posttoday

‘ห้องครัว’ สะท้อนรสนิยมการอยู่กิน

04 สิงหาคม 2561

ในพื้นที่จำกัดของคอนโดมิเนียม แต่บางคนให้ความสำคัญกับ “ห้องครัว” จัดสรรอาณาเขตให้กว้างขวางกว่าห้องนอน ห้องนั่งเล่นเสียอีก

โดย ไรเฟิลเบิร์ด

ในพื้นที่จำกัดของคอนโดมิเนียม แต่บางคนให้ความสำคัญกับ “ห้องครัว” จัดสรรอาณาเขตให้กว้างขวางกว่าห้องนอน ห้องนั่งเล่นเสียอีก

บางคอนโดบิลต์อินเสร็จสรรพ แต่ยังขยับขยายตกแต่งเพิ่มเติม เพราะห้องครัวเสมือนพื้นที่แห่งความสุข เมื่อปากท้องอิ่มอารมณ์ก็ดี ยิ่งคนรักในการรังสรรค์อาหาร ห้องครัวเสมือนสนามเด็กเล่นที่คลุกอยู่ได้นานหลายชั่วโมงเลยล่ะ

ข้าวของเครื่องใช้ โต๊ะ ท็อป เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่อยู่ในครัวไม่ได้เพียงเป็นสิ่งของจำเป็นต้องใช้ในการประกอบอาหารเท่านั้น แต่ยุคนี้สิ่งเหล่านี้สามารถโอ่อวดตัวเองกลายเป็นเครื่องประดับตกแต่งคอนโด

ห้องครัวในคอนโดส่วนมากมักเชื่อมแบบเปิดกับโซนโต๊ะรับประทานอาหาร หรือห้องรับแขก ราวกับเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ไม่ได้แยกส่วนชัดเจนแบบบ้าน

ดังนั้น ในการเลือกข้าวของจึงสัมพันธ์กับห้องอื่นๆ ไม่มากก็น้อย เป็นการคุมโทนไม่ให้บรรยากาศในห้องขัดแย้งกันเกินไป

มาอัพเดทเทรนด์การตกแต่งห้องครัว ในงาน EuroCucina 2018 สุดยอดอีเวนต์ของการตกแต่งห้องครัวในทวีปยุโรป จัดขึ้นที่ Fiera Milano กลางเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

‘ห้องครัว’ สะท้อนรสนิยมการอยู่กิน

สตูดิโอ เฮเฟเล่ มีนวัตกรรมครัวที่น่าสนใจของ 3 บริษัทหัวแถวของวงการตกแต่งบ้านมาอัพเดทกัน

1.เกเซ่บูมเมอร์ (KESSEBÖHMER) หนึ่งในแบรนด์เก่าแก่จากประเทศเยอรมนี ที่บอกว่า ครัวในปัจจุบันไม่ใช่การใช้ประโยชน์แค่การประกอบอาหารเพียงอย่างเดียว เนื่องจากตอนนี้ดีไซเนอร์หลายคนจะใช้วิธีที่เปิดกว้างมากขึ้น เช่น การออกแบบให้ครัวเป็นพื้นที่เดียวกับห้องนั่งเล่น โดยอาจมีชั้นที่เปิดโล่งวางแบ่งสเปซไว้เล็กน้อย ตกแต่งชั้นด้วยพื้นที่สีเขียวพร้อมใช้แสงช่วยดีไซน์บรรยากาศเข้าไป ทำให้ครัวดูเปิดโล่งมากยิ่งขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ควรมองข้ามการเลือกอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ในครัว ตามเทรนด์ Fully Concealed ลักษณะเป็นตู้สี่เหลี่ยมเรียบหรู ดูกะทัดรัด แต่เสริมฟังก์ชั่นเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ เมื่อเปิดออกจะเป็นเหมือนการขยายตู้ให้กว้างขึ้น และเมื่อปิดตู้จะกลับมาอยู่ในขนาดกะทัดรัดเช่นเดิม หรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเลื่อน แทนลักษณะบานพับเปิด-ปิด เพราะนอกจากจะประหยัดพื้นที่แล้ว ยังสามารถซ่อนอุปกรณ์อย่างเตาไฟไว้ และเลื่อนออกมาใช้ยามต้องการ

