posttoday

แต่งห้องในบรรยากาศธรรมชาติ

01 สิงหาคม 2561

“ธรรมชาติ” ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและหลีกหนีจากสิ่งที่ทำให้เครียดได้ ทั้งนี้หนึ่งในวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

โดย...อิเกีย ประเทศไทย

“ธรรมชาติ” ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและหลีกหนีจากสิ่งที่ทำให้เครียดได้ ทั้งนี้หนึ่งในวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ผ่านประสาทสัมผัสต่างๆ นั่นก็คือ การตกแต่งบ้าน โดยการมิกซ์แอนด์แมตช์ที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เพื่อนำประโยชน์จากธรรมชาติรอบกายเข้ามาไว้ใกล้ๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือแม้แต่ระเบียงบ้าน คุณก็สามารถสัมผัสความสวยงามของสีเขียวได้เช่นกันเพราะสีเขียวของต้นไม้ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวายิ่งกว่าที่เคย 

ห้องนั่งเล่นสะอาดตา

เริ่มต้นจากการเลือกใช้สีเรียบๆ ที่ดูเป็นธรรมชาติมาใช้เพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่น ลองนึกภาพชายหาดที่ยาวสุดสายตา ไร่ข้าวโพดเหลืองอร่าม และทะเลทรายกว้าง แล้วค่อยเติมสีโทนน้ำเงินและฟ้าแซมเข้าไป เพื่อสร้างความรู้สึกสงบอย่างเดียวกับที่รู้สึกได้เวลามองทะเลหรือท้องฟ้า

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่โทนสีเรียบ

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ลองเลือกใช้โทนสีเรียบๆ ดูผ่อนคลาย เพราะโดยปกติเราจะใช้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้เป็นเวลานานหลายปี ถ้าเลือกสีอ่อนๆ เรียบๆ ไว้ก่อน ก็ปรับจะแต่งเพิ่มเติมได้ง่าย เลือกให้มีฟังก์ชั่นใช้งานที่ยืดหยุ่น แล้วจึงแซมสีน้ำเงินเข้าไปด้วยของใช้อื่น เช่น หมอนอิง โต๊ะข้าง หรือแจกัน เป็นต้น

แต่งห้องในบรรยากาศธรรมชาติ

เล่นกับผิวสัมผัสของวัตถุ

สไตล์การแต่งบ้านแบบผสมผสานของที่มีผิวสัมผัสแตกต่างกัน เพื่อสร้างลุคที่น่าสนใจในห้อง เช่น หนังแท้ ไม้ และหวาย เป็นต้น ไม่ต้องมัวแต่สนใจเรื่องความสมบูรณ์แบบ เพราะของใช้ที่ไม่ได้มีผิวเรียบลื่น อย่างไม้ไม่ขัดผิวหรือหนังที่จะเกิดลวดลายตามธรรมชาติหลังจากใช้ไปนานๆ องค์ประกอบเหล่านี้ล้วนช่วยให้การตกแต่งห้องดูโดดเด่นขึ้น

นำธรรมชาติมีส่วนร่วมตกแต่ง

ลองเลือกใช้ของที่ทำจากวัสดุที่ดีต่อสุขภาพของเราและดีต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ผ้าคลุมเนื้อนิ่มที่ทอจากผ้าฝ้ายซึ่งมาจากแหล่งอย่างยั่งยืนและผ้าลินินแท้ เพิ่มความเป็นธรรมชาติให้การตกแต่ง ด้วยพรมทอมือและแจกันดินซึ่งจะช่วยสร้างสไตล์ที่ไม่ซ้ำใคร

แต่งห้องในบรรยากาศธรรมชาติ

ฉากกั้นธรรมชาติ

กระถางต้นไม้มีหูแขวนซึ่งแขวนไว้กับราวระเบียงจะเป็นฉากกั้นเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวให้คุณได้อย่างดี บางกระถางอาจเว้นว่างไว้ไม่ใส่ต้นไม้ แต่เก็บไว้ใส่ของใช้อื่นแทน จัดสวนแนวตั้งที่ผนังระเบียงด้วยกระถางแขวนที่เคลื่อนย้ายไปมาได้ และตะกร้าซึ่งนำไปแขวนไว้กับตะขอแขวน

ตีกรอบให้ต้นไม้

แต่งผนังด้วยต้นไม้สีเขียวชอุ่ม เพิ่มสไตล์ให้การตกแต่งด้วยการตีกรอบล้อมต้นไม้ที่แขวนไว้เสียเลย ถ้าจะให้ดีควรลองทำตามไอเดียนี้บนผนังสีเรียบๆ เพราะจะยิ่งขับให้สีเขียวของต้นไม้ยิ่งเด่นสะดุดตา เพียงแค่หาภาพต้นไม้สวยๆ มาติดไว้บนฝาผนังข้างๆ กัน และเลือกต้นไม้สักต้นมาวางไว้ในบริเวณใกล้เคียง ก็ได้แกลเลอรี่สีเขียวที่จะช่วยเติมทั้งความสวยงามและออกซิเจนให้บ้านของเราแล้ว

แต่งห้องในบรรยากาศธรรมชาติ

เก็บเกี่ยวความสุขเล็กๆ

นอกจากนี้ คุณสามารถแต่งทุกห้องในบ้านให้มีบรรยากาศสดชื่นด้วยดอกไม้และของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ที่จัดวางไว้บนถาดอย่างสวยงาม หรือลองตัดกิ่งไม้อ่อนๆ มาวางประดับไว้บนของใช้ประจำวัน
โดยการนำกิ่งไม้เล็กๆ มาเสียบไว้กับกระดานคลิปบอร์ดก็เป็นการตกแต่งอย่างง่ายๆ ที่ทำให้บ้านมีชีวิตชีวาขึ้นได้เหมือนกัน 

บำรุงกายใจด้วยกล้าไม้นานาพันธุ์

สนุกไปกับการเพาะต้นกล้าและจัดสวนริมขอบหน้าต่าง แนะนำก็คือ เพาะต้นกล้าใหม่ขึ้นมาบางส่วน ส่วนที่เหลือก็เลือกต้นที่แข็งแรงและโตดีแล้วมาวางไว้ สวนของเราจะได้ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์เสียทีเดียว

ทั้งนี้ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่คุณสามารถทำเองได้ง่ายๆ และใช้งบไม่มาก