posttoday

เอกชนเสนอรัฐลดค่าโอนบ้าน

19 สิงหาคม 2561

เอกชนชงรัฐขยายเพดานราคาที่อยู่อาศัยไม่เกิน 2 ล้าน เข้าข่ายลดภาษีโอน-จำนอง 0.01%

เอกชนชงรัฐขยายเพดานราคาที่อยู่อาศัยไม่เกิน 2 ล้าน เข้าข่ายลดภาษีโอน-จำนอง 0.01%

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า โครงการบ้านล้านหลังสำหรับผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งแนวทางความเป็นไปได้นั้น นอกจากมาตรการสนับสนุนด้านสินเชื่อซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างระบบโพสต์ไฟแนนซ์เพื่อรองรับแล้ว ทำอย่างไรจะให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยกู้ผ่าน และที่สำคัญคืออัตราดอกเบี้ยต้องต่ำมีเงื่อนไข

ทั้งนี้ เห็นว่ามาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนองจาก 3% เหลือ 0.01% เพื่อรองรับโครงการบ้านผู้มีรายได้น้อยไม่ควรจำกัดเฉพาะบ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ควรจะขยายเป็นไม่เกิน 2 ล้านบาท เพราะในความเป็นจริงแล้วผู้มีรายได้น้อยจะอยู่เป็นครอบครัวหลายคน ด้วยราคา 1-1.5 ล้านบาท จะเป็นคอนโดที่ไม่สามารถอยู่อาศัยได้จริง หรือเป็นบ้านชั้นเดียวที่อยู่นอกเมือง ทำให้เกิดภาระจากการเดินทางเข้าเมืองเพื่อทำงาน ทั้งนี้ควรออกเป็นกฎกระทรวงเพื่อความชัดเจนในทางปฏิบัติ

ด้าน นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด ไรส์แลนด์(ประเทศไทย) กล่าวว่า การออกมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมเหลือ 0.01% สำหรับที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท/ยูนิต อาจจะไม่เหมาะสมสอดคล้องกับความจริง

ขณะที่ปัญหาหลักคือการเข้าถึงสินเชื่อธนาคารมากกว่า รัฐบาลควรช่วยให้กลุ่มนี้เข้าถึงสินเชื่อธนาคารได้สะดวกขึ้น และการกำหนดเพดานราคาที่อยู่อาศัยที่ 1.5 ล้านบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอื่นๆ ประกอบ ก็อาจจะเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มอื่นแทน

ทั้งนี้ เสนอให้รัฐลดหย่อนเฉพาะที่อยู่อาศัยหลังแรกเท่านั้น และไม่ควรอนุญาตให้มีการเปลี่ยนมืออย่างน้อย 3 ปี หรือ 5 ปี แบบโครงการรถคันแรก รวมทั้งปรับเพดานราคาบ้านอยู่ที่ 2 ล้านบาท/ยูนิต เพื่อให้เข้าถึงผู้มีรายได้น้อยส่วนใหญ่อย่างแท้จริง n