posttoday

การจัดพร็อพ แต่งบ้าน

16 สิงหาคม 2561

“ของแต่งบ้าน” พร็อพที่จะช่วยสร้างชีวิตชีวาและสีสันให้กับบ้าน

โดย..จักรพงษ์ งามเอกลักษณ์ ฝ่ายออกแบบภายใน บริษัท จาร์เค็น

หลายๆ ท่านเมื่อซื้อหรืออยากจะรีโนเวตที่อยู่อาศัยของเราเอง อาจจะไม่ได้ใช้บริการจากดีไซเนอร์ในการตกแต่งบ้าน แต่ใช้วิธีซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแทนการทำบิวต์อิน หรือใช้เฟอร์นิเจอร์แบบน็อกดาวน์แทน เนื่องจากความสะดวกรวดเร็วและค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า

อีกทั้งได้ใช้ความคิดของเราเองได้อย่างเต็มที่ พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่ต้องให้ใครมาคิดแทนเรา แต่เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้วอาจเกิดความรู้สึกว่า ทำไมห้องเรามันดูแห้งๆ ขาดสีสันหรือลูกเล่นในบางจุด ซึ่งจุดนี้จะเพิ่มเติมอะไรเข้าไปดีหนอ ผมมักจะแนะนำให้ใช้การจัดพร็อพ (Prop) หรือที่เราเรียกกันว่า “ของแต่งบ้าน” ช่วยเพื่อแก้ปัญหาที่กล่าวมานี้ ซึ่งผมขออธิบายง่ายๆ ดังนี้ครับ

การจัดพร็อพ แต่งบ้าน

ก่อนอื่นเลยเราควรกำหนดสไตล์ หรือแนวทางของบ้านเราก่อนว่าต้องการสไตล์ไหน เช่น คลาสสิก โมเดิร์น ลอฟต์ หรือบางท่านชอบแนวเรโทรเก๋ๆ เพื่อที่เราจะได้หาซื้อพร็อพ หรือของแต่งบ้านต่างๆ ได้เข้ากับสไตล์ที่เลือกไว้ โดยดูจากภาพรวมของบ้านเราที่ทำไว้แล้ว โทนสีรวมๆ ของบ้าน ส่วนการจัดวางจริงๆ นั้นมีหลักการจัดวางง่ายๆ ดังนี้ครับ

เริ่มต้นด้วยของ 3 อย่างวางเรียงกันจะดูดีเสมอ โดยยึดหลักการจัดองค์ประกอบ หรือ Composition แบบ สูง-กลาง-ต่ำ หรือความสูงเท่ากันทั้ง 3 อย่าง อย่างใดอย่างหนึ่ง และวัสดุของทั้ง 3 อย่างควรจะเหมือนกัน เช่น ถ้าเป็นเครื่องเซรามิก ก็ควรจะเป็นวัสดุเดียวกันทั้ง 3 ชิ้น จะไม่เอาเซรามิกวางรวมกับเครื่องแก้วหรือสเตนเลส

ตำแหน่งการจัดวาง จะไม่วางตรงกลางของพื้นที่ที่เตรียมไว้ แต่จะจัดวางแบบ 2 ใน 3 ของพื้นที่ เช่น บน Top โต๊ะ จะไม่วางของแต่งไว้ตรงกลางโต๊ะ แต่จะขยับวางในตำแหน่ง 2 ใน 3 ของพื้นที่ Top โต๊ะที่มีอยู่ ซึ่งเหมือนกับหลักการในการถ่ายรูป ที่จุดสนใจของภาพจะไม่อยู่ตรงกลางภาพ

การจัดพร็อพ แต่งบ้าน

ภาพและพื้นภาพ หมายถึง การจัดวางพร็อพที่มีลวดลาย หรือความเงา บนพื้นหลังเรียบๆ เช่น จัดวางหมอนที่มีลวดลายและสีสัน บนโซฟาที่สีเรียบๆ หรือติดรูปภาพบนผนังเรียบๆ เพื่อสร้างจุดเด่นและ Contrast กับพื้นหลัง

สีของพร็อพที่นำมาจัดวางก็มีส่วนสำคัญ โดยควรจะมีสีทั้งโทนเข้ม กลาง และอ่อนในจุดเดียวกัน เช่น โต๊ะสีเข้ม ควรจัดวางพร็อพสีโทนกลางๆ และอ่อน เพื่อให้เกิดจุดสนใจ

ส่วนสถานที่ที่เราจะไปช็อปของแต่งบ้านนั้น ส่วนใหญ่ผมจะไปเดินเลือกซื้อของแต่งบ้านที่ตลาดนัดจตุจักร ซึ่งมีสินค้าให้เลือกค่อนข้างเยอะมาก หลากหลายสไตล์ และราคาย่อมเยา แต่ก็มีบางครั้งที่ไปเดินตามห้างสรรพสินค้าก็หาซื้อได้เช่นกัน เช่น อิเกีย เอสบีเฟอร์นิเจอร์ หรืออินเด็กซ์ เป็นต้น

การจัดพร็อพ แต่งบ้าน