posttoday

เพิ่มนิดเติมหน่อย

09 สิงหาคม 2561

สำหรับครอบครัว นอกจากความรักและความอบอุ่นที่มีให้กันแล้ว การทำบ้านให้น่าอยู่

สำหรับครอบครัว นอกจากความรักและความอบอุ่นที่มีให้กันแล้ว การทำบ้านให้น่าอยู่ คือส่วนประกอบที่จะเพิ่มเติมความสุขเหล่านี้ด้วย “บ้าน” ไม่ใช่แค่เพียงที่อยู่อาศัย แต่เป็นสถานที่ปลอดภัยและสามารถทำให้ครอบครัวมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข การทำบ้านให้น่าอยู่จึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

ยิปซัม ตราช้าง ร่วมกับ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จัดเสวนา Innovation Together เพื่อสร้างความรู้และเพิ่มทักษะให้กับสถาปนิกและวิศวกรสามารถนำไปใช้ในการเลือกใช้วัสดุในแบบต่างๆ ปัญหาและอุปสรรคจากผลงานก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานและไม่เสร็จตามแผนงาน รวมถึงการเลือกใช้ผนังภายใน และทำอย่างไรให้บ้านประหยัดพลังงาน โจทย์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องยึดเป็นหลักสำคัญในการสร้างผลงานให้ตรงความต้องการของเจ้าของบ้าน

ยุทธศักดิ์ นฤชัยปราโมทย์ ผอ.ฝ่ายสถาปัตยกรรม บริษัท สยามอุตสาหกรรมยิปซัม (สระบุรี) กล่าวว่า การเรียนรู้เคล็ดลับดีๆ ในการตกแต่งบ้าน ก็เพื่อไม่ให้บ้านนั้นน่าเบื่อและน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งเคล็ดลับที่นำมาแนะนำเพื่อให้เจ้าของบ้านที่กำลังจะสร้างบ้าน หรือรีโนเวทบ้านให้น่าอยู่ขี้น

แบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม

ควรวางแผนผังของบ้านว่าส่วนไหนเป็นห้องรับแขก ก็ควรอยู่ด้านหน้าสุดของบ้าน เวลาที่แขกมาหาจะได้เห็นส่วนของบ้านที่น่าอยู่ และส่วนห้องนอนนั้นควรอยู่ด้านหลังของตัวบ้านเพื่อป้องกันเสียงรบกวนจากห้องครัว กลิ่นควันจะได้ไม่รบกวนการพักผ่อน

ถ้าต้องการรีโนเวทห้องใหม่ด้วยการกั้นห้อง สามารถติดตั้งชั้นวางของได้ด้วยผลิตภัณฑ์ผนัง โซลิดวอลล์ ตราช้าง (ZOLIDwall) ที่สามารถปรับเปลี่ยน ต่อเติมติดตั้งง่าย แข็งแรงเท่าผนังก่ออิฐ ทำให้บ้านมีลูกเล่นมีสไตล์ในแบบที่ต้องการ

ฝ้าเพดานแต่ละห้องต้องใส่ใจ

การเลือกแผ่นยิปซัมเพื่อใช้ทำฝ้าเพดานให้เหมาะกับแต่ละห้องเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากจะดูเรื่องความสวยงามแล้ว ยังต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของฝ้าแต่ละประเภทด้วย

ห้องครัวและห้องน้ำ : เป็นห้องที่มีโอกาสเกิดความชื้นสูง ควรใช้แผ่นยิปซัมทนชื้น เพื่อลดปัญหาความกังวลเรื่องการแอ่นตัวของแผ่นยิปซัมเนื่องจากความชื้น

ห้องนอนชั้นบน : ที่โดนแดดเต็มๆ แนะนำแผ่นยิปซัมป้องกันความร้อน ที่มีคุณสมบัติสะท้อนรังสีความร้อนได้ดี

ห้องรับแขก/ห้องนั่งเล่น : สามารถสร้างดีไซน์สวย ทำฝ้าเล่นระดับ ฝ้าซ่อนไฟ ทำให้ห้องมีมุมมองใหม่ ด้วยฝ้ายิปซัมเล่นระดับสำเร็จรูป เพื่อให้ห้องดูโดดเด่นตามที่คุณต้องการ

การประหยัดพลังงานเป็นเรื่องที่ควรรู้

ช่องเซอร์วิสสำเร็จรูปซ่อนกรอบ รุ่นโปรงแสง เซิร์ฟบอร์ด ตราช้าง ออกแบบมาเพื่อติดตั้งกับฝ้าเพดานฉาบเรียบได้ทุกตำแหน่งภายในบ้านโดยไม่ทำให้รำคาญสายตา เปิด-ปิดง่าย มีความแข็งแรงทนทาน ใครที่รีโนเวทบ้านควรมีช่องเซอร์วิสไว้ภายในบ้านเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบปัญหาต่างๆ เหนือบริเวณฝ้าได้

เลือกวัสดุที่ใช้เป็นโครงสร้างช่วยยืดอายุการใช้งาน

การเลือกโครงคร่าวให้ผนังมีส่วนสำคัญ เพื่อให้ได้ผนังภายในบ้านที่มีความแข็งแรง สวยได้ระนาบ ทนทานต่อการเกิดสนิม ควรใช้โครงคร่าวที่มีคุณภาพดี เช่น ระบบโครงคร่าวโลหะฝาผนังโปร-วอลล์ ตราช้าง ติดตั้งง่าย สะดวกรวดเร็ว น้ำหนักเบา ได้มาตรฐาน มอก. มั่นใจได้