posttoday

ค่าแรงกระทบสร้างบ้าน

03 สิงหาคม 2561

สมาคมรับสร้างบ้านเผยสมาชิกเตรียมขึ้นราคาก่อสร้างเพิ่ม 5-10% หลังต้นทุนค่าแรงพุ่ง ระบุภาพรวมธุรกิจขยายตัว คาดสิ้นปีตลาดโต 10%

สมาคมรับสร้างบ้านเผยสมาชิกเตรียมขึ้นราคาก่อสร้างเพิ่ม 5-10% หลังต้นทุนค่าแรงพุ่ง ระบุภาพรวมธุรกิจขยายตัว คาดสิ้นปีตลาดโต 10%

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า จากการที่ภาครัฐออกมาประกาศปรับค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้น เป็นวันละ 308-330 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ในส่วนของ ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านได้รับผลกระทบพอสมควร ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังกล่าว คาดว่าหลังจากจบงาน "รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2018" ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16-19 ส.ค.นี้ ผู้ประกอบการน่าจะทยอยปรับราคาค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% ตามต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยมากกว่า 30% เนื่องจากสมาคมมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ลูกค้ายังให้ความสนใจใช้บริการรับสร้างบ้านจากผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคม

สำหรับระดับราคาสร้างบ้านที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากที่สุด คือ ราคา 2.51-5 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึง 80% ตามด้วยระดับราคามากกว่า 20 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตประมาณ 30%

นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่มลูกค้าเจนวาย ที่มีอายุระหว่าง 30-35 ปี ให้ความสนใจเข้ามาใช้บริการรับสร้างบ้านเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวมีความเป็นตัวเองสูง มีความต้องการบ้านที่สื่อถึงความเป็นตัวเอง ต้องการความเป็นอิสระแยกบ้านอยู่กับพ่อแม่ โดยระดับราคาบ้านที่กลุ่มลูกค้าดังกล่าวให้ความสนใจในการก่อสร้างคือ 2.51-5 ล้านบาท

"จากที่เราได้ทำการสำรวจความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการรับสร้างบ้านกับสมาคมพบว่า กลุ่มเจนวายส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการจะเป็นโสด คนกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีความเป็นตัวเองสูง" นางศิริพร กล่าว

ขณะที่ระดับราคารับสร้างบ้านที่น่าจับตามองในปีนี้ คือ ราคาตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป เนื่องจากครึ่งปีแรกของปีนี้ตลาดดังกล่าวมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5% ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่สูง อัตราการเติบโตที่ดีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคในตลาดระดับบนยังขยายตัวดี แม้ว่าจะมีปัจจัยลบทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเป็นระยะก็ตาม

ทั้งนี้ จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวสมาคมคาดการณ์ว่า ภาพรวมมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมในสิ้นปี 2561 นี้น่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 10% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท

ในส่วนของภาพรวมการจัดงาน "รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2018" ที่จะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 16-19 ส.ค.นี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 2,700 ล้านบาท และคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดหลังการจัดงานจบเพิ่มเป็น 3,200 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มให้ความสนใจใช้บริการรับสร้างบ้านจากบริษัท ที่มีความน่าเชื่อถือภายใต้การดูแลของสมาคมมากขึ้น