2.ฮาวา (HAWA) ผู้เชี่ยวชาญการผลิตบานเลื่อนอเนกประสงค์มาตรฐานระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ มองเทรนด์ห้องครัวในปัจจุบันจะมีการผสมผสานไปกับห้องนั่งเล่น

ห้องครัวเปรียบเสมือนหัวใจหลักของบ้าน เป็นพื้นที่ที่คนในครอบครัวจะใช้เวลาร่วมกัน บานเลื่อนจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะเพิ่มพื้นที่ในครัว นั่นก็คือการจัดสรรพื้นที่ให้เป็นระบบ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการให้ครัวเป็นพื้นที่ส่วนตัว

‘ห้องครัว’ สะท้อนรสนิยมการอยู่กิน

บานเลื่อนอเนกประสงค์จะสามารถช่วยให้จัดสรรพื้นที่ครัวให้เป็นส่วนตัวและดูโปร่งโล่ง ดีไซน์ที่แตกต่างแต่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ที่โดดเด่นน่าค้นหา หรือการเลือกใช้วัสดุอื่นนอกเหนือจากไม้ ทั้งกระจกที่ไร้รอยต่อและหินอ่อนลวดลายสวยงาม เพื่อสร้างความแปลกใหม่และน่าสนใจ รวมไปถึงการเพิ่มสีสันสร้างความหลากหลายลงตัวทุกห้องครัว เช่น สีไม้ธรรมชาติ สีเทา สีส้มอ่อน สีเขียวมะกอก และสียอดนิยมอย่างสีขาว

3.ความสำคัญของพื้นที่ท็อปเคาน์เตอร์ภายในครัวถือเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย เช่น ชนิดวัสดุ พื้นผิวสัมผัส และสีสันล้วนสามารถเพิ่มความสวยงามของเคาน์เตอร์ท็อปครัวให้มีเสน่ห์มากขึ้น

การใช้หินมาทำเคาน์เตอร์ท็อปหรือตกแต่งครัวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ซีซาร์สโตนสามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการของนักออกแบบครัว กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของปี 2018 ซีซาร์สโตนนำหินควอตซ์ธรรมชาติมาปรับโครงสร้าง โดยใส่ส่วนผสมโพลิเมอร์เรซิ่น วัสดุสังเคราะห์เพื่อให้ได้มาซึ่งหิน Engineered Quartz มีหลายลวดลายที่สวยงาม สะท้อนแรงบันดาลใจจากลายหินธรรมชาติ เช่น ลายหินอ่อน ลายหินแกรนิต และในส่วนของโทนสีก็มีให้เลือก ทั้งโทนสีขาวและแบบธรรมชาติ โทนสีดิบๆ รวมถึงโทนสีที่มาแรงที่สุดในปีนี้อย่างสีเข้ม เช่น ดำ น้ำตาลเข้ม และเทาเข้ม

ในการตกแต่งสามารถนำหินผสมผสานกับวัสดุอื่น เช่น ไม้ หินธรรมชาติ สเตนเลส ก่อให้เกิดมิติการใช้วัสดุที่น่าสนใจไม่จำเจ หรือจะเป็นการเลือกใช้สีมิกซ์แอนด์แมตช์ของหินที่มีสีแตกต่างกันของเคาน์เตอร์ท็อปแต่ละชิ้น หรือการวางหินเคาน์เตอร์แบบไล่ระดับสูงต่ำที่ไม่จำเป็นต้องมีแนวหรือระนาบเดียวกัน ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างของเทรนด์เคาน์เตอร์ท็อปที่มาแรงในปีนี้