรื่องของการออกแบบพื้นที่ทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คนทำงานไม่ต้องมีโต๊ะประจำ นั่งทำงานแบบ Hot Seat ใช้โต๊ะเก้าอี้ร่วมกับคนอื่นได้ บางครั้งอาจจะไม่มีโต๊ะทำงาน ใช้ห้องประชุมเป็นที่ทำงาน หาห้องประชุมนอกสถานที่

องค์ประกอบหลายส่วนทำให้การออกแบบพื้นที่สำนักงานรุ่นใหม่ ต้องให้ความสำคัญกับ “สเปซ” ที่นอกเหนือจากพื้นที่ทำงานปกติ ต้องมีที่พักผ่อนหย่อนใจ ต้องมีแชริ่งสเปซ มีที่สำหรับ Collaboration แล้วก็มีพื้นที่ผ่อนคลาย

ขณะเดียวกันตัวสถานที่ทำงานที่คนรุ่นใหม่จะเลือก ก็ต้องอยู่ย่านทำเลธุรกิจ เชื่อมต่อการเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าบนดิน หรือจะเดินทางด้วยรถยนต์ก็ต้องสะดวก

กลับมาที่ธุรกิจอสังหาฯ ผมเองก็เห็นด้วยกับเทรนด์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และเราเองก็ต้องปรับตัวเข้าใจความต้องการของพนักงานกลุ่มมิลเลนเนียลให้มากขึ้น แต่ในอีกมุมหนึ่งผมก็ยังเชื่อว่าธุรกิจอสังหาฯ ยังต้องเติบโตแบบผสมผสาน คือ มีความสมัยใหม่ แต่ก็ยังต้องให้โต๊ะทำงานส่วนตัวกับพนักงาน เพราะธุรกิจอสังหาฯ ยังต้องใช้เวลาในการคิด การออกแบบ พนักงานฝ่ายสนับสนุน เช่น บัญชี ไอที ฯลฯ ยังต้องการความเป็นส่วนตัวเพื่อสมาธิในการทำงาน

ดังนั้น การออกแบบอย่างผสมผสานให้กับออฟฟิศของธุรกิจอสังหาฯ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ในส่วนของโกลเด้นแลนด์เองเราเติบโตอย่างก้าวกระโดดตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ก็ถึงจุดที่ต้องขยายพื้นที่สำนักงาน ต้องหาที่ทำงานใหม่ๆ โดยมีแผนจะย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังมิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์กลางปีหน้า ซึ่งก็เป็นความท้าทายในเชิงการออกแบบที่ต้องคำนึงถึงทั้งแนวคิดสมัยใหม่ ลักษณะงานของพนักงาน เพื่อให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