posttoday

ดอกเบี้ยขาขึ้นไม่กระทบกู้บ้านตลาดแข่งเดือด

07 สิงหาคม 2561

อสังหาฯ ชี้ดอกเบี้ยกู้บ้านขยับ ไม่ส่งผลทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เหตุอัตรายังต่ำท่ามกลางการแข่งขันยังสูง

อสังหาฯ ชี้ดอกเบี้ยกู้บ้านขยับ ไม่ส่งผลทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เหตุอัตรายังต่ำท่ามกลางการแข่งขันยังสูง
         
นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า แนวโน้ม อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ปรับขึ้น เชื่อว่ายังไม่กระทบทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคเพราะอัตราดอกเบี้ยยังต่ำ ขณะที่ปัจจุบันมีช่องทางการหาแหล่งเงินกู้ที่หลากหลาย รวมทั้งสถาบันการเงินเองยังมีการแข่งขันการปล่อยกู้ต่อเนื่อง
         
นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ผลจากการที่ธนาคารทยอยปรับขึ้นถือเป็นการขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยขึ้นเฉพาะแคมเปญลูกค้าใหม่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยลูกค้าเดิม เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบกับตลาดอสังหาฯ มากนัก
         
นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ธนาคารได้มีการร่วมมือกับผู้ประกอบการในการที่จะจัดแคมเปญทางการเงินร่วมกัน โดยผู้ประกอบการจะต้องรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นบางส่วน ขณะที่ธนาคารได้กลุ่มลูกค้ารายย่อยเพิ่มมากขึ้น
         
ทั้งนี้ ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของธนาคารเริ่มปรับขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะต้นทุนทางการเงินเริ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยซึ่งธนาคารจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-10 สตางค์/เดือน ในส่วนของลูกค้าที่ครบกำหนดดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

ขณะที่มองว่าธนาคารอื่นๆ จะเริ่มทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น คาดช่วงครึ่งหลังปีนี้จะเห็นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านทั้งระบบธนาคารพาณิชย์สูงกว่า 3%