posttoday

ค่าเงินกระทบอสังหาฯ

19 ตุลาคม 2553

โจนส์ แลงฯ ชี้วิกฤตค่าเงินบาทเอื้อต่างชาติปล่อยขายอสังหาฯในไทยหวังทำกำไรขณะที่ยอดซื้อใหม่ลดลง ชี้หากสถานการณ์ยืดเยื้อกระทบการซื้อ-ขายทั้งตลาดแน่

โจนส์ แลงฯ ชี้วิกฤตค่าเงินบาทเอื้อต่างชาติปล่อยขายอสังหาฯในไทยหวังทำกำไรขณะที่ยอดซื้อใหม่ลดลง ชี้หากสถานการณ์ยืดเยื้อกระทบการซื้อ-ขายทั้งตลาดแน่

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาก ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ของไทยได้ขยับเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันเมื่อคิดเป็นสกุลเงินดอลลาร์ สถานการณ์เช่นนี้เอื้อประโยชน์ให้กับชาวต่างชาติที่ปล่อยขายอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ เพราะเงินที่ได้จากการขายจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อแลกเป็นดอลลาร์

ในขณะเดียวกันการแข็งค่าของเงินบาทกำลังทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีความกังวลถึงผลกระทบเชิงลบที่อาจจะเกิดตามมา โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่มีผู้ซื้อเป็นชาวต่างชาติ อาทิ คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ในกรุงเทพฯ และบ้านพักตากอากาศในภูเก็ต เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าเพิ่มขึ้นจะทำให้อสังหาริมทรัพย์ในไทยมีความน่าสนใจลดลง

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าในระยะสั้น จะยังไม่ส่งผลกระทบที่มีนัยสำคัญแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ซื้อหลักในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยในขณะนี้เป็นผู้ซื้อชาวไทย ส่วนผู้ซื้อชาวต่างชาติได้ลดบทบาทลงไปมากอยู่ก่อนแล้วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองในไทยต่อเนื่องและเกิดวิกฤติทางการเงินโลกขึ้น จำนวนชาวต่างชาติที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยลดลงอย่างชัดเจน

โดยเฉพาะผู้ซื้อจากอเมริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง ที่ไม่มีบทบาทในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยอีกเลยหลังปลายปี 2551 เนื่องจากภูมิภาคเหล่านี้ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤติทางการเงินโลก ส่วนในเอเชียแม้จะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากวิกฤติการเงินโลก แต่ก็ได้ชะลอการซื้อลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมือง โดยส่วนใหญ่ยังคงรอดูสถานการณ์

ในภาพกว้างหากเงินบาทยังคงแข็งค่าต่อไปมีการคาดการณ์ว่าจะส่งกระทบภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นภาคธุรกิจหลักที่ขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย หากเป็นเช่นนั้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะได้รับผลตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากความต้องการในภาคอสังหาริมทรัพย์ ผูกติดอยู่กับสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเป็นหลัก

หากการลดอัตราดอกเบี้ยจะสามารถชะลอการแข็งค่าของเงินบาทได้จริง ก็จะเป็นมาตรการที่มีประโยชน์มาก เพราะจะทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับประโยชน์ด้วย โดยเฉพาะภาคที่อยู่อาศัยเพราะจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับผู้ซื้อพร้อมๆ กับลดต้นทุนเงินกู้สำหรับผู้พัฒนาโครงการ