posttoday

ใช้ชีวิตในแบบ ชาวมิลเลนเนียล

28 กรกฎาคม 2561

นิยามใหม่ของคอนโดมิเนียม มาในคอนเซ็ปต์ “Extend Your Style”

โดย  ชุติมา

นิยามใหม่ของคอนโดมิเนียม มาในคอนเซ็ปต์ “Extend Your Style” อิสระในการเลือกรูปแบบการใช้ชีวิตในแบบของชาวมิลเลนเนียล ให้ปรับเปลี่ยนได้ทุกด้าน กับการใช้ตัวอักษรสัญลักษณ์ X มัลติพลายไปกับทุกสไตล์ที่คนอยู่อาศัยเลือกได้ตามใจ นำเสนอ XT Condominium แบรนด์น้องใหม่ ที่คิดและพัฒนาโครงการโดยยึดหลัก Human Centric ตามพันธกิจของแสนสิริ Complete Your Living Experience ด้วยการเป็น New Lifestyle Condominium

ลูกบ้านสามารถออกแบบสิ่งที่ชอบเองได้ และค้นพบไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เลือกทำกิจกรรมที่สนใจ บน Co-Sharing Spaces แพลตฟอร์มใหม่ของการสร้างเครือข่ายของผู้ที่มีความรัก และความชอบในสิ่งเดียวกัน ณ พื้นที่ล็อบบี้ของ XT ทุกโครงการได้ กับแนวคิดว่า You can always expect something new in the future XT condominiums

แนวคิดนี้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในยุคมิลเลนเนียลอย่างไร้ขีดจำกัด ผ่านการออกแบบประสบการณ์ใหม่ (Design the Experience) รอบด้าน เปิดตัวแนะนำโครงการชวนนักออกแบบ และครีเอทีฟระดับไอคอน มาแชร์เทรนด์การใช้ชีวิตของคนกลุ่มมิลเลนเนียล ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่เลือกใช้ชีวิตบนตึกสูง

กิมมิกสติ๊กเกอร์การ์ตูนรูปคนที่มาใน 4 คาแรกเตอร์ คือ Snoozy Head คนรักเตียงนอนและพื้นที่พักผ่อน Visionary ผู้ที่รักการทำงานในพื้นที่อันสร้างสรรค์ Party Goer คนรักปาร์ตี้และสังสรรค์กับเพื่อนฝูง Naturalist สำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและการปลูกต้นไม้ ทุกคนเลือกคาแรกเตอร์ให้ตัวเองได้แล้ว นำสติ๊กเกอร์มาติดลงบนบอร์ดของ XT และเขียนถึงไลฟ์สไตล์สนุกๆ ของตัวเองได้อีกด้วย

“ปอม” ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง อิลลัสเตรเตอร์ที่ใช้ชื่อ Pomme Chan ดีกรีนักออกแบบโปสเตอร์งานประกาศรางวัลออสการ์ บอกว่าให้ความสำคัญกับเวลาทำงานมาก แต่คนยุคนี้ไม่ใช้ชีวิตแบบ Work Hard แล้ว เลือกใช้คำว่า Work Smart

“วิธีการทำงานของปอม ไม่การสร้างกรอบให้ตัวเอง และจำกัดอิสรภาพในการคิดค้นสิ่งใหม่ User Experience เน้นการออกแบบให้เหมาะกับประสบการณ์ การใช้งาน หรือตอบโจทย์สิ่งที่แต่ละคนต่างมองหา ทำให้ผลงานแต่ละชิ้น เหมาะสมกับบุคลิก และไลฟ์สไตล์ของคนอยู่อาศัยได้มากที่สุด

Design Thinking เป็นกระบวนการคิด โฟกัสที่ผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง และนำเอาความคิดสร้างสรรค์ และมุมมองจากคนหลายๆ สาขา มาสรรค์สร้างไอเดียและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ให้ตรงจุดกับผู้ใช้ ในเชิงของบ้านหรือที่อยู่อาศัย นักออกแบบ รุ่นใหม่ต้องมีการเรียนรู้
ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของคนยุคมิลเลนเนียลหรือเข้าใจ Insight ของคนกลุ่มนี้อย่างถ่องแท้ ซึ่งถือว่ามีบทบาทและเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนองค์กรต่างๆ ในปัจจุบันและอนาคต

