posttoday

อสังหารุกหนัก เจาะลูกค้าสูงวัย

20 กรกฎาคม 2561

ผู้สูงอายุทั่วโลกปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เห็นถึงรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับกับกลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าประชากรผู้สูงอายุทั่วโลกปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปี 2561 จำนวนประชากรผู้สูงอายุไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วน 20% ซึ่งมากกว่าประชากรเด็ก จึงทำให้เห็นถึงรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับกับกลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

จักรพงศ์ ธรรมวิเศษศรี ประธานกรรมการ บริษัท ควินท์ เรล์ม ผู้พัฒนาโครงการควินทิลเลียนเบิร์ก สมาร์ทโฮมสำหรับผู้สูงอายุ จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า บริษัทใช้เวลา 8 เดือนในการพัฒนา โครงการควินทิลเลียนเบิร์กขึ้นเพื่อสร้างเมืองให้คนเกษียณอายุ และทำให้เขาปราศจากความกังวลในการอยู่อาศัย โดยจำนวนตัวเลขผู้สูงอายุทั่วโลกใน ปีนี้สูงถึง 1,000 ล้านคน ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จากประชากร 6,500 ล้านคน ทั่วโลก ซึ่งประมาณ 2% มีความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย หรือการอยู่อาศัยในระดับดี และต้องการเกษียณอายุ ในประเทศที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการ

"โครงการควินทิลเลียนเบิร์กนั้น มาจากการหาความต้องการของกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุชาวยุโรป ไม่ว่าจะเป็นเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ พบว่าหากประเทศไทยสามารถสร้างโครงการ ดังกล่าวขึ้นมา กลุ่มลูกค้าเหล่านี้ยินดี ที่จะจ่ายเงินเพื่อมาอยู่อาศัยในโครงการนี้เดือนละ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนบาทบวกลบ รวมค่า อยู่อาศัยและค่าอาหาร จึงเริ่มวางแนวคิดสมาร์ทซิตี้สำหรับผู้สูงอายุ บนที่ดินกว่า 3,000 ไร่ ใน จ.ราชบุรี"

สำหรับแนวทางการพัฒนานั้นจะแบ่งออกเป็น 10 เฟส มูลค่าลงทุนกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท โดยจะก่อสร้างเป็นหมู่บ้าน เบื้องต้นในเฟสแรกจะก่อสร้างประมาณ 950 ยูนิต ใช้เวลาประมาณ 6-7 ปี จึงจะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ โดยอาศัยความร่วมมือกับบริษัท ไชน่า เรียลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น ที่ได้เซ็นสัญญาเพื่อพัฒนาโครงการ ร่วมกันตั้งแต่เดือน มี.ค. ซึ่งเฟสแรกจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 4 ของปี 2561
 
สุธี ลิมปนชัยพรกุล ประธานกรรมการบริษัท นายณ์ เอสเตท กล่าวว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยเพื่อจับกลุ่มผู้สูงอายุมีมากขึ้น แต่ในประเทศไทย นั้นยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับ ซึ่ง มีเงื่อนไขค่อนข้างยุ่งยาก อย่างเช่น การจะทำโครงการรูปแบบเนิร์สซิ่งโฮมนั้นยังขออนุญาตไม่ได้ ต้องขอเป็น โรงพยาบาล ที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท แอล.พี.เอ็น. ชีวาทัย และ ช.การช่าง พัฒนาโครงการกมลา ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง จ.ภูเก็ต บนหาดกมลา เนื้อที่ 50 ไร่ ก่อสร้างเป็นคอนโดมิเนียม 200 ยูนิต และวิลล่า 30 ยูนิต โดยจะเริ่มก่อสร้างช่วงไตรมาส 2 ปี 2562

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการ ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า บริษัทศึกษาการพัฒนาที่อยู่อาศัยในประเทศญี่ปุ่นมาเป็นแนวทางการพัฒนาคอนโดกลางเมืองในกรุงเทพฯ เพื่อผู้สูงอายุ เนื่องจากพิจารณาแล้วพบว่าผู้สูงอายุรุ่นใหม่ในอนาคตอาจไม่ต้องการอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุด้วยกันหรืออยู่อาศัยกับลูกหลาน เห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี เมื่อปี 2554 ที่มีการนำผู้สูงอายุหนีน้ำเข้ามาอยู่ในคอนโดเมือง พบว่ากลุ่ม ผู้สูงอายุชื่นชอบที่จะอยู่อาศัยในเมือง บริษัทจึงมีแนวคิดจะเริ่มโครงการ ดังกล่าวได้ภายใน 2 ปีข้างหน้า