posttoday

เปิดคอนโดใหม่เดือนก.ย.

19 ตุลาคม 2553

บริษัทอสังหาฯรายใหญ่โหมตลาดคอนโดฯใหม่เปิดขายเดือนเดียวนับหมื่นหน่วย เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท หวั่นเกิดภาวะสินค้าล้นตลาด

บริษัทอสังหาฯรายใหญ่โหมตลาดคอนโดฯใหม่เปิดขายเดือนเดียวนับหมื่นหน่วย เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท หวั่นเกิดภาวะสินค้าล้นตลาด

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย  บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (AREA) เปิดเผยว่า ในเดือนกันยายนที่ผ่านมามีโครงการเปิดตัวใหม่รวมทั้งสิ้น 29 โครงการ มีจำนวนหน่วยขายรวมทั้งสิ้น 1.26 หมื่นหน่วย และมีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 3.36 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเดือนสิงหาคม 6 โครงการ แต่จำนวนหน่วยขาย และมูลค่าโครงการกลับมีจำนวนที่เพิ่มขึ้น แสดงถึงแนวโน้มการพัฒนาจำนวนหน่วยต่อโครงการที่มากขึ้นโดยเฉพาะอาคารชุดประเภทอาคารสูง

 

เปิดคอนโดใหม่เดือนก.ย. ภาพประกอบข่าว

ปรากฏการณ์ที่ต้องติดตามใกล้ชิดเป็นพิเศษคือ มีอาคารชุดพักอาศัยเปิดตัวมากถึง 89% ของจำนวนหน่วยขายทั้งหมดซึ่งอาจทำให้เกิดข้อวิตกของการล้นตลาดในอนาคตได้  เพียงแต่ในขณะนี้ยังพบความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานอยู่

ในจำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่เปิดใหม่จำนวน 1.26 หมื่นหน่วย เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา 4,789 หน่วย โดยในเดือนสิงหาคม 2553 มีจำนวน 7,811 หน่วย หรือเพิ่มขึ้นถึง 60% อาคารชุดมีจำนวนมากที่สุด 1.1 หมื่นหน่วย (89%) รองลงมาคือบ้านเดี่ยว 1,108 หน่วย (9%) ส่วนอันดับ 3 คือ ทาวน์เฮ้าส์ 272 หน่วย (2%) ของจำนวนหน่วยขายที่เปิดขายใหม่ทั้งหมด

นายโสภณ กล่าวอีกว่า มูลค่ารวมของการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดใหม่ในเดือนกันยายน 2553 มีมูลค่าสูงกว่าเดือนที่ผ่านมาจำนวน 8,488 ล้านบาท (เดือนสิงหาคม 2553 มีมูลค่า 24,850 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้น 34% โดยลักษณะการพัฒนาที่อยู่อาศัยจะมีลักษณะเหมือนที่ผ่านมา คือ เน้นที่ระดับราคาค่อนข้างถูกถึงปานกลางเป็นสำคัญ

สำหรับผู้ประกอบการที่เปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนกันยายนเป็นบริษัทมหาชนจำนวน 8 บริษัท คือ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) บริษัท อั่งเปา แอสเสทจำกัด (มหาชน) บริษัท อารียา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และมีบริษัทที่อยู่ในเครือบริษัทมหาชนอีก 3 บริษัท นอกจากนี้ก็ยังมีบริษัททั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายนได้พบโครงการอสังหาริมทรัพย์อีกถึง 219 โครงการที่กำลังรอเปิดตัวในอนาคต