คนรุ่นมิลเลนเนียลมีความเป็นตัวของตัวเองสูง และชัดเจนว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร ต้องการความอิสระ และความยืดหยุ่นในชีวิตสูง ปอม ขยายความต่อว่า

ใช้ชีวิตในแบบ ชาวมิลเลนเนียล

“ปัจจุบันมีเทคโนโลยีเอื้ออำนวยความสะดวก ให้พวกเขาได้แสดงออกถึงตัวตนมากขึ้น ดังนั้นพวกเขามีสิทธิเลือกสิ่งต่างๆ ที่ตรงกับความชอบและเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด ความต้องการประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต โดยหน้าที่ของนักออกแบบที่ดี คือ ไม่ตีกรอบ และสร้างทางเลือกให้พวกเขา จึงเป็นที่มาของการออกแบบทางเลือกของที่อยู่อาศัย เป็นผู้กำหนดเลย์เอาต์ห้องในแบบที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ และสอดคล้องกับคาแรกเตอร์ส่วนตัว รวมถึงการทำงานและงานอดิเรก”

อู้ พหลโยธิน ประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ แสนสิริ อธิบายว่า คนยุคมิลเลนเนียลเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลในการสร้างสรรค์และการทำงาน การออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะกับคนกลุ่มนี้ การทำวิจัยอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ แต่ต้องมีอินไซด์ของคนเหล่านี้ร่วมด้วย

“มุมมองจาก Human Centric เกิดจากการคลุกคลีเพื่อเรียนรู้คนกลุ่มรุ่นมิลเลนเนียล เป็นตัวผลักดันให้ แสนสิริ พัฒนาคอนเซ็ปต์ของการอยู่อาศัยแนวใหม่ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้ที่ชอบมองหาประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบใหม่ๆ ที่มากกว่าการครอบครองทรัพย์สินต่างๆ หรือที่เรียกว่า ‘Experience Over Things’

รวมถึงการขยายเน็ตเวิร์กที่เกิดจากการพบปะผู้คนและสังคมใหม่ๆ กลายเป็นแพลตฟอร์มใหม่ ของกลุ่มสังคมของคนที่มีความชอบเหมือนกัน มารวมตัวกันภายใต้แนวคิด “Extend Your Style” ผนวกกับเทรนด์การอยู่อาศัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในยุคเศรษฐกิจแบ่งปัน หรือ Sharing Economy ได้รับความนิยมอย่างมากในทั่วโลก เปิดประตูให้คนกลุ่มมิลเลนเนียลออกไปพบประสบการณ์ใหม่ๆ ตามที่ตนเองต้องการแบบไม่หยุดนิ่ง และท้าทาย”

ความสะดวกสบายและคุณภาพของพื้นที่ส่วนกลาง ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน อู้ แจกแจงต่อว่า

“การออกแบบพื้นที่ใช้สอยในการใช้งาน จึงต้องสามารถดึงความเป็นตัวตนของทุกคนออกมา ได้ด้วยพื้นที่กิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป จึงเป็นที่มาของ Co-Sharing Facilities พื้นที่ส่วนกลางพิเศษที่มีกิจกรรมหลากหลายให้เลือกตามความชอบอย่าง Cooking Studio Photo Studio Arts & Crafts Studio และ Co-Work/Play หรือคลาสออกกำลังกายที่แชร์กันได้แบบข้ามโครงการ ทั้งหมดเกิดขึ้นครั้งแรกที่ XT New Lifestyle Condominium”

ส่วนอินทีเรียร์ดีไซเนอร์หนุ่ม พลัฏฐ์ ทวีไทยวัฒนา กล่าวว่า การใช้ชีวิตรักงาน ก็จะทำงานทุกวันเสาร์อาทิตย์ ที่สำคัญห้องออกแบบให้มีสเปซทำงานมากๆ ได้จึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเขามาก และการทำ Co-Working Facilities ให้คนสามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางระหว่างโครงการได้ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจและแปลกใหม่ของไทย

“บางทีเวลาทำงานเราก็จะไม่อยากเดินทางมาก การที่ในตึกมีสตูดิโอ ห้องครัว หรือห้องเวิร์กช็อปเจ๋งๆ ไปเลย ก็ยิ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของหลากหลายคนได้ดีมาก”