posttoday

คลังชี้สินเชื่อบ้านขยาย

17 สิงหาคม 2561

อสังหาฯ ปี 2561 จ่อโตกว่า 8% จากปัจจัยบวกเพียบ ท่ามกลางความท้าทายดอกเบี้ยขาขึ้น-การเงินผันผวน

อสังหาฯ ปี 2561 จ่อโตกว่า 8% จากปัจจัยบวกเพียบ ท่ามกลางความท้าทายดอกเบี้ยขาขึ้น-การเงินผันผวน

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวในงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโด และ สินเชื่อแห่งปี 2018 ว่า อสังหาริมทรัพย์ ปีนี้คาดจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 8% ทั้งนี้ดูได้จากไตรมาสแรกปีนี้ที่สินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่มีมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท

สำหรับปัจจัยสนับสนุนให้อสังหาฯ เติบโตคือ เศรษฐกิจขยายตัว การบริโภคมีสัญญาณที่ดีขึ้น รวมถึงความชัดเจนของการลงทุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจกต์ต่างๆ โครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเมืองรอง ทำให้เกิดความมั่นใจต่อนักลงทุนของภาคเอกชน

ขณะที่ภาคอสังหาฯ ยังมีความท้าทายเรื่องความผันผวนของตลาดเงิน ซึ่งอาจ ส่งผลต่อกำลังซื้อ ขณะเดียวกันมีโอกาส จากการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทั้ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรงงานที่มีอยู่ 41.4 ล้านคน กลุ่มผู้สูงอายุมีราว 9.5 ล้านคน ซึ่งไม่เกิน 10 ปี จะเพิ่มเป็น 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่มีอยู่ 11.4 ล้านคน ทั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลอยากเห็น คือการเป็นทั้งกรีนซิตี้บวกสมาร์ทซิตี้

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า กรณีที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้นำข้อเสนอคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ให้รัฐบาลออกมาตรการผ่อนคลายภาระผู้ซื้อบ้านที่มีรายได้น้อย โดยให้ลดค่าจดโอนบ้านและคอนโดจากปกติ 2% เหลือ 0.01% เป็นมาตรการถาวรนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลดังกล่าว มองว่าตอนนี้ยังไม่จำเป็นออกเป็นมาตรการถาวรเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาฯ แต่หากจะออกต้องเป็นนโยบายที่ออกมาจากทางกระทรวงมหาดไทย

ด้าน นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า สินเชื่อบ้านปีนี้คาดจะเพิ่มขึ้นแม้จะมีเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นแต่ ไม่รุนแรง โดยสิ้นปีนี้คาดว่าสินเชื่อปล่อยใหม่มีมูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วอยู่ที่ราว 6.33 แสนล้านบาท